Công bố 4 mẫu trang phục của thẩm phán các cấp

21/09/2016 07:30 GMT+7

Hôm qua, TAND tối cao đã chính thức công bố 4 mẫu trang phục áo choàng dài tay của thẩm phán các cấp gồm: áo choàng dài tay của thẩm phán TAND tối cao, thẩm phán cao cấp, thẩm phán trung cấp và thẩm phán sơ cấp.

* Chưa kiểm điểm xong trách nhiệm vụ án oan Huỳnh Văn Nén
Theo Văn phòng TAND tối cao, từ tháng 10 tới, 4 mẫu áo choàng này sẽ được thí điểm tại 13 đơn vị: TAND tối cao, 3 đơn vị TAND cấp cao, 5 tòa án các thành phố trực thuộc T.Ư và 4 tòa tỉnh: An Giang, Ninh Thuận, Đắk Lắk và Điện Biên. Theo dự kiến, tại các đơn vị này sẽ có hơn 1.500 thẩm phán tham gia thí điểm mặc trang phục mới, chiếm 25% tổng số thẩm phán toàn quốc.
Cũng theo TAND tối cao, từ kết quả bước đầu về mô hình tòa gia đình và người chưa thành niên tại TP.HCM, cuối năm nay mô hình này sẽ được áp dụng tại 5 thành phố trực thuộc T.Ư.
* “Hiện nay, tòa án các cấp đang thương lượng về việc bồi thường oan sai cho 2 trường hợp được dư luận quan tâm là ông Huỳnh Văn Nén ở Bình Thuận và ông Trần Văn Thêm ở Bắc Ninh. Tinh thần là khẩn trương nhất” - Phó chánh án TAND tối cao Nguyễn Sơn cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ hôm qua 20.9.
Theo ông Nguyễn Sơn, trường hợp ông Nén thuộc trách nhiệm của TAND tỉnh Bình Thuận và ông Thêm thuộc trách nhiệm TAND cấp cao tại Hà Nội. Dù không nói số tiền cụ thể phải bồi thường, song ông Nguyễn Sơn cho biết: “Hiện các bên đang trong giai đoạn thương lượng với nhau, nếu thương lượng thành thì chuyển về TAND tối cao thẩm định, sau đó chuyển Bộ Tài chính thẩm định lần cuối rồi mới chuyển tiền. Nếu thương lượng không thành thì ông Nén và ông Thêm có thể khởi kiện ra tòa đòi bồi thường”. Được biết, ông Nén yêu cầu bồi thường 18 tỉ đồng, còn ông Thêm yêu cầu bồi thường hơn 12 tỉ đồng.
Đề cập đến trách nhiệm các cơ quan tố tụng trong 2 vụ oan sai nêu trên, ông Nguyễn Sơn cho biết TAND tối cao đã yêu cầu các cá nhân có liên quan kiểm điểm và xem xét về hình thức kỷ luật. Tuy nhiên trong vụ án liên quan đến ông Thêm có nhiều tình tiết phức tạp như thời gian quá lâu, lại xảy ra trong hoàn cảnh chiến tranh và những người xét xử vụ án đó đến nay đã nghỉ hưu hết nên chưa thực hiện được việc kiểm điểm. Riêng vụ ông Nén, TAND tối cao đã yêu cầu kiểm điểm đối với HĐXX nhưng chủ tọa phiên tòa sau này đã được điều động sang làm Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Thuận. Việc kiểm điểm đối với vị này đã nhiều lần được đặt ra nhưng chưa thể thực hiện vì người này đang phải nhập viện do xuất huyết não.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.