Bơi lội - giải pháp cho những môn thể thao mới

26/08/2016 17:21 GMT+7

Hiện nay, Việt Nam đang dần du nhập những xu hướng thể thao mới. Để tham gia cần sức bền khá lớn và bơi lội trở thành một môn thể thao kết hợp giúp mọi người rèn luyện cơ thể để tham gia nhiều hoạt động hơn.

Những trào lưu thể thao mới
• Leo núi nhân tạo
Trước kia để có thể tham gia bộ môn leo núi, người chơi cần phải đến những dãy núi thật và chấp nhận đối mặt với nhiều nguy hiểm. Thế nhưng, từ khi những dãy “núi nhân tạo” được mở ra ngay trong phạm vi thành phố, giới trẻ có nhiều cơ hội được tiếp cận với bộ môn thể thao mạo hiểm này.
Luôn có những cấp độ dễ, bạn chỉ cần cẩn thận trong việc di chuyển và có sức bền ổn định là có thể lên đỉnh. Thế nhưng, luôn có những phần núi với cấp độ khó, nơi đòi hỏi ngoài một sức bền cao và vững chắc, còn cần kỹ thuật leo được luyện tập thành thục. Nếu không có sức bền tốt, bắt đầu lại từ đầu là chuyện thường!
• Thể thao vượt chướng ngại
Đây chính là một trào lưu đến từ các “chương trình thực tế Mỹ”, khi người chơi phải tham gia vào việc vượt các chướng ngại mang tính chất thử thách thể lực và độ khéo léo. Tại Việt Nam, khi các chương trình này được du nhập về nước đã thu hút đông đảo giới trẻ đón nhận.
Thế nhưng, đây cũng là bộ môn đòi hỏi một sức bền ở mức vượt bậc bởi những thử thách liên tiếp trong chương trình được lập ra.
• Việt dã hình thức mới
Việt dã phiên bản 2016 đang là những phiên bản việt dã cùng âm nhạc, việt dã từ thiện, việt dã cùng sắc màu… tạo nên vô số sự hào hứng cho người tham gia.
Thế nhưng, việt dã chưa bao giờ là môn dễ với những ai không có sức bền. Hầu hết những ai không có sức bền, đều thở dốc chỉ sau một cự ly chạy ngắn và phải nghỉ mệt rất lâu, gián đoạn đường chạy và bị bỏ xa.
Có thể duy trì tốc độ chạy, cũng như độ bền khi chạy, bạn mới có thể bắt kịp với những cuộc vui của cả chương trình, và thậm chí là đạt danh hiệu quán quân trong các đường chạy việt dã kiểu mới này!
Và quan trọng hơn cả là, không mệt mới có thể vui chứ!
Bơi lội – môn thể thao sức bền!
Có vẻ như chìa khóa đến tất cả các môn thể thao, đặc biệt là các môn thể thao mới lạ hầu như đều là sức bền? Đúng vậy, với sức bền và một thể lực dẻo dai, bạn mới có thể hoạt động tốt hơn trong khi chơi thể thao, và giúp cơ thể phát triển được tối đa lợi ích từ những môn thể thao đó. Và bơi chính là một trong những môn thể thao rèn luyện sức bền cao.
Do phải luyện tập dưới nước, chịu ảnh hưởng từ một áp lực nước mà trên mặt đất không có, nên những ai bơi lội sẽ có khả năng điều khiển nhịp thở tốt hơn, nâng cao sức bền hơn và thậm chí còn là lợi ích cho thành tim mạch thông qua những đường đua xanh.
Bơi lội còn là môn thể thao tác động đều đến toàn thân người bơi nhất, khi chúng có thể bổ trợ cho tất cả các cơ bắp trên cơ thể, kể cả thành tim mạch, hệ thống hô hấp lẫn chiều cao của người bơi.
Kể cả khi bạn tham gia những môn như leo núi nhân tạo, tác động nhiều đến cơ tay và cơ chân của người chơi, thì bơi lội cũng sẽ giúp các cơ này di chuyển linh hoạt và hiệu quả hơn, đồng thời khiến người leo núi không bị mệt! Điều này cũng đúng với các môn thể thao khác như bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền…
Vì vậy nên các vận động viên luôn được khuyến cáo tham gia bơi lội như một môn bổ trợ cho sức khoẻ, sức bền và sự linh hoạt ngoài môn thể thao chính của mình.
Thậm chí, họ còn chú ý khá nhiều đến việc làm sao để bơi lội đạt được hiệu quả tốt nhất cho sức bền và sự phát triển cơ thể. Những vận động viên luôn chọn loại trang phục và dụng cụ bơi tốt, có sự hỗ trợ tối đa cho bản thân mình để tác động từ bơi có thể giúp họ tốt lên đến 100%. Tại Việt Nam, hiện tại đã xuất hiện một số nhãn hàng chuyên về bơi được các vận động viên chuẩn quốc tế sử dụng như Speedo, với những trang phục bơi có lớp hỗ trợ các múi cơ và chuyển động dưới nước tối ưu, khiến bơi trở thành môn giúp ích nhiều nhất cho cơ thể của bất kỳ ai tham gia vào môn thể thao này.
Người ta còn quan tâm nhiều hơn đến những loại dụng cụ của Speedo như kính bơi có vòng cao su mềm hơn, hay các loại độ cận để tạo sự thoải mái cho người bơi, và các dụng cụ ván/phao, tăng lực tác động cho những người muốn luyện tập cơ với môn bơi lội.
Nếu khai thác tốt thì có thể nói bơi chính là bộ môn cơ bản mà bất kỳ ai cũng có thể tham gia để gia tăng sức bền và phát triển cơ thể toàn diện, thậm chí là hỗ trợ cho bạn trong những môn thể thao đòi hỏi sức bền khác!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.