Xử nghiêm để làm gương

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
16/11/2020 17:48 GMT+7

Chuyện Nhà máy thủy điện Thượng Nhật (H.Nam Đông, Thừa Thiên - Huế) không chấp hành lệnh điều tiết lũ của tỉnh Thừa Thiên - Huế, ngang nhiên tích nước ngay trước bão số 13 đã gây phẫn nộ lớn trong dư luận.

UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phải dùng biện pháp mạnh, yêu cầu Công ty CP đầu tư thủy điện miền Trung Việt Nam chấp hành lệnh điều tiết lũ, đồng thời chỉ đạo lực lượng công an “giám sát 24/24”. Khi đó, chủ đầu tư mới chịu mở 5 cửa van… Điều này đã khiến dư luận rất lấy làm ngạc nhiên về thái độ bất chấp pháp luật này. Và càng phẫn nộ hơn khi biết đây không phải là lần đầu nhà máy này vi phạm tích nước trái phép.
Là người đưa tin về vụ việc, tôi không khỏi ngạc nhiên lẫn chia sẻ khi đọc những lời bình luận của bạn đọc. Họ có lý do để bức xúc. “Chỉ có một cái thủy điện mà lại rối tung lên trước bão?”; “Bất chấp sinh mạng, tài sản của công dân hạ du…, các đập thủy điện điện nhỏ tích nước vì lợi nhuận”; “Thủy điện hay một công trình nào cũng phải tuân thủ các quy định của pháp luật, thì tại sao thủy điện này muốn làm gì thì làm rồi buộc công an phải “canh me” họ chứ?”; “Coi thường kỷ cương phép nước, phải xử lý nghiêm khắc”… Đấy là một số những dòng bình luận gửi về tòa soạn.
Dù chưa có một báo cáo kết luận chính thức về những mặt trái mà thủy điện mang lại, nhưng rất nhiều sự cố sạt lở, ngập lũ khiến người dân không kịp trở tay; câu chuyện mất rừng, nguy cơ từ thủy điện, tình trạng sạt lở, thiên tai cực đoan cũng nhiều lần làm nóng diễn đàn Quốc hội.. cho thấy cần nghiêm túc nhìn nhận vấn đề.
Trong bối cảnh ấy, một nhà máy thủy điện bất chấp pháp luật, coi thường tính mạng, tài sản của nhà nước và nhân dân khi bão lũ nguy hiểm đang uy hiếp, cần phải được xử lý nghiêm khắc để làm gương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.