Cách phòng ngừa và điều trị côn trùng cắn cho bé

30/08/2016 08:00 GMT+7

Hơn 203 câu hỏi về nguyên nhân, cách phòng ngừa và điều trị khi bé bị côn trùng cắn đã được gửi về cho Bác sĩ Ngô Minh Vinh và Dược sĩ Nguyễn Thị Ngọc Thu nhằm tìm những giải pháp tốt nhất bảo vệ gia đình, đặc biệt là các bé.
Chương trình tư vấn trực tuyến "Phòng ngừa và điều trị côn trùng cắn” do công ty Rohto-Mentholatum (Việt Nam) phối hợp với Báo Phụ nữ tổ chức. Dưới đây là một số vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm.
Cách phòng ngừa và điều trị côn trùng cắn cho bé 1
Buổi tư vấn trực tuyến bắt đầu vào lúc 14h ngày 22.8 với sự góp mặt của Thạc sĩ, Bác sĩ Ngô Minh Vinh.
Tôi có thể dùng sản phẩm trị muỗi đốt cho toàn thân, kể cả vùng mặt của bé không, thưa bác sĩ? (Thu Hiền, 27 tuổi, Q.7)
ThS. BS Ngô Minh Vinh:
Một số sản phẩm trị muỗi đốt như Remos IB không gây hại cho làn da còn non nớt của trẻ và có các chất không hấp thu qua da hoặc khi hấp thu qua da thì được chuyển hóa thành các hoạt chất ở dạng bất hoạt nên có thể sử dụng cho cho toàn thân và kể cả vùng mặt của bé.
Con tôi 8 tháng, muỗi cắn có bôi dầu gió được không? Có hại gì cho bé không? Nếu có hại thì nên bôi gì mới tốt cho bé? (Hồng Ngọc, 25 tuổi, Vũng Tàu)
DS Nguyễn Thị Ngọc Thu:
Chào bạn,
Khi muỗi cắn dùng dầu gió xoa vào vết đốt, độ nóng rát của dầu gió làm bé quên đi cảm giác ngứa, bé sẽ không gãi nữa. Tuy nhiên, dầu gió có nồng độ cồn cao có thể gây kích ứng da bé như sưng phù và đỏ quanh vùng bôi. Một số bé có cơ địa dễ dị ứng thì chỗ xoa dầu có thể xuất hiện bọng nước rất nguy hiểm. Bạn nên thoa gel trị vết côn trùng cắn Remos IB - với công thức chứa Prednisolone Valerate Acetate, đây là 1 Antedrug có tác dụng kháng viêm, giảm ngứa và sưng tấy tại chổ do côn trùng cắn, khi thâm nhập vào máu sẽ chuyển thành dạng bất hoạt và hạn chế tác dụng phụ của các corticoid thông thường.
Cách phòng ngừa và điều trị côn trùng cắn cho bé 2
Cùng tham gia Buổi tư vấn trực tuyến còn có Dược sĩ Nguyễn Thị Ngọc Thu – Đại diện công ty Rohto-Mentholatum Việt Nam (thứ hai, từ trái qua).
Có người bị muỗi cắn nhiều, có người lại không bị. Tại sao có hiện tượng ấy? Gần đây tôi thấy có dịch Zika, Việt nam cũng có trường hợp bị rồi. Vậy tôi phải làm gì để đuổi loại muỗi này? (Thạch Văn Thanh, 29 tuổi, TP.Sóc Trăng)
ThS. BS Ngô Minh Vinh:
Hiện tượng này do mùi đặc biệt trên da của người bị cắn, có thể mùi da của người này đặc biệt ví dụ như acid latic gây sự hấp dẫn cho muỗi vì thế tùy vào loại da mà muỗi sẽ tấn công cơ thể mỗi người...
Dịch Zika do muỗi là trung gian truyền mầm bệnh, khi bị virus này xâm nhập vào thì sẽ truyền từ người bệnh sang người khỏe mạnh.
Để phòng ngừa ngừa dịch bệnh Zika thì bạn nên phòng chống muỗi như vệ sinh môi trường sạch sẽ thoáng mát, ngủ mùng... đặc biệt bạn nên dùng các loại sản phẩm chống muỗi như Mentholatum Remos có chức năng phòng chống muỗi, côn trùng cắn đốt.
Cách phòng ngừa và điều trị côn trùng cắn cho bé 3
Nhà có trẻ nhỏ, khi bị muỗi đốt thường sưng và ngứa gây khó chịu. Có cách nào để giảm sưng và ngứa nhanh chóng không? (Nguyễn Mai Lan, 30 tuổi, Hà Nội)
DS Nguyễn Thị Ngọc Thu:
Muỗi đốt sẽ phóng thích ra độc tố. Đây là vật thể lạ đối với cơ thể và khi xâm nhập vào máu, cơ thể có sự đáp ứng của hệ miễn dịch - dị ứng tạo ra các histamin gây ngứa. Người bị cắn thường phản ứng lại bằng cách gãi, gây tổn thương cho làn da. Vùng da bị tổn thương sẽ là cửa ngõ để vi khuẩn bên ngoài xâm nhập vào gây nhiễm khuẩn, làm sưng tấy và có mủ.
Để giảm ngứa và sưng nhanh chóng, bạn có thể thoa Remos IB – Gel trị vết côn trùng cắn của công ty Rohto-Mentholatum Việt Nam. Sản phẩm có thể sử dụng cho trẻ nhỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.