Thị trường bất động sản Khánh Hòa: Cẩn trọng với những lời ‘mời chào’

19/08/2017 08:00 GMT+7

Thị trường bất động sản tại Khánh Hòa đã và đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư. Đây là một dấu hiệu đáng mừng nhưng cũng tiềm ẩn những rủi ro khó lường.

Một trong những rủi ro có thể đến từ những nhà môi giới lẫn các sàn bất động sản (BĐS) đang hoạt động khá sôi động nhưng có những trường hợp đã vượt ra ngoài khuôn khổ pháp lý, dễ dẫn đến những thất tín cho khách hàng.
Sôi động
Báo cáo của Sở Kế hoạch Đầu tư Khánh Hòa cho biết, hiện có gần 100 dự án BĐS nghỉ dưỡng đã và đang triển khai tại tỉnh này, trong đó có 12 dự án đang đi vào hoạt động, 32 dự án đang triển khai xây dựng và 49 dự án đang lập thủ tục đầu tư. Dự báo của ngành du lịch Khánh Hòa cho biết, đến năm 2020, tỉnh này sẽ đón khoảng 7,2 triệu lượt du khách, cần đến 19.200 phòng khách sạn từ 3 đến 5 sao. Thế nhưng, tính toán từ các dự án đang triển khai tại Nha Trang, đến lúc ấy chỉ đáp ứng khoảng 17.600 phòng.
Các khách sạn và căn hộ du lịch nghỉ dưỡng tại Khánh Hòa vì thế đã trở nên “hot” hơn bao giờ hết. Song song với đó là phân khúc đất nền cũng sôi động không kém. Hàng loạt các tuyến đường phía tây Nha Trang đã và đang hình thành, vừa gỡ thế bí cho Nha Trang đang quá tải lượng người và xe cộ ở trung tâm thành phố vừa tạo điều kiện để hình thành các khu dân cư và khu đô thị mới. Hiện đã có hơn 30 khu dân cư và đô thị đã và đang triển khai tại Nha Trang với tổng diện tích khoảng 1.770 ha. Phân khúc nhà ở xã hội cũng không “thua chị kém em” với 10 dự án gồm 7.000 căn hộ đã và đang triển khai. Chưa bao giờ tại thành phố biển này, thị trường BĐS lại sôi động như thế.
Những cảnh báo
Nhận thấy đây là mảnh đất màu mỡ, nhiều sàn BĐS từ Hà Nội và TP.HCM đã “nhanh chân” mở các chi nhánh và văn phòng đại diện tại Nha Trang. Những dự án đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng, các “sàn” mời chào đã đành, không ít dự án vẫn còn trên giấy, các sàn giao dịch vẫn rao bán hoặc mời đặt chỗ. Trang web của các sàn giao dịch này luôn bắt mắt khách hàng với những lời mời chào hấp dẫn, kèm theo đó là hình ảnh của dự án, nhưng lại là mô hình trên giấy.
Theo Hội môi giới BĐS Khánh Hòa: “Để mở bán đối với sản phẩm đất nền, chủ đầu tư phải hoàn thiện cơ sở hạ tầng và phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của khu vực mình muốn giới thiệu cho khách hàng. Đối với căn hộ, phải hoàn thiện nghiệm thu phần móng, được Sở Xây dựng xác nhận thì mới được mở bán”. Nhiều sàn BĐS tại Nha Trang đã bất chấp những quy định này khiến cho thị trường bất động sản có nguy cơ vượt ra khỏi tầm kiểm soát của cơ quan quản lý. Đó là chưa kể, có dự án, chủ đầu tư đã đem thế chấp ngân hàng khiến khách hàng đứng trước nguy cơ không làm được giấy tờ chủ sở hữu. Một số sàn BĐS làm ăn uy tín tại Nha Trang lâu nay bị “vạ lây” trước tình trạng xô bồ này.
Để minh bạch hóa thị trường BĐS, đúng pháp luật, mới đây nhất, Sở Xây dựng Khánh Hòa đã có công văn chỉ đạo các chủ đầu tư dự án BĐS chỉ quảng bá bán BĐS của dự án sau khi đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện. Các chủ đầu tư phải dừng ngay việc nhận đặt cọc, giữ chỗ nhà ở, đất nền hoặc ký các hợp đồng góp vốn với khách hàng. “Nếu các sàn, tổ chức, cá nhân không tuân thủ thì chủ đầu tư dự án phải báo ngay cơ quan chức năng xử lý” - đại diện Sở Xây dựng Khánh Hòa khẳng định.
Bên cạnh đó, khách hàng có thể truy cập vào trang web của Sở Xây dựng để biết dự án nào đủ điều kiện giao dịch; vào trang web của Sở Tài nguyên Môi trường để biết dự án nào đã thế chấp ngân hàng. Cùng với sự vào cuộc của các cơ quan ban ngành khác, thiết nghĩ, đây là hành động thiết thực và ý nghĩa để nhằm minh bạch hóa thông tin đầu tư BĐS hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.