Phấn đấu đạt kế hoạch bàn giao sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động

17/05/2017 08:00 GMT+7

Việc bàn giao sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động quản lý là bước đầu trong công cuộc cải cách hành chính của ngành BHXH, trong đó cả người lao động và người sử dụng lao động đều được hưởng lợi.

Chủ trương đúng đắn, cần thiết

Trong tháng 4 vừa qua, BHXH tỉnh Đắk Lắk tổ chức lễ bàn giao sổ BHXH cho hơn 180 lao động tại Ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thương (Vietcombank) - Chi nhánh Đắk Lắk. Buổi lễ bàn giao diễn ra trang trọng, ngắn gọn nhưng nhiều ý nghĩa. Xúc động cầm trên tay cuốn sổ BHXH của chính mình, chị Bùi Thị Thùy Trang, nhân viên Vietcombank Đắk Lắk, bày tỏ: “Từ trước đến nay, bản thân người lao động chúng tôi vẫn đóng BHXH nhưng cũng không theo dõi số tiền đóng chính xác như thế nào. Việc bàn giao sổ BHXH cho người lao động là rất cần thiết bởi giúp cho người lao động biết được quá trình hằng tháng, hằng năm đóng BHXH. Nhờ đó, người lao động chúng tôi thấy được thành quả quá trình lao động và nhận thức được quyền lợi của mình hiện tại cũng như trong tương lai khi tham gia BHXH”.

Đại diện người sử dụng lao động, ông Phạm Văn Phong, Giám đốc Chi nhánh Vietcombank Đắk Lắk, chia sẻ: “Chúng tôi nhận thấy việc người lao động được tự quản lý sổ BHXH là một chủ trương đúng đắn, hợp lý, giảm bớt thời gian, công sức của cán bộ ngân hàng so với các quy định trước đây và làm cho người lao động yên tâm, phấn khởi, gắn bó hơn với ngân hàng, cũng như có thêm động lực nâng cao chất lượng trong công việc”.

Ông Trương Văn Sáng, Giám đốc BHXH tỉnh Đắk Lắk, đánh giá việc bàn giao sổ BHXH cho người lao động quản lý là bước đầu trong công cuộc cải cách hành chính của ngành BHXH, trong đó cả người lao động và người sử dụng lao động đều được hưởng lợi. Người lao động sẽ chủ động nắm được thông tin người sử dụng lao động có đóng BHXH cho mình hay không, đóng có đúng mức tiền lương, tiền công mình được hưởng hay không, hạn chế được tình trạng nợ, chậm đóng BHXH của người sử dụng lao động. Đặc biệt sẽ ngăn chặn được các trường hợp người sử dụng lao động không đóng nhưng vẫn trừ tiền BHXH hằng tháng của người lao động. Về phía người sử dụng lao động, việc bàn giao sổ này sẽ giảm thiểu được nhân sự và chi phí tài chính cho việc quản lý, bảo quản sổ BHXH, thủ tục hành chính giữa người sử dụng lao động và người lao động trong việc giải quyết chế độ BHXH cũng sẽ được giảm thiểu, tạo thuận lợi khi làm các thủ tục cấp, hưởng chế độ BHXH của người lao động.

Ông Sáng cũng lưu ý việc giao sổ BHXH cho người lao động quản lý cũng có thể phát sinh những mặt hạn chế, dễ xảy ra tình trạng mất mát, hư hỏng nếu người lao động không có ý thức bảo quản, ảnh hưởng đến giải quyết các chế độ. “Người lao động sau khi nhận sổ BHXH cần giữ gìn cẩn thận, không để rách, hỏng hoặc mất vì sổ BHXH là cơ sở dữ liệu quan trọng để quản lý việc đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp của người lao động trong quá trình làm việc và cũng là căn cứ để cơ quan BHXH giải quyết quyền lợi về BHXH, bảo hiểm thất nghiệp”, ông Sáng nhấn mạnh.

Thúc đẩy tiến độ bàn giao sổ BHXH

Theo ông Lê Quang Tiệm, Trưởng phòng Cấp sổ - thẻ BHXH tỉnh Đắk Lắk, toàn tỉnh có 3.950 cơ quan, đơn vị với 101.045 lao động tham gia BHXH bắt buộc. Thực hiện sự chỉ đạo của BHXH Việt Nam, từ cuối năm 2016, ngành BHXH tỉnh Đắk Lắk đã tích cực thực hiện công tác chuẩn bị rà soát, bàn giao sổ BHXH cho người lao động toàn tỉnh; theo đó, đã thành lập tổ chỉ đạo, các tổ thẩm định, nhập liệu... “Kế hoạch của BHXH Việt Nam là bàn giao sổ BHXH đạt 72% trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018 đạt 28% số sổ còn lại. Theo đó, BHXH tỉnh Đắk Lắk đã đề ra phong trào thi đua phấn đấu bàn giao sổ BHXH đạt 80% trong năm nay”, ông Tiệm cho biết.

Tính đến ngày 10.5, toàn tỉnh đã bàn giao 2.719 sổ BHXH cho người lao động. Theo ông Tiệm, sở dĩ số sổ BHXH bàn giao cho người lao động chưa nhiều trong những tháng đầu năm là do thực hiện nhiều công việc chuẩn bị theo nội dung hướng dẫn của cấp trên, công tác rà soát, thẩm định, nhập liệu đòi hỏi thận trọng, chuẩn xác… “Nhiều sổ BHXH của người lao động trước đây viết bằng tay, lâu ngày nét mực nhòe, không ghi rõ ngày tháng năm sinh, nơi làm việc, không mô tả công việc, chức danh đầy đủ nên các đơn vị BHXH phải tìm hiểu, đối chiếu, thẩm định mất rất nhiều thời gian”, ông Tiệm giải thích.

Để đạt kế hoạch bàn giao sổ BHXH của năm 2017, cơ quan BHXH đang nỗ lực đẩy nhanh các công việc như in hàng chục ngàn phiếu đối chiếu quá trình đóng BHXH (mẫu số 3) gửi cho các đơn vị, doanh nghiệp để người lao động xác nhận, đề xuất điều chỉnh những thiếu sót. Đồng thời huy động hầu hết cán bộ, công chức ở các phòng nghiệp vụ của cơ quan BHXH tích cực tham gia công việc rà soát, thẩm định, nhập liệu, làm việc cả ngoài giờ hành chính, kể cả những ngày nghỉ… Cơ quan BHXH cũng sẽ trực tiếp đến từng đơn vị có đông lao động để đối chiếu, thẩm định sổ BHXH. Ông Tiệm cũng cho biết 6 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh phấn đấu bàn giao đạt ít nhất 36.000 sổ BHXH cho người lao động.

Nhiệm vụ quan trọng của ngành BHXH

Khoản 2, Điều 18 và Khoản 3, Điều 19 Luật BHXH năm 2014 đã quy định: “Người lao động có quyền được cấp, quản lý sổ BHXH và có trách nhiệm bảo quản sổ BHXH”. Đây là một trong những điểm mới của Luật BHXH, nhằm bảo đảm quyền lợi cho người lao động một cách tích cực hơn. Bên cạnh đó, người lao động tự quản lý sổ BHXH của mình sẽ nắm bắt được các thông tin về quá trình tham gia BHXH của bản thân, đồng thời chủ động yêu cầu thực hiện các quyền lợi được hưởng khi phát sinh các chính sách về BHXH.

Xác định việc chuyển giao sổ BHXH cho người lao động là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành BHXH, vừa qua, BHXH Việt Nam đã phát động phong trào thi đua chuyên đề với chủ đề: “Phát huy sáng kiến, thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ bàn giao sổ BHXH cho người lao động trước thời hạn”. Phong trào thi đua gồm 5 nội dung: Tổ chức triển khai kịp thời các văn bản, quy định của BHXH Việt Nam về việc bàn giao sổ BHXH cho người lao động; tổ chức thực hiện quy định về nguyên tắc rà soát, quy trình rà soát sổ BHXH; chuyển giao sổ BHXH cho người lao động; trong quá trình tổ chức thực hiện phản ánh kịp thời những khó khăn, vướng mắc và đề xuất phương án giải quyết về BHXH Việt Nam; mở sổ sách theo dõi, thống kê và báo cáo đầy đủ, kịp thời các số liệu, thông tin về BHXH Việt Nam.  

Ngày 14.10.2016, BHXH Việt Nam đã ban hành văn bản số 4027/BHXH-ST hướng dẫn quy trình rà soát và bàn giao sổ BHXH cho người lao động với mục đích sổ BHXH tới tay người lao động quản lý phải được đảm bảo chính xác về thông tin cá nhân; quá trình tham gia, chức danh công việc và mức đóng của người lao động trong sổ BHXH khớp với cơ sở dữ liệu do cơ quan BHXH đang quản lý; từ đó làm cơ sở giải quyết kịp thời, chính xác các chế độ BHXH cho người lao động.

Tiếp đó, ngày 10.1.2017, BHXH Việt Nam ban hành Kế hoạch số 112/KH-BHXH về việc rà soát và bàn giao sổ BHXH cho người lao động; theo đó yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố phải đảm bảo chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật, nguồn lực để triển khai thực hiện rà soát và bàn giao sổ BHXH cho người lao động; xây dựng nội dung công việc cụ thể, gắn trách nhiệm của các đơn vị với yêu cầu thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng, thời gian hoàn thành...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.