Rường cột quan hệ Việt - Nhật

21/10/2020 04:49 GMT+7

Sau khi nhậm chức Thủ tướng Nhật Bản, ông Suga Yoshihide đã chọn Việt Nam làm điểm đến cho chuyến công du đầu tiên.

Đây là thông điệp quan trọng, để một lần nữa xác tín rằng chính quyền Nhật Bản sẽ tiếp tục chính sách của người tiền nhiệm là ông Abe Shinzo. Qua đó, Nhật Bản sẽ ưu tiên chính sách đối ngoại hướng đến hợp tác với Việt Nam.
Thời gian qua, Nhật Bản và Việt Nam không ngừng thúc đẩy hợp tác quan hệ cả về quân sự lẫn kinh tế.
Về quân sự, các chiến hạm Nhật Bản liên tục viếng thăm Việt Nam cũng như hoạt động ở Biển Đông để thể hiện lập trường ủng hộ việc tuân thủ luật pháp quốc tế, lên án những hành vi gây rối. Nhật Bản còn giúp Việt Nam nâng cao năng lực hải quân thông qua việc hỗ trợ tàu tuần tra, chuyển tải kinh nghiệm cứu hộ tàu ngầm và chuyển giao các kỹ thuật, công nghệ quốc phòng. Sự hợp tác của hai bên góp phần đảm bảo an ninh ở Biển Đông.
Về kinh tế, Nhật Bản từ sớm đã có kế hoạch giảm dần hoạt động sản xuất ở Trung Quốc, di dời dần cơ sở khỏi nước này. Gần đây, khi đại dịch Covid-19 bùng nổ, tiến trình chuyển dời vừa nêu còn được thúc đẩy nhanh hơn. Chính phủ Nhật dành ra khoản ngân sách lên đến 2,2 tỉ USD để hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc. Theo các thống kê đến tháng 9 vừa qua, đã có 1.700 doanh nghiệp Nhật đăng ký chuyển dịch khỏi Trung Quốc.
Sau khi rời Trung Quốc, các doanh nghiệp này sẽ đi đâu? Nhiều khả năng, điểm đến đầu tiên sẽ là Việt Nam.
Nền tảng củng cố cho sự dịch chuyển đó còn được vun đắp bởi quan hệ giữa nhân dân Việt Nam và Nhật Bản. Theo số liệu từ Bộ Tư pháp Nhật Bản, nước này đang mở cửa cho cả sinh viên lẫn lao động nước ngoài. Thời gian qua, người quốc tịch Trung Quốc, Hàn Quốc lần lượt chiếm số lượng lớn nhất và nhì trong các cộng đồng người nước ngoài ở Nhật Bản. Đứng thứ ba là người Việt Nam. Tính đến cuối năm 2019, có gần 814.000 người Trung Quốc và khoảng 446.000 người Hàn Quốc ở Nhật Bản. So với năm 2018, số lượng người Trung Quốc ở Nhật tăng khoảng 6,4%, còn số lượng người Hàn Quốc thì giảm. Trong khi đó, số lượng người Việt ở Nhật là khoảng 412.000 vào năm 2019, tăng đến 24,5% so với năm 2018.
Điều này cho thấy sự hòa nhập, kết nối giữa người Việt và người Nhật đang tăng nhanh. Đây chính là yếu tố quan trọng góp phần kết nối quan hệ hai nước.
Bên cạnh đó, Nhật Bản đang theo đuổi chính sách Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (Indo-Pacific) để ứng phó với tình hình chính trị khu vực. Mà trong chiến lược này, Việt Nam có thể hỗ trợ Nhật Bản rất nhiều về mặt hậu cần.
Tất cả những yếu tố đó trở thành các rường cột để củng cố quan hệ hai nước ngày càng phát triển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.