Sao lại phải 'kiểm toán' lòng tốt

23/10/2020 04:50 GMT+7

Không phải lần đầu những người tốt, giàu thiện tâm hướng nỗ lực của họ về “khúc ruột miền Trung” để cứu trợ đồng bào chịu cảnh mưa lũ khắc nghiệt. Và cũng không phải lần đầu, những người tử tế ấy bị nghi ngờ.

Kiểu nghi ngờ lạ quá! Thậm chí có cả viện dẫn pháp luật như thể đe dọa. Nhưng ở những nơi đang còn ngập chìm trong biển nước mênh mông do mưa lũ, nhiều đồng bào tốt bụng của chúng ta vẫn đang tập trung vào việc có ý nghĩa nhất lúc này, là nhanh chóng tìm cách đưa hàng cứu trợ đến với nhiều người dân kẹt trong vùng lũ.
Cứu trợ cấp bách, sức của chính quyền có căng ra hết cỡ không kịp lo xuể cho dân khi mà mưa lũ gây ngập lụt sâu trên diện rộng. Không có nhiều đồng bào tốt bụng chung tay góp sức kịp thời cùng với chính quyền, thì những ngày qua nhiều gia đình người dân các tỉnh vùng lũ miền Trung không biết sẽ đối mặt với những chuyện gì.

Người dân vùng lũ nói về những thứ họ cần gì nhất hiện nay

Rồi những ngày hậu lũ sắp tới, khi nhiều người dân trở về nhà và đối mặt với chồng chất khó khăn: nguy cơ dịch bệnh bủa vây, ruộng vườn hoa màu mất trắng, gia súc gia cầm chết sạch, tài sản hư hại, trường lớp tan hoang. Nhiều gia đình nguy cơ sẽ phải làm lại từ đầu. Miền Trung sẽ còn cần thêm nhiều tấm lòng nữa, nhiều người tốt nữa cùng nhau quyên góp thiện nguyện, hỗ trợ để người dân sớm khôi phục lại cuộc sống như bình thường.
Trong hoàn cảnh cứu trợ khẩn cấp, chạy đua với mưa lũ dữ dội, công tác cứu trợ từ nhiều hướng, từ nhiều lực lượng khác nhau ở địa bàn vùng lũ có thể gây ra chút khó khăn cho công tác điều phối, thậm chí có thể có những sơ sót ngoài ý muốn. Nhưng cũng đừng vì thế mà vội vàng đặt dấu hỏi nghi ngờ tấm lòng và nỗ lực của những đồng bào tốt bụng đang lăn xả giữa vùng ngập lũ để cứu trợ đồng bào mình. Họ cũng đang chịu rét, chịu ướt, và chịu nguy hiểm giữa biển nước lũ mênh mông không ít nguy hiểm rình rập. Họ có thể không đủ thời gian và điều kiện để thực hiện đầy đủ các trình tự về quản lý hàng hóa, tiền bạc cứu trợ nhưng họ luôn tin tưởng vào điều mình làm, vào sự trong sạch của lòng tốt mà họ đang thực hành.

Khốn khổ nhịn đói suốt 3 ngày trong cơn lũ lịch sử ở Quảng Bình

Không loại trừ một vài kẻ táng tận lương tâm bày chiêu trò lợi dụng kêu gọi cứu trợ để trục lợi, nhưng cũng đừng vì thế mà đặt tất cả những người tốt bụng đang tham gia công tác thiện nguyện, cứu trợ vào kịch bản “kiểm toán lòng tốt”. Bởi vì nếu thế, lòng người rồi sẽ khô cằn sỏi đá, nhân ái rồi sẽ cuốn gói rời bỏ loài người, và những hoang mạc lạnh giá của sự ích kỷ, hẹp hòi sẽ xâm chiếm cõi đời này. Chúng ta có thể không đủ lòng tốt để lao vào vùng mưa lũ, lăn xả vì công tác cứu trợ đồng bào, nhưng chí ít chúng ta cũng phải đủ lòng tốt để không cho phép mình nghi ngờ lòng tốt.
Các cơ quan chính quyền cũng đừng tìm cách “đóng khung” việc thực hành lòng tốt xã hội trong một vài định nghĩa, một vài quy trình chật hẹp. Nhất là khi mà ở vùng lũ, nhiều người dân vẫn ngóng chờ sự cứu trợ kịp thời để tạm thoát tình cảnh đau xót giữa biển nước lũ mênh mông.

Phận người trong những túp lều bên nghĩa địa giữa lũ lịch sử ở Quảng Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.