Cứu sống thành công nhiều trường hợp ngưng tim, ngưng thở

19/06/2017 14:05 GMT+7

Hàng loạt ca bệnh khó, hiếm gặp hoặc bệnh nhân rơi vào tình trạng “ngưng tim ngưng thở” đã được Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Đồng Nai phẫu thuật cứu sống kịp thời.

Phẫu thuật thành công nhiều ca bệnh hiểm nghèo

Tháng 3.2016, cụ bà Nguyễn Thị Chiên (100 tuổi, ngụ xã Phú Cường. H.Định Quán, Đồng Nai), được người nhà đưa vào bệnh viện để khám do chân bị phù, bụng to như phụ nữ mang thai sắp sinh. Theo người nhà, mấy năm trước cụ Chiên đã được các bác sĩ BV Chợ Rẫy (TP.HCM) phát hiện khối u nhưng khuyên nên để nguyên do tuổi cao sức yếu. Đến nay khối u đột ngột phát triển khiến cụ bà ngày càng mệt, nhiều tháng liền chỉ ngủ ngồi, không nằm được vì khó thở.

Qua thăm khám, cụ Chiên được chẩn đoán bị u hạ vị chưa rõ nguyên nhân. Nếu không phẫu thuật, khối u sẽ chèn lên dây thần kinh, mạch máu gây phù và hoại tử chân. Nguy hiểm hơn là chèn lên tim, phổi, gây nghẽn mạch máu, khó thở, nguy cơ tử vong rất cao. Ca phẫu thuật kéo dài hơn 3 giờ đồng hồ được các bác sĩ BVĐK Đồng Nai bóc tách, cắt bỏ khối u nặng 13 kg (gồm 11 kg mô cứng và 2 kg dịch vàng), truyền tổng cộng 7 đơn vị máu để cứu sống bệnh nhân.

Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Ngô Đức Đễ, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp (khu B), BVĐK Đồng Nai, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân, chia sẻ: “Gần 40 năm công tác trong ngành y, lần đầu tiên tôi phẫu thuật cắt bỏ một khối u lớn trên người một bệnh nhân cao tuổi như vậy. Sau hơn 2 năm thực hiện ca phẫu thuật cho cụ Chiên, giờ tôi vẫn thường xuyên gọi điện động viên, thăm hỏi tình hình sức khỏe của cụ nên gia đình càng thêm quý mến các bác sĩ trong bệnh viện”.

Tiếp đó, vào tháng 4.2016, ông Hoàng Xuân Oanh (76 tuổi, ngụ xã Hiếu Liêm, H.Vĩnh Cửu), thường xuyên bị đau tức bụng, khó chịu, nên đã đến BVĐK Đồng Nai khám bệnh. Kết quả siêu âm, chụp CT, các bác sĩ xác định ông bị tổn thương phình động mạch chủ bụng, đường kính lớn nhất của túi phình khoảng 49 mm.

TS.BS Nguyễn Anh Dũng, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực - Tim mạch BVĐK Đồng Nai, cho biết theo tiêu chuẩn chung, túi phình này chưa phải là quá lớn để phẫu thuật. Tuy nhiên do thể trạng bệnh nhân gầy, lại kèm theo triệu chứng đau bụng âm ỉ, kéo dài, nếu không phẫu thuật kịp thời, đoạn phình sẽ vỡ ra bất cứ lúc nào, bệnh nhân có thể tử vong. Sau 12 ngày theo dõi, khám sàng lọc loại trừ các nguyên nhân, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật cắt bỏ đoạn động mạch bụng bị phình dài khoảng 12-14cm, kéo dài từ dưới động mạch thận đến động mạch chậu chung, thay đoạn này bằng mạch máu nhân tạo (ống ghép nhân tạo chữ Y). Đây cũng là ca thay mạch máu nhân tạo đầu tiên được thực hiện tại BVĐK Đồng Nai. “Trước khi được phẫu thuật, tôi đi khám ở TP.HCM, các bác sĩ khuyên phải đặt stent graft để thông động mạch. Do hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn nên gia đình không đủ điều kiện. Phẫu thuật tại BVĐK Đồng Nai thì chi phí được bảo hiểm y tế chi trả một phần, việc đi lại, ăn ở cũng thuận lợi hơn rất nhiều. Nếu không có các bác sĩ ở BVĐK Đồng Nai tận tình cứu chữa thì tôi chẳng biết sống chết lúc nào”, ông Oanh chia sẻ.

Đặc biệt, tháng 3.2017, Khoa Ngoại chấn thương - Chỉnh hình - Bỏng BVĐK Đồng Nai cũng đã phẫu thuật thay khớp háng thành công cho cụ bà Đặng Thị Ngạn (100 tuổi, ngụ xã Vĩnh Tân, H.Vĩnh Cửu). Đây là một ca bệnh hy hữu vì bệnh nhân tuổi cao, gãy liên mấu chuyển cổ xương đùi trái nhiều mảnh phức tạp do té ngã. Bệnh nhân còn có nhiều bệnh mản tính kèm theo như: thiếu máu, suy thận mạn, bệnh tim mạch,... nên dễ có nhiều nguy cơ tử vong trước khi phẫu thuật. Trước mổ, cụ Ngạn được điều trị các bệnh nội khoa, truyền 0,5 lít máu cho sức khỏe ổn định. Sau đó, các bác sĩ mới phẫu thuật thay khớp háng bán phần giúp bệnh nhân bớt đau đớn, mau
hồi phục.

Ngoài ra, hàng loạt ca khó như: nối động mạch kheo ở chân, phẫu thuật các khối u lớn trong ngực, bụng và hàng loạt bệnh nhân bị đâm thủng tim, thủng phổi, tai nạn lao động dập nát bộ phận trên cơ thể… Nhiều trường hợp sự sống của bênh nhân trong tình trạng “ngàn cân treo sợi tóc” đều được BVĐK Đồng Nai tiến hành phẫu thuật nhanh chóng và thành công ngoài mong đợ i.

Áp dụng kỹ thuật cao trong điều trị

Để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, BVĐK Đồng Nai đang từng ngày nâng cao mặt bằng chuyên môn, tổ chức thực hiện nhiều hình thức như tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật từ tuyến trên thông qua đề án bệnh viện vệ tinh, hợp đồng với các bệnh viện tuyến trên đào tạo chuyển giao công nghệ.

Cụ thể, triển khai các kỹ thuật lâm sàng mới như: Chụp và nút phình động mạch não số hóa xóa nền, bít lỗ thông liên nhĩ/liên thất/còn ống động mạch, phẫu thuật đoạn nhũ táo tạo tức thì bảo tồn núm vú, tiêm ngoài màng cứng để giảm đau trong bệnh lý cột sống,…Triển khai các kỹ thuật cận lâm sàng mới: HS Troponin I, định lượng Troponin I, định lượng Cortisol, HAV test nhanh, HEV test nhanh, đo loãng xương bằng CT-Scan…

Đã có hơn 500 trường hợp được phẩu thuật can thiệp tim mạch, can thiệp mạch máu não, can thiệp đặt stent graft động mạch chủ bụng,… cứu sống nhiều bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở trước khi đưa đến bệnh viện. Hiệu quả công tác khám và điều trị gia tăng, giảm số ngày nằm viện, góp phần cứu sống nhiều bệnh nhân trong cơn nguy kịch mà không phải chuyển tuyến trên.

Đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng của bệnh viện cũng đã kịp thời tiếp cận những tiến bộ của khoa học - công nghệ, nỗ lực làm chủ những kỹ thuật điều trị tiên tiến, hiện đại, nhiều kỹ thuật y tế khó như phẫu thuật sọ não, tim mạch, ung thư…

TS.BS Nguyễn Anh Dũng, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực - Tim mạch, BVĐK Đồng Nai, cho biết BVĐK Đồng Nai có thể chủ động được các phương pháp như mổ nội soi, cắt phổi, cắt tì phổi nội soi, cắt thực quản…Can thiệp và phẫu thuật điều trị các bệnh mạch máu từ động mạch chủ đến động mạch ngoại vi như động mạch chi dưới, động mạch cảnh, mổ bắc cầu… Bệnh nhân có thể điều trị ngay tại BVĐK Đồng Nai mà không cần phải chuyển tuyến trên. Bác sĩ Dũng cho hay những bệnh về mạch máu thường rất nguy hiểm. Chẳng hạn hẹp động mạch cảnh có thể gây tai biến mạch máu não (đột quỵ).  Bác sĩ Dũng cho biết trong thời gian tới, bệnh viện sẽ triển khai mổ tim. Hiện tại bệnh viện đã chuẩn bị đầy đủ đội ngũ chuyên môn trong lĩnh vực tim mạch cũng như trang thiết bị hiện đại cho phẫu thuật tim. “Vừa qua Bộ Y tế đã thẩm định các điều kiện về chuyên môn, trang thiết bị của bệnh viện, hiện đang chờ cấp phép chính thức của Bộ Y tế là có thể đi vào hoạt động”, bác sĩ Dũng nói.

BS.CKII Ngô Đức Tuấn trong kỳ Đại hội cán bộ, viên chức 2017
BS.CKII Ngô Đức Tuấn trong kỳ Đại hội cán bộ, viên chức 2017

Bác sĩ CKII Ngô Đức Tuấn, Giám đốc BVĐK Đồng Nai tự hào chia sẻ: “Với đội ngũ y bác sĩ và trang thiết bị hiện đại, BVĐK Đồng Nai có đủ khả năng chữa trị nhiều ca bệnh khó, nguy kịch. Cứu sống bệnh nhân trong thời gian vàng, góp phần làm giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, đồng thời giảm chi phí khám chữa bệnh cho thân nhân và người bệnh.

Xác định người bệnh là trung tâm nên đội ngũ cán bộ, bác sĩ, điều dưỡng của BVĐK Đồng Nai ngoài trình độ chuyên môn cao, còn là những thầy thuốc tận tâm, giàu lòng nhân ái, luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ người bệnh tận tình, chu đáo. Mỗi cán bộ, nhân viên của bệnh viện luôn luôn rèn luyện phẩm chất, thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ “Thầy thuốc như mẹ hiền” và cuộc vận động của Bộ Y tế về nâng cao y đức cũng như đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.