Trách nhiệm đâu chỉ mỗi tiếp viên

03/12/2020 08:57 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá vụ việc lây lan dịch bệnh ra cộng đồng xuất phát từ tiếp viên hàng không là vi phạm nghiêm trọng, đồng thời yêu cầu làm rõ trách nhiệm của từng bộ phận, cá nhân..

Trong phiên họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 ngày 1.12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá vụ việc lây lan dịch bệnh ra cộng đồng xuất phát từ tiếp viên hàng không là vi phạm nghiêm trọng, đồng thời yêu cầu làm rõ trách nhiệm của từng bộ phận, cá nhân trong thực hiện quy trình cách ly để có biện pháp xử lý nghiêm minh.
Dư luận đang rất bức xúc với tiếp viên hàng không bệnh nhân (BN) 1342 vì lây nhiễm cho 3 người khác ngoài cộng đồng.

Vietnam Airlines chính thức xin lỗi vì tiếp viên lây nhiễm Covid-19 ra cộng đồng

Những vi phạm của tiếp viên khá rõ, nhưng để xảy ra cơ sự trên thì còn có trách nhiệm của đơn vị quản lý khu cách ly, chính quyền địa phương và những đơn vị liên quan. Nếu như công tác quản lý trong khu cách ly chặt chẽ, mỗi tổ bay cách ly một khu riêng, các tiếp viên không tiếp xúc với nhau như quy trình cách ly được duyệt thì có lẽ BN 1342 đã không mắc Covid-19 từ BN 1325.
Và khi cách ly tại nhà, nếu chính quyền địa phương giám sát chặt chẽ thì chắc chắn BN 1342 không trở thành nguồn lây nhiễm cho những người khác trong cộng đồng.

Vụ án làm lây lan Covid-19: tổ chức, cá nhân liên quan được xử lý thế nào?

BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, cho biết cách ly tại nhà là hình thức cách ly phổ biến ở nhiều nước trên thế giới. Đây là biện pháp cần thiết nhằm giảm áp lực cho các khu cách ly tập trung. Biện pháp này đòi hỏi tính tự giác rất cao của người thuộc diện cách ly. Thế nhưng, tính tự giác của mỗi người khác nhau nên nếu chỉ trông chờ vào sự tự giác mà không có biện pháp giám sát thì rủi ro lây nhiễm ra cộng đồng luôn hiển hiện.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng cần gắn trách nhiệm người đứng đầu địa phương, đơn vị trong việc triển khai các hoạt động phòng chống dịch Covid-19. Đề nghị này của tư lệnh ngành y tế không mới nhưng cần thiết để nhắc nhở rằng người dân lơ là thì chỉ một nhóm nhỏ bị ảnh hưởng, nhưng nếu chính quyền lơ là thì mọi thành quả sẽ thêm một lần đổ sông, đổ biển.

Tiếp viên hàng không (BN1342) đi học ở ĐH HUTECH trong thời gian tự cách ly Covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.