Hành trình 10 năm cứu trái tim lỗi nhịp

11/01/2017 08:02 GMT+7

Cứ 1.000 trẻ chào đời tại VN có 8 trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh với nhiều nguy cơ nghiêm trọng lẫn nỗi lo tài chính. Đó không chỉ nỗi đau cho gia đình mà còn là gánh nặng của ngành y tế, nỗi trăn trở của bác sĩ.

Một trái tim, những mảnh đời
Tháng 8.2007, TP.Tam Kỳ, Quảng Nam đặt bước chân đầu tiên hành trình “Viết tiếp câu chuyện trái tim” trên dải đất miền Trung - Tây Nguyên. Trong suốt chặng đường này, ê kíp y bác sĩ tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ không quản đường xa, mưa gió với mong muốn phát hiện và điều trị kịp thời bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em.
Mỗi chuyến đi đều mang lại những cảm xúc mới mẻ, bên cạnh những giọt nước mắt hạnh phúc, những nụ cười tri ân, đoàn công tác cũng đã không ít lần chết lặng khi chứng kiến các bậc phụ huynh cầm trên tay tờ kết quả siêu âm tim bất thường của con trẻ. Mỗi ca bệnh tim, tùy mức độ nặng nhẹ, chi phí điều trị dao động từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng.
Chúng tôi đã từng thấy tại Con Cuông - Nghệ An, một người mẹ ngồi bệt xuống thất thần nhìn con khóc nấc, vì sợ con mình không đủ sức khỏe để chống chọi với bệnh tật, đồng thời nỗi lo viện phí phẫu thuật trong khi khó khăn chồng chất. Ánh mắt người mẹ không ngừng nhìn về phía đứa bé, những lo âu không đong đếm được của “căn bệnh nhà giàu”.
Tại Sơn Tịnh - Quảng Ngãi, chúng tôi cũng đã thấy một người cha với khuôn mặt rám nắng, khắc khổ đầy sương gió cũng dần biến sắc khi thấy con trai bị siêu âm lâu hơn bình thường. Dù vô cùng mạnh mẽ đương đầu với khó khăn mưu sinh vì miếng cơm manh áo, nhưng người đàn ông đã đứng không vững khi nghe tin con mình được chẩn đoán bệnh tim bẩm sinh. Mắt ông dần đỏ lên, giọng nói ngắt quãng, tránh cái nhìn của cô thư ký tim mạch. Bàn tay gạt nhanh nước mắt cũng chẳng ngăn được cảm xúc kìm nén. Đứa con trai 8 tuổi tự tay viết hồ sơ xin tài trợ kinh phí phẫu thuật tim thay cho bố vì ông không biết chữ.
Hành trình 10 năm cứu trái tim lỗi nhịp 1
Đoàn công tác hướng dẫn hồ sơ xin tài trợ kinh phí điều trị tim Ảnh: Mỹ Ngọc
Vết sẹo đẹp nhất
“Mỗi trái tim bé nhỏ là một câu chuyện, một cảnh đời và mỗi trái tim đó có thể viết nên rất nhiều câu chuyện, tô vẽ nên nhiều màu sắc cho cuộc đời và cho xã hội” - là tâm niệm của mỗi thành viên trong đoàn khám sàng lọc tim bẩm sinh. Với mong muốn hạn chế những mất mát do bệnh tim bẩm sinh gây ra, Đơn vị tim mạch - BV Hoàn Mỹ Đà Nẵng qua 10 năm đã phát hiện, hỗ trợ kịp thời cho gần 2.000 trẻ em trong công tác khám sàng lọc và điều trị.
Hành trình 10 năm cứu trái tim lỗi nhịp 2
Bác sĩ Đơn vị tim mạch siêu âm tim miễn phí cho trẻ Ảnh: Mỹ Ngọc
Với các bác sĩ trong hành trình này, trái tim có rất nhiều sắc màu: đó là màu tím của lòng nhân ái; xanh dương của hi vọng và cả xanh lá của sự sống mới. Bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Xuân Túy, Trưởng Đơn vị tim mạch - Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng chia sẻ: “Sau một thời gian về thăm lại các cháu đã được phẫu thuật, đa số đều ở miền núi không có số nhà và đường quanh co khó tìm, ngạc nhiên và hạnh phúc thật sự khi người đạp xe ra đón chúng tôi chính là cậu bé tím tái gầy gò năm xưa, cậu đạp thật nhanh, miệng cười toe toét vẫy tay ra hiệu. Vào đến nhà, cô điều dưỡng không kiềm được xúc động khi cậu bé đọc vanh vách tên những người trong đoàn từng phẫu thuật, chăm sóc cho cậu. Thành tích học tập của cậu cũng khá lên, từ học lực trung bình vì thường xuyên nghỉ học nay đã thấy giấy khen tiên tiến lớp 4 được treo trên vách tường. Cậu bé vén áo chỉ vết phẫu thuật đã lành với miệng cười lớn. Đối với chúng tôi, đó là những vết sẹo đẹp nhất, những vết sẹo mang ánh sáng và niềm tin bất diệt cho những trái tim lỗi nhịp”.
Đơn vị tim mạch - Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng xin chân thành cám ơn sự hỗ trợ của các đơn vị Quỹ Hội, các cơ quan doanh nghiệp, các Mạnh Thường Quân… đã luôn đồng hành cùng chương trình “Viết tiếp câu chuyện trái tim” trong những năm qua.
Mọi đóng góp về chương trình “Viết tiếp câu chuyện trái tim” xin gửi đến:
Đơn vị tim mạch, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Ms Sự - Thư ký chương trình tim - ĐT: 0919.662.789 - Email:contactus.danang@hoanmy.com.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.