Tiếng miền Trung

Trần Thanh Bình
Trần Thanh Bình
18/10/2020 05:17 GMT+7

5 giờ 30 phút sáng thứ bảy, cô bạn đồng nghiệp gửi lên Messenger của nhóm được lập ra để lo cứu trợ cho đồng bào vùng lũ miền Trung một clip ngắn quay cảnh ngập QL1.

Tiếng mưa ràn rạt đổ xuống thân xe, bên trong loáng thoáng nghe giọng “ngập hết rồi” xen lẫn trong mưa. Bên ngoài, tiếng bánh xe băng đường xé nước, kèm một tin nhắn “đang qua Quảng Trị”. Sau một ngày hôm trước cứu trợ cho bà con các xã vùng trũng ven sông Bồ, cô phải rời Huế từ trước 4 giờ sáng để phối hợp cùng một đoàn công tác xã hội của Hiệp hội Điều VN ra Quảng Bình hỗ trợ người dân đang ngóng chờ nhu yếu phẩm.
Đã hơn một tuần nước bạc đổ về. Họ đang trong cơn ngắc ngoải, dầm mình và có nhiều nơi vẫn đang bị cô lập. Khi xem đồ họa dự báo mô tả nước sông Kiến Giang (Lệ Thủy, Quảng Bình) sẽ vượt mức báo động 3, ai cũng biết rằng ở xung quanh các xã vùng ấy sẽ còn nghe nhiều tiếng kêu, cần đồng bào chung tay góp sức!
Một nhánh cứu trợ khác của một đồng nghiệp sẽ lên Ba Lòng, vùng cao của Quảng Trị, do bị sạt lở, chia cắt nên bà con đang thiếu đói, cần cứu trợ. Những chuyến đi miệt mài đến với người dân khi mưa lũ dồn dập đổ xuống của các đồng nghiệp ở miền Trung và loạt tin bài hằng giờ dội về tòa soạn khiến ai cũng thấy xót xa. Họ đang xông vào những nơi khó khăn, khốc liệt nhất của những vùng lũ bị cô lập, những vùng cao bị mưa chia cắt. Và hơn bao giờ hết, những tiếng nói động viên, nhắc nhở phải giữ an toàn đang là tiếng lòng ấm áp vọng lên qua các ứng dụng công nghệ của chiếc điện thoại bé nhỏ.
Nước đang dâng trên các con sông của dải đất hẹp miền Trung. Từ Kiến Giang, Thạch Hãn, Ô Lâu, sông Bồ, sông Hương… thường ngày hiền hòa tưới tắm cho ruộng đồng, bây giờ cuồn cuộn với tiếng réo gào. Lắm thứ tiếng hòa theo tiếng các dòng sông ấy mùa mưa. Là tiếng kêu thương, tiếng gọi ân tình đến với đồng bào ruột thịt, tiếng nói hằng đêm trên truyền hình và tiếng kêu ở các clip đã làm thao thức bao con tim… Gọi nhau để thấm cái tình “nhiễu điều phủ lấy giá gương”, để bà con vượt qua những lúc gieo neo cơ cực.
Hôm nay và nhiều ngày tới, miền Trung phải còn đối diện với những đợt mưa lớn. Những tiếng kêu khắc khoải ấy, nhất là từ các vùng trũng thấp của đồng bào sẽ còn vọng lại đến hai đầu đất nước. Nhìn cảnh bà con chèo ghe, lội nước đi nhận hàng cứu trợ, chưa bao giờ thấy những nhu yếu phẩm ngày thường lại quý đến vậy. Họ vừa nhận tấm lòng của người phương xa, vừa nhìn trời đất xám xịt, trong mưa tuôn tiếp tục mà lo lắng không biết sắp tới sẽ ra sao.
Tình cảnh ấy của đồng bào miền Trung những ngày qua và thời gian tới, luôn luôn là nỗi thúc giục tâm can với mọi người, để rồi trước thảm họa ấy của thiên nhiên ập lên dải đất nghèo, các tổ chức cá nhân lại tiếp tục lao vào những cuộc quyên góp, cấp tập và tiếng lòng lại ngân lên, sự kết nối lại tiếp tục, để san sẻ thêm chút cho bà con mình vơi bớt cơ cực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.