Thanh kiếm và lá chắn

15/12/2015 05:14 GMT+7

Ở miền Bắc hồi những năm trước 1975, người đọc rất mê bộ tiểu thuyết của nhà văn Xô viết Vadim Kozevnikov có tên Thanh kiếm và lá chắn. Thanh kiếm làm nhiệm vụ tấn công, trừng phạt; lá chắn để chở che, bảo vệ, phòng ngừa.

Ở miền Bắc hồi những năm trước 1975, người đọc rất mê bộ tiểu thuyết của nhà văn Xô viết Vadim Kozevnikov có tên Thanh kiếm và lá chắn. Thanh kiếm làm nhiệm vụ tấn công, trừng phạt; lá chắn để chở che, bảo vệ, phòng ngừa.

Tôi muốn dùng mấy chữ ấy khi liên hệ với vụ chung cư 4S Riverside Garden (Q.Thủ Đức, TP.HCM) bị côn đồ tấn công.
Người dân mỗi ngày có yên tâm sống và làm việc trong sự yên bình, ổn định, là nhờ có sự bảo vệ của lực lượng chuyên trách. Công đầu trong lĩnh vực này là công an và dân phòng, nhất là những cán bộ chiến sĩ bám sát cơ sở, gắn bó chặt chẽ với từng địa phương. Đã có biết bao vụ việc kẻ xấu gây mất an ninh trật tự, đe dọa tính mạng và tài sản nhân dân, phá vỡ luật pháp và kỷ cương xã hội… bị lực lượng công an tấn công, ngăn chặn, xử lý kịp thời. Chắc mọi người còn nhớ cách nay chưa lâu (rạng sáng 7.12), Công an TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang đã nhanh tay chặn đứng hai nhóm côn đồ hung hãn chuẩn bị xáp chiến, thu giữ hàng chục đao kiếm, mã tấu, hung khí nguy hiểm. Chẳng ai có thể hình dung được cái kết quả mà chắc chắn sẽ đẫm máu nếu công an không can thiệp kịp thời. Đó chỉ là một ví dụ trong vô vàn vụ việc chứng minh sự cần thiết của cả thanh kiếm tấn công và lá chắn phòng ngừa.
Người dân đặt niềm tin vào công an, an tâm với sự chở che của lá chắn. Nhiều người vẫn chưa quên, ngay sau khi xảy ra vụ thảm sát dã man tại Bình Phước, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang đã bay từ Hà Nội vào, đích thân nắm bắt vụ việc và chỉ đạo phá án, yêu cầu lực lượng công an phải nhanh chóng, kịp thời, tấn công quyết liệt bọn tội phạm, vừa để bảo đảm trật tự xã hội, vừa đem lại sự yên tâm cho người dân. Vì vậy, không có lý gì mà để côn đồ, tội phạm hoành hành, hung hăng coi thường pháp luật ngay trước mắt công an. Không lý gì mà côn đồ đập đánh người dân chán chê, đập phá chán chê rồi công an mới có mặt.
Nói như vậy bởi trong vụ côn đồ tấn công chung cư 4S Riverside Garden, như lời những người chứng kiến, nhân viên Ban quản lý chung cư vội gọi Cảnh sát 113 báo tin nhưng 15 phút sau mới có… một công an phường xuống. Trong khi đó, trụ sở công an phường và chung cư cách chưa đầy 1 km, chỉ mất 5 phút là có mặt. Thậm chí, khi công an phường xuống hiện trường nhưng đứng ở cổng trước không vào hiện trường (cổng sau) can thiệp, chỉ gọi cho ai đó. Lại 15 phút sau nữa mới có 2 công an phường cùng 2 Cảnh sát 113 xuống rồi mới cùng nhau vào hiện trường... Quả thật, bất cứ ai coi cái “đoạn băng quay chậm” ấy đều phải sốt ruột. Máu của người dân bị đổ bởi bàn tay hung hãn của côn đồ, đương nhiên những kẻ vi phạm pháp luật phải bị trừng trị, nhưng giá như “thanh kiếm và lá chắn” nhanh nhẹn, kịp thời, xông xáo, quyết liệt thì đâu đến nỗi.
Chỉ là chuyện cụ thể ở một nơi, một vụ việc, ở một phường nhưng đó phải là bài học kinh nghiệm không bao giờ được lặp lại để người dân vững tin với lực lượng được giao chức trách giữ gìn thanh kiếm và lá chắn cho cuộc sống bình yên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.