Trung Quốc ngang ngược trên biển

08/04/2020 07:20 GMT+7

4 trong số 8 ngư dân Quảng Ngãi trên tàu cá bị tàu hải cảnh Trung Quốc đâm chìm ở vùng biển Hoàng Sa đã trở về đất liền hôm 4.4.

Các ngư dân còn lại tiếp tục theo tàu cá ở cùng địa phương đánh bắt trên biển.
Kể lại với PV Thanh Niên ngay khi đặt chân lên đất liền, các ngư dân không giấu được sự phẫn nộ về chuỗi hành động ngang ngược của tàu Trung Quốc. Một cú đâm chí mạng của tàu hải cảnh Trung Quốc làm tàu cá Quảng Ngãi vỡ toang, chìm ngay xuống nước, bất chấp tính mạng của 8 ngư dân trên tàu. Đó là sự ngang ngược thứ nhất.
Khi các tàu cá Quảng Ngãi nghe tin, vội đến cứu nạn thì các tàu Trung Quốc ngăn cản, rượt đuổi, tấn công. Mặc dù sau đó, tàu Trung Quốc có quay lại vớt các ngư dân đang chới với trên biển nhưng lại đập phá thiết bị trên các tàu cá Quảng Ngãi khác, lấy đi nhiều hải sản mà họ đã đánh bắt. Đó là sự ngang ngược thứ hai.
Sau khi Việt Nam lên tiếng phản đối hành vi ngang ngược của tàu Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc giải thích rằng do tàu cá Quảng Ngãi tự… đâm vào tàu hải cảnh Trung Quốc. Đó là sự ngang ngược thứ ba.
Đây không phải là lần đầu tiên các tàu của Trung Quốc cố tình cản trở, tấn công, gây thiệt hại cho các tàu cá Việt Nam hoạt động trên ngư trường Hoàng Sa - một ngư trường truyền thống của Việt Nam. Mục đích của phía Trung Quốc không chỉ gây khó khăn, ngăn cản tàu cá Việt Nam hoạt động hợp pháp trên vùng biển chủ quyền Việt Nam, mà qua đó họ muốn hiện thực hóa cái gọi là “đường 9 đoạn” phi pháp hòng biến Biển Đông thành ao nhà, bất chấp việc Tòa trọng tài quốc tế đã khẳng định “đường 9 đoạn” này không có giá trị pháp lý.
Từ nhiều năm qua, rất nhiều tàu cá và ngư dân Quảng Ngãi đã trở thành nạn nhân của thói ngang ngược từ các tàu Trung Quốc, nhưng sự ngang ngược đó không làm họ bị khuất phục mà càng hun đúc thêm ý chí quật cường, quyết tâm bám biển, giữ ngư trường bao đời nay cha ông ta đã khẳng định chủ quyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.