Giàu nhất trong những... người nghèo !

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
30/10/2020 05:52 GMT+7

Câu chuyện ở một bản làng heo hút của tỉnh Quảng Trị đã làm rất nhiều người thấm thía về câu nói của người xưa: “Đói cho sạch, rách cho thơm”.

Những ngày này, khi các đoàn cứu trợ từ mọi miền đất nước ùn ùn đổ về miền Trung để cứu trợ đồng bào gặp lũ lụt, thì câu chuyện ở một bản làng heo hút của tỉnh Quảng Trị đã làm rất nhiều người thấm thía về câu nói của người xưa: “Đói cho sạch, rách cho thơm”.
Chuyện rằng, ở thôn Loa (xã Pa Tầng, H.Hướng Hóa), ông Hồ Văn A Tia đã mang 10 triệu đồng gửi cán bộ Đồn biên phòng Pa Tầng nhờ trao lại chủ sở hữu. Đây là số tiền ông Tia phát hiện trong một tấm áo cũ - món quà do người dưới xuôi mang lên tặng đồng bào vùng cao sau những ngày lũ lụt.
Không chỉ ông Tia, cũng tại xã Pa Tầng, người đàn ông khác là Hồ Mới phát hiện một khuyên tai bằng vàng tây trong chiếc áo cũ và giao lại cho biên phòng để trả lại người mất.
Ông Tia và ông Mới, ngoài... thật thà, còn giống nhau ở chỗ là nhà rất nghèo. Trong mưa gió, gia đình cả 2 ông này đều phải ở nhà, không lên rẫy lên nương và nhờ tấm lòng của các đoàn từ thiện ghé xã cho mì gói, mắm muối để qua cơn đói. Những tấm áo cũ nhưng lành lặn, sạch sẽ người ta mang lên tặng đối với ông Tia, ông Mới nói riêng và người đồng bào vùng cao Quảng Trị... vẫn là món quà giá trị.
Để tìm lại chủ của 10 triệu đồng và cái bông tai bằng vàng kia hiện... khó hơn cả lên trời. Vì quần áo cũ hàng triệu bộ gửi lên vùng cao, biết là của ai. Nhưng Hồ Văn A Tia và Hồ Mới không quan tâm đến điều đó, miễn không phải của mình thì các ông… không nhận. Vậy mới có câu hát rằng: “Người Vân Kiều tấm lòng trong trắng. Như cánh hoa, xinh đẹp giữa rừng…”. Họ có thể nghèo về vật chất, nhưng giàu lòng tự trọng.

Trước khi được Thủy Tiên trao 200 triệu đồng: đôi vợ chồng già chỉ nghĩ đến cái chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.