Tiện cho người bệnh

Thanh Tùng
Thanh Tùng
17/09/2020 04:51 GMT+7

Việc triển khai hội chẩn, chẩn đoán, điều trị từ xa sẽ giúp người dân được sử dụng dịch vụ y tế, kỹ thuật cao của bệnh viện tuyến trên ngay tại cơ sở y tế tuyến dưới, không phải đi xa tốn kém..

Việc các bệnh viện chuyên khoa đầu ngành, bệnh viện tuyến trên bắt đầu triển khai hội chẩn, khám bệnh từ xa vừa giúp người bệnh ở các tỉnh tiếp cận được các kỹ thuật điều trị cao, giảm đi lại, tốn kém, còn giúp các bệnh viện tuyến dưới được chuyển giao chuyên môn từ bệnh viện tuyến trên mà cũng không phải đi lại.
Lâu nay, người bệnh từ các tỉnh đổ dồn về các bệnh viện tuyến trên ở các thành phố lớn, tạo ra sự quá tải khủng khiếp, khiến bệnh nhân “đợi chờ 3, 4 tiếng để rồi chỉ được bác sĩ tuyến trên lướt qua 5, 3 phút”; bác sĩ tuyến trên thì không còn thời gian để nghiên cứu, cập nhật chuyên môn sâu, mà phải chạy đua giải quyết lượng bệnh nhân quá lớn.
Ngày 15.9 qua, hệ thống hỗ trợ tư vấn, hội chẩn khám chữa bệnh từ xa được Bệnh viện Ung bướu TP.HCM ra mắt, triển khai tới các bệnh viện từ Đà Nẵng trở vào, với mục đích sẽ giúp khoảng 30% (theo ước tính ban đầu) bệnh nhân ở tỉnh xa có thể khám chữa bệnh ngay tại địa phương mình.
Trước đó, giữa tháng 8, Bệnh viện Răng hàm mặt T.Ư TP.HCM cũng tổ chức hội chẩn trực tuyến với các bệnh viện khác, gồm: Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa, Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận... là các bệnh viện được Bệnh viện Răng hàm mặt T.Ư TP.HCM hỗ trợ chuyên môn, chuyển giao kỹ thuật về chẩn đoán, điều trị răng hàm mặt trong thời gian qua. Tại hội chẩn, điều trị từ xa này, các bác sĩ Bệnh viện Răng hàm mặt T.Ư TP.HCM đã hỗ trợ các bác sĩ các bệnh viện nói trên về chẩn đoán, lập kế hoạch điều trị cho các ca bệnh thực tế thuộc các chuyên khoa.
Đây là những bước khởi đầu, là tiền đề cho chuỗi các hoạt động tiếp theo của các bệnh viện tuyến trên trong việc triển khai “Đề án khám, chữa bệnh từ xa” giai đoạn 2020 - 2025, đã được Bộ Y tế triển khai cho các bệnh viện gần đây.
Lãnh đạo và một số bác sĩ các bệnh viện chia sẻ với PV Thanh Niên rằng, việc triển khai hội chẩn, chẩn đoán, điều trị từ xa này sẽ giúp người dân được sử dụng dịch vụ y tế, kỹ thuật cao của bệnh viện tuyến trên ngay tại cơ sở y tế tuyến dưới, không phải đi xa tốn kém chi phí như lâu nay.
Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp thì việc các bệnh viện chuyên khoa đầu ngành tuyến trên hỗ trợ được cho các bệnh viện tuyến dưới trong chẩn đoán, điều trị từ xa là rất cần thiết.
Ngoài ra việc này còn giúp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh của bệnh viện tuyến dưới, giảm quá tải bệnh viện tuyến trên...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.