'Tắc' trách nhiệm ?

Nguyên Hằng
Nguyên Hằng
12/09/2020 07:20 GMT+7

Tắc một khâu sẽ làm chậm cả quy trình; sự trì trệ của một sở, ban, ngành bất kỳ có thể kéo trì nỗ lực cải cách thủ tục hành chính của cả bộ máy chính quyền...

1. "Thử hỏi tại sao các tỉnh, thành lân cận chỉ mất 3 - 4 tháng là hoàn thành thủ tục thẩm định, vậy thì tại sao TP.HCM mất 3 - 5 năm chưa thực hiện được quy trình thẩm định cho một dự án để xác định tiền sử dụng đất? Chúng ta xét trên cơ chế, pháp luật hay về con người? Tôi có thể nói thẳng, tất cả tinh túy nhất, nhân tài nhất là đang ở TP.HCM này. Vậy tại sao các tỉnh làm được mà TP.HCM không làm được?".
2. "Phải có sự cải tổ đặc biệt về thủ tục hành chính, phải ban hành chi tiết về khung, cơ chế thẩm định giá để xác định tiền sử dụng đất để doanh nghiệp có thể chủ động thực hiện được việc này chứ không thể chờ đợi thẩm định qua vòng 1, vòng 2, vòng 3... Tiền sử dụng đất được xác định minh bạch, rõ ràng. Vậy tại sao chúng ta không có những cơ chế, chế định minh bạch, rõ ràng để doanh nghiệp có thể nhìn vào đó mà thực hiện nghĩa vụ của mình mà không phải chờ đợi như bây giờ?".
3. "Hệ lụy của việc vướng mắc pháp lý dẫn đến không thể làm sổ hồng cho các cư dân mà các vị nói ở đây chưa tính đến những căng thẳng, lo âu, bức xúc... đó chính là chất lượng cuộc sống của chúng tôi. 5 năm qua, chúng tôi đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm của một công dân, làm hết rồi. Chúng tôi cũng muốn có một môi trường văn minh để sống nhưng chúng tôi đang phải sống trong sự nghi kỵ lẫn nhau, rồi treo băng rôn, rất nhiều vấn đề... không văn minh được. Tôi nói thẳng, tắc là do thiếu trách nhiệm...".
Đó là những lời gan ruột của doanh nghiệp, của đại diện cư dân những dự án nhiều năm không thể đóng tiền sử dụng đất để ra sổ hồng, trả quyền lợi chính đáng cho những người đã mua nhà tại hội thảo về vấn đề này do Báo Thanh Niên tổ chức mới đây. Không có gì đáng buồn hơn khi tại chính TP được mệnh danh là năng động nhất cả nước thì doanh nghiệp lại trở thành nạn nhân của thủ tục hành chính, khiến họ bất đắc dĩ phải "bội tín" với khách hàng của mình.
Cũng không có gì đáng buồn hơn khi một hội thảo với sự có mặt của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền tham dự thế nhưng không ít doanh nghiệp cho biết, họ chưa dám hy vọng bởi đã làm đủ cách, chấp nhận tạm đóng tiền sử dụng đất ở mức cao nhất trong khi chờ xác định giá; nỗ lực đeo đuổi hoàn thiện hồ sơ pháp lý 5 - 7 năm... thế nhưng tắc vẫn hoàn tắc. "Chỉ hy vọng khách hàng hiểu là chúng tôi đã làm hết sức...", không chỉ một mà nhiều doanh nghiệp bất động sản nói.
Tắc một khâu sẽ làm chậm cả quy trình; sự trì trệ của một sở, ban, ngành bất kỳ có thể kéo trì nỗ lực cải cách thủ tục hành chính của cả bộ máy chính quyền... 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.