Không làm đau đồng đội

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
17/10/2020 06:19 GMT+7

Không thể dùng cuốc xẻng vì sợ làm đau đồng đội, chiến sĩ công binh áo quần đẫm nước mưa đã tì chân lên phiến đá, cúi xuống vốc từng vốc bùn đang bao phủ trên người nạn nhân… tại khu vực thủy điện Rào Trăng 3.

Bức ảnh một chiến sĩ công binh thận trọng dùng tay vốc từng vốc bùn đất ở hiện trường tìm kiếm 13 cán bộ, chiến sĩ gặp nạn tại khu vực thủy điện Rào Trăng 3 đăng trên Báo Thanh Niên hôm qua 16.10 đã khiến nhiều người xúc động.
Thời điểm cộng tác viên của Báo Thanh Niên có mặt tại hiện trường và ghi lại bức ảnh đó ngày 15.10, các chiến sĩ công binh vừa phát hiện vị trí một thi thể đồng đội. Không thể dùng cuốc xẻng vì sợ làm đau đồng đội, chiến sĩ công binh áo quần đẫm nước mưa đã tì chân lên phiến đá, cúi xuống vốc từng vốc bùn đang bao phủ trên người nạn nhân…

Lật tung bùn đất tìm đồng đội hy sinh ở Rào Trăng 3 | Nguồn: Báo Quân Đội Nhân Dân

Giữa lúc công tác cứu nạn khẩn cấp và tính từng giây, các lực lượng hối hả chạy đua với thời gian để tìm kiếm cho được thi thể đồng đội trước khi mưa lũ dự báo sẽ tiếp diễn vào hôm sau, phương tiện máy móc cũng được đưa vào hiện trường… thì sự cẩn trọng và có chút chậm rãi của người lính công binh cứ như một nốt lặng tròn. Nhìn lướt qua khuôn hình, giữa cảnh ngổn ngang bùn đất, nhiều người sẽ đặt câu hỏi: Vì sao không dùng đến phương tiện cơ giới để đẩy nhanh tiến độ? Câu trả lời của chiến sĩ công bình rất đơn giản: “Vì sợ chạm mạnh đến đồng đội đang nằm yên bên dưới…”.
Nỗi đau thời chiến giờ thấy thấp thoáng bởi thiên tai trong thời bình. Và chỉ khi đối diện tình đồng chí, đồng đội thiêng liêng mới khiến các chiến sĩ trở nên “mềm lòng” đến vậy.
Thiêng liêng, xúc động và buồn! Xin kính cẩn nghiêng mình trong niềm tiếc thương vô hạn các cán bộ, chiến sĩ hy sinh trên hành trình ứng cứu các công nhân thủy điện gặp nạn vì lũ lụt.

Công nhận liệt sĩ đối với 13 cán bộ hy sinh ở Rào Trăng 3

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.