Tại sao phải 0 giờ?

28/08/2020 04:25 GMT+7

Bộ quy định tất cả tỉnh, thành chỉ được công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT từ lúc 0 giờ một ngày nào đó mà Bộ quy định, như năm nay là ngày 27.8.

Từ 0 giờ hôm qua, gần 900.000 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT đợt 1 cùng số lượng gấp đôi, gấp ba người nhà thức chờ đợi để xem kết quả thi trong hoang mang tự hỏi tại sao phải công bố vào cái giờ ngặt nghèo này.
Từ 2 năm nay, Bộ GD-ĐT không phải là đơn vị công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT mà giao về cho các sở GD-ĐT địa phương. Tuy nhiên, Bộ quy định tất cả tỉnh, thành chỉ được công bố từ lúc 0 giờ một ngày nào đó mà Bộ quy định, như năm nay là ngày 27.8. Trước đó, qua báo chí, nhiều lần Bộ lưu ý các tỉnh, thành không được công bố trước thời điểm này.
Đành rằng cần sự tập trung và thống nhất, đặc biệt trong công bố điểm thi của một kỳ thi mang tính quốc gia, tránh gây hoang mang, lo lắng cho thí sinh (TS) ở các địa phương khác nhau. Nhưng liệu Bộ có cần quy định quá cứng nhắc chính xác thời gian cụ thể từ 0 giờ?
Nếu cho rằng vào thời điểm đó sẽ hạn chế việc nghẽn mạng thì điều này tỏ ra không hợp lý trong giai đoạn hiện nay và, nếu cần, cũng sẽ có giải pháp cho vấn đề này. Đó là chưa kể, việc công bố đâu gom về một mối như cách đây vài năm xảy ra nghẽn mạng khi cho TS điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào đại học một lượt trên toàn quốc. Ngoài các sở GD-ĐT, các đơn vị báo chí cũng cùng hỗ trợ để TS có thể xem điểm thi ở các kênh khác nhau.
Nếu trừ đi yếu tố này thì càng không lý do gì để quy định công bố điểm thi từ 0 giờ. Như vậy, tại sao không đơn giản bằng cách chỉ quy định ngày công bố còn giờ chính xác sẽ do địa phương quyết định sao cho phù hợp. Hoặc nếu cần thì xác định trong khung giờ sinh hoạt, làm việc bình thường để tránh tạo ra sự thay đổi bất thường đầy xáo trộn như đêm qua.
Phía các sở GD-ĐT, quy định từ 0 giờ cũng gây không ít mệt mỏi khi phải chờ đợi đúng giờ đúng ngày, khi có hiệu lệnh mới được công bố. Dù trên thực tế Bộ không yêu cầu chỉ công bố vào lúc 0 giờ nhưng có lẽ không địa phương nào muốn để thêm đến mấy tiếng, sáng hôm sau mới đưa kết quả lên website của Sở trong khi TS các địa phương khác đã có điểm. Vậy nên mới có chuyện hàng trăm ngàn TS cùng người nhà mới phải thức chầu chực cả đêm để xem kết quả thi.
Từ phía TS, về mặt tâm lý lẫn sức khỏe đều cho thấy càng không nên công bố vào lúc 0 giờ. Ngoài những phiền toái phải chờ đợi vào khung thời gian bất bình thường, TS sẽ đối diện với vấn đề tâm lý nhiều hơn vào lúc này. Vui quá hay buồn quá đều sẽ khiến TS và cả gia đình đều mất ngủ. Đó là chưa kể, nếu kết quả không như ý, bản thân TS hoặc cha mẹ, con cái phải đối diện cả một đêm dài với nhiều bất an, trăn trở, xung đột gây ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý.
Công bố kết quả thi chỉ là một khâu trong cả quy trình của một kỳ thi. Hãy tạo thuận lợi cho TS và đưa điều này trở nên bình thường. Đừng quan trọng hóa và biến một chuyện đơn giản trở thành phức tạp không đáng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.