Phấn đấu thực hiện chỉ tiêu bao phủ bảo hiểm y tế

23/08/2017 08:00 GMT+7

Đắk Lắk đang tích cực triển khai các giải pháp thực hiện chỉ tiêu phát triển bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2017, thực hiện lộ trình bao phủ BHYT toàn dân.

Chuyển biến tích cực ở nhiều địa phương
Những năm gần đây, xã Ea Tu được Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.Buôn Ma Thuột đánh giá là một trong những địa phương đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác phát triển BHYT. Bà Nguyễn Thị Thùy Dung, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Ea Tu, phụ trách đại lý thu BHYT tự nguyện, cho biết điểm đáng chú ý là xã này có đến 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Trước đây, khi còn thực hiện chính sách hỗ trợ miễn phí BHYT cho đồng bào dân tộc thiểu số thì tỷ lệ tham gia BHYT ở Ea Tu đạt khá cao, nhiều năm đạt 100%. Tuy nhiên, từ khi xóa bao cấp BHYT cho đối tượng này, việc vận động tham gia BHYT trên địa bàn gặp những khó khăn nhất định. “Trước tình hình này, xã đã quan tâm chỉ đạo thúc đẩy công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách về BHYT, giúp người dân nhận thức được lợi ích thiết thực của BHYT. Mặt khác, xã giao cho Hội Phụ nữ triển khai công tác vận động lồng ghép với sinh hoạt của chi hội các thôn, buôn. Chị em phụ nữ là “tay hòm chìa khóa” của gia đình mà thông tỏ chính sách BHYT thì việc tham gia BHYT sẽ dễ dàng hơn”, bà Dung chia sẻ.
Theo bà Dung, thời gian qua, việc vận động tham gia BHYT ở Ea Tu tập trung vào đối tượng đồng bào dân tộc thiểu số và đã có chuyển biến tích cực. Nhiều hộ tăng số lượng thành viên trong gia đình mua BHYT. Hộ anh Y Tư ở buôn Krông A lúc đầu chỉ có 1 người mua BHYT nhưng sau khi nhận thức được lợi ích của BHYT hộ gia đình thì đã mua BHYT cùng lúc cho 6 người với thời hạn 6 tháng. Ông Y Blum Êban ở buôn Jù là hộ có số người mua BHYT nhiều nhất của xã Ea Tu, với 8 người...
Cuối tháng 7, tỷ lệ bao phủ BHYT ở Đắk Lắk đạt 79,38%
Theo thống kê của BHXH tỉnh Đắk Lắk, đến ngày 31.7, toàn tỉnh có 1.487.866 người có thẻ BHYT, đạt tỷ lệ 79,38% dân số. Một số địa phương đạt tỷ lệ cao như các huyện: M’Đrắk (104,33%), Lắk (102,45%), Krông Bông (93,14%), Ea Súp (91,87%), Buôn Đôn (87,74%), Krông Búk (82,27%), TP.Buôn Ma Thuột (77,21%)…
Bà Nguyễn Thị Hương, Phó chủ tịch UBMTTQ xã, kiêm phụ trách đại lý BHYT xã Hòa Phú (TP.Buôn Ma Thuột), cho biết đến giữa tháng 8, tỷ lệ tham gia BHYT tại xã này đạt 75% dân số, so với chỉ tiêu của xã năm 2017 là 80%. “5% còn lại tương ứng với hơn 800 người tham gia BHYT trong 4 tháng cuối năm thì chúng tôi phấn đấu sẽ đạt được”, bà Hương nhận định. Theo bà Hương, công tác phát triển BHYT toàn dân được hệ thống chính trị của xã cùng vào cuộc, bởi xác định đây là hoạt động không chỉ phục vụ lợi ích người dân mà còn là một trong những chỉ tiêu phấn đấu để được công nhận “xã nông thôn mới” vào năm sau.
Theo bà Nguyễn Thị Thanh Trà, Phó giám đốc BHXH TP.Buôn Ma Thuột, 3 năm qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương của thành phố đã triển khai tích cực Kế hoạch số 59/KH-UBND ngày 15.5.2014 của UBND TP.Buôn Ma Thuột về thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân giai đoạn 2014 - 2015 và đến năm 2020 trên địa bàn thành phố. Công tác tuyên truyền đã được triển khai với nhiều hình thức. Ngoài việc tổ chức hàng chục hội nghị tuyên truyền, phổ biến, đối thoại với người dân về pháp luật, quy định BHYT, thành phố đã dựng hơn 50 panô, 100 băng rôn, khẩu hiệu ở các cơ sở y tế, trường học, địa bàn dân cư; phổ biến thông tin nhiều lượt trên hệ thống truyền thanh, truyền hình. “Hiện thành phố có 22 đại lý thu BHYT với 74 nhân viên. Đội ngũ này được thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nhiệt tình với công việc, nhiều người nỗ lực đạt kết quả cao, thể hiện ở tỷ lệ bao phủ BHYT ở nhiều xã, phường từ 80 - 90% trở lên”, bà Trà đánh giá.
Thời gian qua, TX.Buôn Hồ cũng triển khai nhiều giải pháp thu hút người dân tham gia BHYT. BHXH thị xã đã phối hợp với các hội, đoàn thể, bưu điện, UBND các xã, phường, thị trấn, các trạm y tế đã mở rộng đại lý thu BHYT; cử cán bộ đến tận các gia đình tuyên truyền về lợi ích khi tham gia BHYT, đơn giản hóa thủ tục mua BHYT. Ông Phan Thanh Giản, Giám đốc BHXH TX.Buôn Hồ, cho biết đơn vị đã tham mưu cho Thị ủy Buôn Hồ ra chỉ thị về tăng cường công tác phát triển đối tượng BHYT theo độ bao phủ UBND tỉnh giao; tham mưu UBND thị xã ra quyết định giao chỉ tiêu cho từng xã, phường; BHXH TX.Buôn Hồ cũng thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, kỹ năng truyền thông cho đội ngũ đại lý thu BHYT...
Chú trọng vận động các đối tượng tiềm năng
Tuy nhiên, để thực hiện chỉ tiêu bao phủ BHYT toàn tỉnh Đắk Lắk năm 2017 là 81,6%, cần nỗ lực nhiều hơn của các địa phương, các đơn vị BHXH cùng đội ngũ cộng tác viên đại lý; nhất là ở các địa phương có dân số lớn. Theo bà Nguyễn Thị Thanh Trà, từ nay đến cuối năm, TP.Buôn Ma Thuột phấn đấu thu hút tham gia thêm 48.000 thẻ BHYT để đạt chỉ tiêu bao phủ BHYT của thành phố (80,02%); trong đó, có 38.000 thẻ gia hạn, phát triển mới khoảng 10.000 thẻ. “BHXH thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân về BHYT. Ngoài đối tượng của các hội, đoàn thể như nông dân, phụ nữ, thanh niên…; BHXH sẽ phối hợp với các tổ chức, chức sắc tôn giáo để mở rộng kênh phổ biến chính sách BHYT đến đồng bào có đạo. Đồng thời tập trung vận động tham gia BHYT đối với đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã vùng ven”, bà Trà nói. Bà Trà cũng nhấn mạnh để công tác phát triển BHYT đạt kế hoạch, đòi hỏi có sự quan tâm, chỉ đạo tích cực hơn của cấp ủy Đảng, chính quyền và phối hợp của các tổ chức đoàn thể quần chúng các xã, phường.
Ở phạm vi toàn tỉnh, ông Lê Xuân Khánh, Trưởng phòng Khai thác - Thu nợ BHXH tỉnh Đắk Lắk, cho rằng để đảm bảo đạt chỉ tiêu bao phủ BHYT của tỉnh, ngoài việc tiếp tục duy trì ổn định các đối tượng tham gia BHYT “truyền thống” lâu nay, cần chú trọng khai thác các đối tượng tiềm năng đang có tỷ lệ thấp như học sinh, sinh viên, doanh nghiệp tư nhân, người lao động tự do… Theo ông Khánh, cùng với việc đơn giản thủ tục tham gia BHYT đối với người dân, các địa phương cần tăng cường mở rộng đại lý thu BHYT ở các đơn vị sự nghiệp, các hội, đoàn thể, cán bộ y tế xã; đặc biệt cần chú ý phát triển đại lý ở các tổ chức công đoàn cơ sở. “Giải pháp về tuyên truyền phải luôn được đẩy mạnh và đi trước một bước. Theo tôi, công tác tuyên truyền về BHYT cũng cần đổi mới phương thức thực hiện, chú trọng tính hiệu quả, sâu sát đến địa bàn dân cư, người dân. Thực tế cho thấy ở nhiều vùng sâu, vùng xa, khu dân cư thưa thớt, hẻo lánh, không ít người dân vẫn chưa nắm bắt đầy đủ chủ trương, chính sách về BHYT”, ông Khánh nhận định.
Tăng cường chỉ đạo công tác thực hiện BHYT
UBND tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản số 5476/UBND-KGVX ngày 14.7.2017 gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh về tăng cường chỉ đạo công tác thực hiện BHYT. Theo đó, yêu cầu tiếp tục chỉ đạo các xã, phường, thị trấn, các phòng chức năng có liên quan căn cứ chỉ tiêu bao phủ BHYT được giao xây dựng kế hoạch và giải pháp cụ thể theo từng nhóm đối tượng để triển khai thực hiện đạt chỉ tiêu kế hoạch được giao. Đồng thời chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT; mở rộng các đại lý thu, vận động người dân tham gia BHYT… Cũng tại công văn trên, UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu các địa phương tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện chỉ tiêu bao phủ BHYT; theo đó đề xuất khen thưởng những đơn vị, cá nhân có thành tích; phê bình những đơn vị có tỷ lệ bao phủ BHYT thấp…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.