Ngành Công nghệ thực phẩm: Ngành học của xu thế

15/06/2017 08:00 GMT+7

Với dân số gần 95 triệu người, tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình khoảng 6,5%/năm, nhu cầu tiêu dùng của người Việt Nam đối với lương thực, thực phẩm chế biến ngày càng tăng cao và phong phú.

Tuy nhiên, cùng với việc gia tăng sử dụng thực phẩm thì người dân cũng mang theo nỗi lo về tình hình thiếu an toàn thực phẩm (ATTP) hiện nay. Góp phần cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực chất lượng cao am hiểu về an toàn thực phẩm, có thể áp dụng khoa học kỹ thuật vào việc bảo quản, chế biến và nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, Đại học (ĐH) Duy Tân tuyển sinh ngành Công nghệ thực phẩm năm 2017. Đây là ngành được ĐH Duy Tân chính thức đào tạo từ năm 2016.

Ngành học thuận lợi tìm việc làm sau khi tốt nghiệp

Là một trong những nước dẫn đầu về xuất khẩu sản phẩm nông, thủy hải sản nhưng các dòng sản phẩm chế biến sẵn của VN vẫn chưa được khai thác hiệu quả, mà nguyên nhân chính là do sự chênh lệch về trình độ công nghệ, trang thiết bị và nhân lực lao động có trình độ chuyên môn, tay nghề vững vàng trong lĩnh vực Công nghệ thực phẩm. Điều này đã tạo cơ hội cho sinh viên (SV) theo học ngành này tại VN tìm kiếm việc làm thuận lợi hơn hẳn nhiều ngành công nghệ ứng dụng khác.

SV tốt nghiệp ngành Công nghệ thực phẩm tại ĐH Duy Tân có khả năng áp dụng các quy trình công nghệ vào sản xuất thực tế tại các cơ sở sản xuất thực phẩm; Kiểm tra, đánh giá chất lượng thực phẩm, phát triển sản phẩm thực phẩm, đặc biệt là các sản phẩm thực phẩm chủ lực của khu vực; Có khả năng thiết kế và tiến hành các thí nghiệm trong lĩnh vực Công nghệ thực phẩm; Tham gia xây dựng kế hoạch, lập dự án, thực hiện các dự án khoa học kỹ thuật; Điều hành và quản lý công nghệ kỹ thuật cho các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm; Làm công tác quản lý, đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm cho cộng đồng,…

Các tân kỹ sư ngành Công nghệ thực phẩm có thể làm việc ở các công ty chuyên mua bán xuất nhập khẩu lương thực thực phẩm; Các cơ sở dịch vụ về thực phẩm; Bộ phận Vệ sinh ATTP  thuộc cơ quan quản lý các cấp từ trung ương đến địa phương; Các bộ phận liên quan đến lĩnh vực bảo đảm chất lượng, dinh dưỡng, kiểm nghiệm… của các Trung tâm Y tế và Y tế dự phòng; Các Viện Nghiên cứu thuộc lĩnh vực Công nghệ thực phẩm như Viện Dinh dưỡng, Viện Kiểm nghiệm vệ sinh ATTP; Các cơ sở giáo dục đào tạo như các trường ĐH, CĐ, nghề thuộc lĩnh vực công nghệ thực phẩm …

Đào tạo mọi mặt cho SV ngành Công nghệ thực phẩm

Công nghệ thực phẩm là một trong những ngành công nghiệp lớn nhất trên thế giới, ở đó kỹ sư Công nghệ thực phẩm sử dụng kiến thức, kỹ năng của mình để thiết kế các quy trình thực phẩm ngon, dinh dưỡng, an toàn và thuận tiện. ĐH Duy Tân đã xây dựng một chương trình đào tạo kỹ sư Công nghệ thực phẩm chuẩn mực, nhằm cung cấp đầy đủ các kiến thức mà một kỹ sư cần có như: các kiến thức đại cương, các nguyên tắc cơ bản của kỹ thuật cùng các học phần chuyên sâu như Hóa học thực phẩm, Vi sinh, Thiết kế nhà máy thực phẩm,…

Bên cạnh đó, những kiến thức chuyên sâu liên quan đến công nghệ đóng gói, bao bì thực phẩm được thiết kế với 10 tín chỉ (Vật liệu bao bì thực phẩm, Công nghệ đóng gói thực phẩm, Công nghệ bao bì thực phẩm, Thiết kế bao bì thực phẩm) sẽ là điểm mạnh tạo nên sự khác biệt của SV theo học ngành Công nghệ thực phẩm tại ĐH Duy Tân. Điểm nhấn này tạo điều kiện cho SV Duy Tân có thêm nhiều cơ hội việc làm trong lĩnh vực Công nghệ bao bì - vốn chưa được chú trọng đầu tư đào tạo tại tất cả các trường ĐH khác ở VN.

Để chuẩn bị cho chương trình đào tạo này, ngay từ năm 2012, Duy Tân đã tập trung đầu tư cả về nhân sự lẫn cơ sở vật chất để đảm bảo SV theo học có thể tiếp cận với các kiến thức tiến bộ nhất. Những giảng viên giảng dạy Công nghệ thực phẩm tại ĐH Duy Tân đều là các tiến sĩ, thạc sĩ được đào tạo từ các nước phát triển cao về lĩnh vực này như Hàn Quốc, Đức và các trường ĐH có tiếng trong nước sẽ là những nhân tố đảm bảo để SV tự tin lựa chọn học tập tại ĐH Duy Tân và yên tâm tìm được những vị trí công việc tốt sau khi tốt nghiệp.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.