Cần liều thuốc 'đắng' hơn

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
27/08/2020 08:29 GMT+7

Nhà máy chế biến bột cá Hồng Đức Vượng (đóng ở KCN Quán Ngang, H.Gio Linh; viết tắt Nhà máy Hồng Đức Vượng) là cái tên 'nổi' nhất Quảng Trị mấy ngày nay.

Nguyên cớ, nhà máy này nhiều năm qua luôn có tên trong “danh sách đen” những cơ sở gây ô nhiễm môi trường ở Quảng Trị.
Trong một bài viết của Thanh Niên từ năm 2015, phản ánh về Nhà máy Hồng Đức Vượng, đã ghi nhận cảnh người dân sống cạnh nhà máy, hằng ngày phải “đi sơ tán như thời chiến” mỗi khi nhà máy hoạt động. Mùi hôi bốc ra từ nhà máy ám ảnh mỗi bữa cơm, mỗi giấc ngủ... của họ.
Có không ít lần UBND tỉnh Quảng Trị đã yêu cầu nhà máy này tạm dừng hoạt động để hoàn thiện hệ thống xả thải. Gần nhất, ngày 4.8, UBND tỉnh này một lần nữa yêu cầu Nhà máy Hồng Đức Vượng “nghỉ ngơi” cho đến khi đầu tư nâng cấp hệ thống xử lý khí thải. Tuy nhiên phớt lờ tất cả, nhà máy vẫn “lên đèn, nổi lửa”...
Từ phản ánh của người dân địa phương, ngày 17.8, Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Trị đã lập biên bản nhắc nhở nhà máy. Tuy nhiên, lúc 18 giờ ngày hôm sau (18.8), đoàn kiểm tra của UBND H.Gio Linh lại phát hiện Nhà máy Hồng Đức Vượng hoạt động sản xuất. Để biện minh, phía nhà máy cho biết họ đang vừa cho hoạt động vừa thử nghiệm hệ thống xả thải, ngoài ra cũng “than” rằng đơn vị đã ký hợp đồng với đối tác, phải hoạt động để giao hàng đúng hợp đồng, nếu không thì đền bù lớn, có thể phá sản.
Ngày 21.8, lại một lần nữa, UBND tỉnh Quảng Trị có công văn yêu cầu Sở TN-MT tỉnh chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, xử lý vi phạm của Nhà máy Hồng Đức Vượng.
Cùng với sự xem thường kỷ cương phép nước, rõ ràng Nhà máy Hồng Đức Vượng cần một liều thuốc đắng hơn để dã tật, xử phạt thật nặng hoặc cần thiết sẽ đóng cửa vĩnh viễn. Nếu không mạnh tay, e còn nhiễu nhương và tạo tiền lệ xấu!
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.