Đầu năm, xóm nghèo cầu Ông Lãnh đua nhau xây nhà sau đám cháy

02/01/2016 08:19 GMT+7

Một tháng sau vụ cháy kinh hoàng , người dân ở khu vực chợ Gà Gạo (quận 1, TP.HCM) vẫn đang phụ giúp nhau xây dựng lại nhà cửa, ổn định cuộc sống đón Tết nguyên đán sắp tới.

Một tháng sau vụ cháy kinh hoàng, người dân ở khu vực chợ Gà Gạo (quận 1, TP.HCM) vẫn đang phụ giúp nhau xây dựng lại nhà cửa, ổn định cuộc sống đón Tết nguyên đán sắp tới.

Một tháng sau vụ cháy, người dân khu chợ Gà Gạo đang xây dựng lại nhà để đón Tết - Ảnh: Vũ PhượngMột tháng sau vụ cháy, người dân khu chợ Gà Gạo đang xây dựng lại nhà để đón Tết - Ảnh: Vũ Phượng
Trở lại xóm nghèo cầu Ông Lãnh vào buổi chiều đầu năm 2016, bụi xi măng và mùi của vữa trét tường chưa khô hòa quyện, tạo thành thứ mùi khó chịu, xộc thẳng lên mũi. Dẫu vậy, tất cả mọi người ở đây đều hồ hởi.
Lối vào khu chợ, những sợi dây điện vẫn còn ám khói đen đã được bó gọn gàng, những hộ gia đình bị cháy cũng đã được thay đường dây điện mới. 
Bụi xi măng khắp khu chợ Gà Gạo - Ảnh: Vũ PhượngBụi xi măng khắp khu chợ Gà Gạo - Ảnh: Vũ Phượng
Ngồi trước cửa căn nhà còn xộc mùi sơn tường chừng 10 mét vuông, bà Trần Thị Hoa (70 tuổi) chia sẻ: “Nhà tui cháy rụi hết, may mà có tiền hỗ trợ của phường với số tiền dành dụm trước tới giờ nên đủ mua vật liệu, còn mấy ông đàn ông với thanh niên trong xóm giúp sức nên giờ mới có cái nhà đúng nghĩa, chứ hôm mới cháy cả nhà toàn phải ngủ vỉa hè. Nhưng mà hôm cháy tủ lạnh, máy giặt, xoong chậu, thậm chí cả cái cánh cửa sắt cũng mất luôn nên giờ nhà hơi trống, nhưng mà có chỗ ở là hay rồi”.
Sau khi xây xong căn nhà, bà Trần Thị Hoa dự định sẽ tích góp để mua sắm vật dụng - Ảnh: Vũ PhượngSau khi xây xong căn nhà, bà Trần Thị Hoa dự định sẽ tích góp để mua sắm vật dụng - Ảnh: Vũ Phượng
Bà Nguyễn Thị Nguyệt (47 tuổi) thì cho biết bà đã quen với vẻ lụp xụp của khu chợ nên bất ngờ với sự thay đổi này. “Nhà nào xây lên cũng đẹp, lại còn lát gạch cả bên ngoài nên nhìn khác hẳn ngày xưa. Cứ vậy mà mình yêu nhà mình rồi yêu cái xóm của mình luôn”, bà Nguyệt tâm sự.
Nhiều căn nhà sắp sửa hoàn thành - Ảnh: Vũ PhượngNhiều căn nhà sắp sửa hoàn thành - Ảnh: Vũ Phượng
Ông Lê Văn Năm (56 tuổi) cũng vui mừng nói: “Khi mới cháy xong lo quá trời lo, đồ đạc khênh ra được một ít còn nhiêu cháy rụi hết. Vợ tui khóc quá trời khóc vì sợ tết ở ngoài đường, tui thì chỉ có thể dẫn vợ con ra đình ngủ nhờ vài đêm chứ cũng chẳng dám hứa hẹn gì với vợ. May mà được hỗ trợ của phường với nhà hảo tâm, nhà mới xây xong chưa lau bụi luôn đó, bà vợ tui cười hề hề miết”.
Người dân khu chợ Gà Gạo đã có thể yên tâm đón Tết - Ảnh: Vũ PhượngNgười dân khu chợ Gà Gạo đã có thể yên tâm đón Tết - Ảnh: Vũ Phượng
Vào sâu trong chợ, nhiều phụ nữ ngoài 40 xách ghế ngồi đối diện căn nhà sắp sửa hoàn thành của bà Sinh rôm rả nói chuyện. Họ đã thôi bàn tán về những mất mát, thiệt hại, thay vào đó là kể cho nhau nghe về những nhà hảo tâm “vô danh” tìm đến nơi để nắm tay chia sẻ và hỗ trợ.
Nhiều người dân yên tâm vì xây được ngôi nhà mới vững chắc - Ảnh: Vũ PhượngNhiều người dân yên tâm vì xây được ngôi nhà mới vững chắc - Ảnh: Vũ Phượng
Dọc theo 4 hẻm nhỏ cắt ngang dọc, mọi người đều đang hối hả những công đoạn cuối cùng, diện mạo mới của khu chợ cũng dần hiện hình. Vì vậy mà khu chợ luôn rôm rả tiếng gọi và hỏi thăm về những căn nhà mới.
Gạt bỏ đi vẻ lụp xụp và chuyến ghé thăm của “bà Hỏa” trong năm cũ, người dân ở khu chợ Gà Gạo ai nấy đều vui mừng vì diện mạo mới, cuộc sống mới. 
Với những tiểu thương nơi đây, cháy rụi không có nghĩa là mất đi tất cả, mà đó như là một thử thách cuộc sống đặt ra. Để rồi từ đó, tất cả người dân khu chợ đoàn kết và cưu mang lẫn nhau trong cơn hoạn nạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.