Bắt tay ngay vào việc

Lê Hiệp
Lê Hiệp
31/01/2020 05:00 GMT+7

Trong cuộc gặp mặt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Văn phòng Chính phủ sáng mùng 6 tết (30.1), ít nhất 3 lần Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhắc tới yêu cầu “bắt tay ngay vào việc” sau nghỉ tết.

Mặc dù dịch viêm phổi Vũ Hán do vi rút Corona chủng mới (nCoV) bùng phát tại Trung Quốc từ đầu tháng 12.2019, song chỉ tới khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, người dân Việt Nam mới bắt đầu để ý tới “con” vi rút này.

Thêm 3 người Việt Nam mắc virus corona gây bệnh viêm phổi Vũ Hán

Tối 29 tết (23.1), thông tin về 2 cha con người Trung Quốc nhiễm vi rút Corona tại Việt Nam được Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) xác nhận. Mặc dù đây là 2 ca bệnh xâm nhập đầu tiên được xác nhận tại Việt Nam tới thời điểm này, song sự xuất hiện của nó đã khiến người dân Việt Nam ăn tết trong thấp thỏm.
Nguy cơ Việt Nam có thể trở thành một ổ dịch của chủng vi rút mới cũng khiến các cơ quan chức năng cho tới lãnh đạo Chính phủ có một cái tết “không nghỉ ngơi”.
Trưa 30 tết (24.1), tức một ngày sau khi 2 ca nhiễm vi rút Corona mới tại Việt Nam được xác nhận, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, người được phân công làm Bí thư Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế, đã chủ trì cuộc họp khẩn về công tác phòng, chống dịch bệnh do vi rút này gây ra. Cuộc họp thứ 2, cũng do ông Đam chủ trì diễn ra vào ngày mùng 2 tết (26.1) chỉ kết thúc vào cuối giờ chiều.
Chiều ngày mùng 3 tết (27.1), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì họp khẩn để nắm bắt tình hình và thống nhất những giải pháp ngăn chặn có hiệu quả dịch bệnh nguy hiểm này. Ngày mùng 4 tết (28.1), người đứng đầu Chính phủ đã ký ban hành chỉ thị về phòng chống dịch bệnh này, trong đó yêu cầu thành lập đội phản ứng nhanh ứng phó dịch bệnh vi rút Corona.
Ngày mùng 5 tết, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng cũng thay mặt Ban Bí thư ký công văn gửi các cơ quan, đơn vị về công tác phòng, chống dịch bệnh do vi rút Corona chủng mới gây ra, trong đó yêu cầu trong trường hợp cần thiết, tạm dừng các hoạt động tập trung đông người, các lễ hội, các hội nghị, hội thảo để tập trung và ưu tiên cao nhất phòng, chống dịch.
Để thực thi trách nhiệm của mình, Đảng, Chính phủ và các cơ quan chức năng trong phòng chống dịch bệnh dường như đã không nghỉ tết.
Trong cuộc gặp mặt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Văn phòng Chính phủ trước giờ làm ngày đầu năm mới, sáng mùng 6 tết (30.1), ít nhất 3 lần Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhắc tới yêu cầu “bắt tay ngay vào việc” sau nghỉ tết.
Đó chắc chắn không chỉ là một khẩu hiệu suông. Bởi lẽ khi tôi đang viết những dòng này, thì tại hầu hết công sở trên cả nước, các cán bộ, công chức, viên chức đã nối mạch guồng máy phục vụ dân sau kỳ nghỉ tết. Trên nhiều công trường, người lao động đã trở lại làm việc bình thường...
Và chúng ta cũng không cần đợi hết tết mới bắt đầu công việc. Bởi lẽ “Nguyên đán” bản thân nó đã có nghĩa là ngày của sự bắt đầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.