Hướng tới mô hình bệnh viện văn minh - thân thiện - hiện đại

19/06/2017 00:00 GMT+7

Đó là khẳng định của bác sĩ CKII Nguyễn Văn Hương, Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa về lộ trình xây dựng mô hình bệnh viện văn minh - thân thiện - hiện đại - xanh - sạch - đẹp của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Bác sĩ CKII Nguyễn Văn Hương – Giám đốc BV Bà Rịa
Bác sĩ CKII Nguyễn Văn Hương – Giám đốc BV Bà Rịa

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Hương, Bệnh viện Bà Rịa là bệnh viện hạng 2, được xếp hạng “top ten” của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và cả nước. Bệnh viện được khánh thành và đưa vào sử dụng đầu năm 2015 với sở vật chất khang trang trong khuôn viên rộng 7 ha,  tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng từ ngân sách tỉnh. Bệnh viện có quy mô 17 tầng với 700 giường bệnh, lúc cao điểm có thể lên tới 900 giường. Trang thiết bị của bệnh viện được đầu tư đồng bộ, hiện đại như máy MRI, máy lọc thận HDF ONLINE, X Quang kỹ thuật số… Mặc dù mới được đưa vào sử dụng nhưng đến nay số lượng bệnh nhân nội trú tăng 20%, ngoại trú tăng 30%. Bệnh viện hiện có gần 1.100 CB, NV, trong đó có 147 bác sĩ, hơn 600 điều dưỡng, 18 khoa lâm sàng, 5 khoa cận lâm sàng và 8 phòng chức năng phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

CHÚ TRỌNG CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm và làm việc tại BV Bà Rịa
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm và làm việc tại BV Bà Rịa
Theo BS Nguyễn Văn Hương, bên cạnh cơ sở vật chất khang trang, hiện đại được lãnh đạo tỉnh quan tâm đầu tư, bệnh viện còn đặc biệt chú trọng công tác cán bộ, trong đó ưu tiên bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng giỏi…Hằng năm bệnh viện đều gửi lên tuyến trên đào tạo các chuyên khoa như Tim mạch can thiệp, Ngoại thần kinh, Chấn thương chỉnh hình, Thận nhân tạo, Cấp cứu nhi, Cấp cứu sản…

Trên nền tảng của những chuyên khoa phát triển, bệnh viện còn liên kết với một số chuyên khoa kỹ thuật cao như Tim mạch can thiệp thuộc đề án chuyên gia của tỉnh với sự hỗ trợ của Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), Bệnh viện Đại học Y  Dược, Nhi Đồng 2, Từ Dũ…để đào tạo bác sĩ chuyên khoa theo từng lĩnh vực.



Nối thành công cánh tay bị đứt lìa

Đó là trường hợp của một bệnh nhân người Trung Quốc (52 tuổi), kỹ sư tại KCN Phú Mỹ vào BV Bà Rịa cấp cứu trong tình trạng cánh tay trái bị đứt lìa, dập nát, chỉ còn dính sợi da mỏng manh. Sau khi hồi sức, ê kíp bác sĩ thuộc Khoa Chấn thương chỉnh hình của bệnh viện đã tiến hành phẫu thuật kịp thời. Ca mổ kéo dài từ 18 giờ 40 đến 22 giờ 30. Sau khoảng 4 tiếng đồng hồ phẫu thuật nối mạch máu, ghép động mạch, khâu nối gân, khâu nối cơ, kết hợp xương…bệnh nhân đã có dấu hiệu phục hồi. Sau 7 ngày, tay của bệnh nhân bắt đầu có cảm giác, hồng hào trở lại. Sau 11 ngày, các ngón tay bắt đầu cử động nhẹ và sau 6 tháng, bệnh nhân đã cử động gần như bình thường, có thể mở nút áo, cầm nghe điện thoại…

Chăm sóc người bệnh ân cần tại BV Bà Rịa
Chăm sóc người bệnh ân cần tại BV Bà Rịa

Bác sĩ CKII Nguyễn Phương  Nam – Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, cho biết đây là trường hợp tưởng như cánh tay phải bỏ đi vì bị dập nát, đứt lìa nhưng đã được ê kíp bác sĩ của khoa phẫu thuật thành công trong sự ngỡ ngàng của bệnh nhân.

Ngoài phẫu thuật chấn thương chỉnh hình thông thường, bác sĩ Nam cho hay đơn vị còn triển khai các kỹ thuật vi phẫu như nối chi đứt lìa, đứt lìa đùi, dập nát khung chậu, chuyển vạt da có cuống mạch, chuyển vạt da cơ  tự do, ghép mạch máu, thay khớp háng, thay khớp gối, nội soi khớp gối (cắt lọc khớp, tái tạo dây chằng chéo), chỉnh hình chi, các dị tật (lệch trục chi, chân khoèo, dính ngón, sẹo co rút)…


Trong thời gian tới, BV Bà Rịa tiếp tục thành lập và phát triển thêm các khoa như Thận nhân tạo, Nội thần kinh, Thăm dò chức năng. Tiến tới phát triển các phương pháp điều trị như ôxy cao áp và các lĩnh vực vi phẫu thuật khác. Ngoài ra, bệnh viện dự kiến ký kết hợp tác - liên kết với đội ngũ bác sĩ Hàn Quốc triển khai dịch vụ mổ thẩm mỹ.

Về lộ trình xây dựng bệnh viện văn minh - thân thiện - hiện đại, theo BS Hương, đề án này đã được Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh phê duyệt. Bên cạnh tiêu chí của một bệnh viện xanh sạch đẹp, hiện đại thì sự thân thiện thông qua việc thực hiện quy tắc ứng xử, chăm sóc người bệnh chu đáo và an toàn. Hiện nay bệnh viện đã  thành lập Phòng công tác xã hội, trong đó có Tổ chăm sóc khách hàng, tiếp đón ân cần người bệnh từ khâu mới vào, hướng dẫn chu đáo khi người bệnh ra về. “Việc chăm sóc hướng dẫn, tư vấn cho người bệnh không chỉ là nhiệm vụ của tổ chăm sóc bệnh nhân mà tất cả cán bộ, nhân viên từ bảo vệ, hộ lý cho đến bác sĩ đều có trách nhiệm hướng dẫn, tư vấn và hỗ trợ người bệnh”, BS Hương khẳng định.

TỰ CHỦ TÀI CHÍNH VÀO NĂM 2020

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Hương, BV Bà Rịa dự kiến triển khai mô hình bệnh viện thông minh thông qua ứng dụng CNTT trong khám chữa bệnh nội trú và ngoại trú. Hiện nay bệnh viện đã tự chủ tài chính được 60%, lộ trình tới 2020 sẽ tự chủ hoàn toàn. Hiện tại bệnh viện cũng đã hoàn tất hồ sơ đề nghị lãnh đạo tỉnh thông qua đề án triển khai xã hội hóa dịch vụ y tế, đáp ứng nhu cầu của mọi bệnh nhân. Dự kiến bệnh viện sử dụng tầng 4 và 15 làm khu dịch vụ y tế kỹ thuật cao phục vụ người bệnh có nhu cầu, đặc biệt ưu tiên cho Sản và Nhi.

Bên cạnh hoạt động chuyên môn, công tác xã hội từ thiện luôn được bệnh viện quan tâm, chú trọng. Mỗi ngày bệnh viện cung cấp 700-800 suất ăn miễn phí cho người nghèo. Bệnh viện cũng đã thành lập quỹ tình thương với số tiền hàng trăm triệu đồng giúp đỡ cho người nghèo không có khả năng chi trả chi phí điều trị. Ngoài ra, bệnh viện còn bố trí khu nhà nghỉ 140 giường miễn phí cho thân nhân bệnh nhân. Hằng năm, bệnh viện còn phối hợp với tổ chức, cá nhân, trong đó có Báo Thanh Niên, tặng quà cho các gia đình chính sách, xây nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nhiều trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo

Th.S BS. Phan Văn Thành , Phó giám đốc Bệnh viện Bà Rịa, cho biết từ tháng 1.2017 đến nay, bệnh viện đã cấp cứu “giành lại sự sống” cho hơn 440 ca bệnh nặng, trong đó đơn vị Tim mạch can thiệp với sự hướng dẫn và hỗ trợ của đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã can thiệp thành công 117 trường hợp nhồi máu cơ tim cấp. Đặc biệt đã cấp cứu thành công 7 trường hợp nhồi máu cơ tim cấp ngưng tim, ngưng thở, trong đó có 3 trường hợp ngưng tim, ngưng thở (bệnh nhân chết lâm sàng) trước khi nhập viện, 4 trường hợp ngưng tim ngưng thở ngay tại phòng cấp cứu.

       

Bác sĩ Thành cho hay trong tương lai gần, đơn vị Tim mạch can thiệp tiếp tục triển khai chuyển giao công nghệ (giai đoạn 2017-2020) ở các lĩnh vực như can thiệp đột quỵ, can thiệp bệnh lý động mạch ngoại biên, can thiệp tim bẩm sinh...Theo BS Thành, khi mới thành lập, BV Bà Rịa dự kiến điều trị khoảng 200 ca/năm nhưng năm 2016 vừa qua con số tăng lên gấp đôi (400 ca). Việc cấp cứu, phẫu thuật tại chỗ những ca bệnh hiểm nghèo đã góp phần cứu sống cho nhiều bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp mà nếu như phải chuyển lên tuyến trên (thời gian vàng không có) sẽ dẫn đến nguy cơ tử vong dọc đường rất cao. Cũng theo BS Thành, ngoài Tim mạch can thiệp, các chuyên khoa khác như Chấn thương chỉnh hình, Tai mũi họng, Răng hàm mặt…cũng đã áp dụng nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật trong việc phẫu thuật thành công những ca bệnh phức tạp, hiếm gặp.  



Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.