Chẩn đoán loãng xương kỹ thuật cao tại Hoàn Mỹ Đà Nẵng

20/02/2017 08:00 GMT+7

Loãng xương là một nguy cơ kéo dài âm thầm, cho đến khi người bệnh nhận thấy các biểu hiện bên ngoài thì đã qua giai đoạn biến chứng.

Theo bác sĩ Tôn Thất Việt Hùng - Trưởng khoa nội cơ xương khớp, BV Hoàn Mỹ Đà Nẵng: Loãng xương là một dạng rối loạn chuyển hoá gây tổn thương sức mạnh của xương dẫn đến tăng nguy cơ gãy xương. Sức mạnh của xương bao gồm sự toàn vẹn về khối lượng và chất lượng của xương. Trong đó, khối lượng được biểu hiện bằng mật độ khoáng chất của xương, chất lượng xương phụ thuộc thể tích, vi cấu trúc, tình trạng tổn thương, tình hình sửa chữa cấu trúc. Đáng lo ngại, hiện nay vẫn còn rất nhiều người chủ quan với loãng xương, trong khi, đây là bệnh diễn biến âm thầm, không có triệu chứng lâm sàng đặc trưng, chỉ biểu hiện khi đã có biến chứng. Lúc này, người bệnh nhận thấy các cơn đau xương, đau lưng cấp và mạn tính, biến dạng cột sống gây gù, vẹo cột sống, giảm chiều cao do thân các đốt sống bị gãy. Biến chứng tiếp theo, người bệnh sẽ đau ngực, khó thở, chậm tiêu… do ảnh hưởng đến lồng ngực và thân các đốt sống. Bên cạnh đó, tình trạng gãy xương thường gặp ở các đầu dưới xương quay, gãy cổ xương đùi, gãy các đốt sống (lưng và thắt lưng), gãy xương còn xuất hiện sau chấn thương rất nhẹ tưởng chừng như đơn giản hoặc thậm chí không rõ chấn thương.
Kỹ thuật viên vận hành máy đo loãng xương
Phương pháp đo loãng xương Dexa
Có nhiều phương pháp đo loãng xương như X-quang quy ước, siêu âm, CT Scan và MRI nhưng độ chính xác không cao. Hiện nay, Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Đà Nẵng đã áp dụng đo loãng xương bằng phương pháp Dexa (Dual Energy X-ray Absorptiometry). Đây là phương pháp đo mật độ xương được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Xét nghiệm này chỉ cần liều chiếu tia X ít hơn là chụp X-quang phổi. Độ chính xác của phương pháp cao từ 85% đến 99%.
Để chẩn đoán, xác định loãng xương, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng đo khối lượng xương (BMD) bằng phương pháp đo hấp phụ tia X năng lượng kép (Dual Energy Xray Absorptiometry - DXA) ở các vị trí trung tâm như xương vùng hông hoặc cột sống thắt lưng. Sau khi đánh giá mức độ loãng xương, các bác sĩ cung cấp các “dấu hiệu vàng” để dự báo nguy cơ gãy xương và theo dõi điều trị.
Với chế độ thăm khám tự động hoàn toàn, từ chẩn đoán cho đến xử lý dữ liệu, phương pháp tiên tiến này cung cấp thông tin về nguy cơ gãy xương nhờ kĩ thuật phân tích cấu trúc hông, tính toán mật độ xương, hàm lượng chất khoáng của xương, bề mặt xương…
Máy đo loãng xương sử dụng phương pháp đo hấp thụ tia X năng lượng kép - Medix90 là giải pháp toàn diện và nhanh chóng đáp ứng các nhu cầu chuyên nghiệp về chăm sóc sức khoẻ đối với lĩnh vực loãng xương trong môi trường y tế ngày càng khắt khe như hiện nay.
Dựa trên công nghệ liên quan trong lĩnh vực loãng xương, Medix90 ứng dụng công nghệ chùm tia Digital Fast Beam, tạo ra sản phẩm linh hoạt cho phép thực hiện việc kiểm tra chính xác với thời gian kiểm tra nhanh (60 giây).
Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng
161 Nguyễn Văn Linh, TP.Đà Nẵng.
ĐT: 05113.509.808 - Email: contactus.danang@hoanmy.com
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.