Không để hình thành các băng nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu xã hội đen

08/03/2017 10:00 GMT+7

'Nơi nào để tội phạm hoạt động 'lộng hành' trong thời gian dài thì lãnh đạo UBND địa phương phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ', Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

Sáng 7.3 tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo quốc gia 138 về phòng chống tội phạm (Ban Chỉ đạo 138) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai chương trình phòng chống tội phạm đến năm 2020. Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình chủ trì hội nghị.
Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó trưởng ban Chỉ đạo 138, cho biết năm 2016 công tác phòng, chống tội phạm; phòng, chống mua bán người đạt được những kết quả tích cực, đã kéo giảm 4,4% số vụ phạm pháp hình sự so với năm 2015.
Tuy nhiên, báo cáo của Ban Chỉ đạo cũng nhìn nhận số vụ phạm pháp hình sự năm 2016 vẫn còn lớn, khi toàn quốc xảy ra 54.511 vụ, trong đó nổi lên là hoạt động của tội phạm có tổ chức, có dấu hiệu phức tạp trở lại trên nhiều địa bàn. Nhiều băng nhóm lưu manh, côn đồ sử dụng vũ khí, hung khí để thực hiện hành vi phạm tội, có vụ vài chục đối tượng tham gia, gây bức xúc, lo lắng trong xã hội.
Theo trung tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, tội phạm dọc tuyến biên giới, trên biển đã tăng khoảng 10% so với năm trước. Đáng ngại hơn, tình trạng buôn bán vũ khí ở các tỉnh biên giới như Lạng Sơn, Thanh Hóa, Nghệ An diễn biến phức tạp. Đặc biệt là tình trạng mất cắp thuốc nổ công nghiệp liên tục diễn ra.
Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP.HCM, cũng thông tin, mặc dù cướp giật ở trung tâm đã được tập trung đấu tranh nhưng lại có chiều hướng chuyển về những vùng khác. "Nhiều băng nhóm trộm cướp chuyên nghiệp, có tổ chức xuất hiện ở các vùng ven thành phố, khu đô thị mới", ông Phong nói.
Kết luận hội nghị, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình biểu dương những kết quả đạt được trong công tác phòng chống tội phạm năm qua. Tuy nhiên, Phó thủ tướng cũng chỉ ra tồn tại, thiếu sót trong công tác phòng, chống tội phạm: công tác nắm và dự báo tình hình còn yếu nên có nơi, có lúc giải quyết một số vụ việc còn lúng túng bị động; hiệu quả đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm chưa đủ mạnh; vẫn còn sai sót trong điều tra, xử lý tội phạm nhất là ở cấp cơ sở; phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc ở một số nơi chưa có bề rộng và chiều sâu...
Phó thủ tướng yêu cầu các lực lượng tập trung tấn công trấn áp tội phạm, triệt phá các băng, nhóm tội phạm nguy hiểm, xuyên quốc gia, truy bắt đối tượng truy nã, không để hình thành các băng nhóm, tổ chức tội phạm hoạt động theo kiểu xã hội đen. “Nơi nào để tội phạm hoạt động “lộng hành” trong thời gian dài thì lãnh đạo UBND địa phương phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ. Truy nã đối tượng phải kiên quyết, kể cả tội phạm trong nước hay trốn chạy ra nước ngoài”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.
Trước thông tin đại diện Viện KSND tối cao cho biết vẫn còn quá nhiều vụ án bị tạm đình chỉ hoặc đình chỉ, đồng thời kiến nghị một cuộc liên ngành kiểm tra, đánh giá chất lượng các vụ án bị tạm đình chỉ, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng cần có một cuộc kiểm tra để xem việc đình chỉ vụ án có đúng quy định pháp luật. "Đình chỉ vụ án là để tránh oan sai, để không có thêm một vụ quán cà phê Xin Chào nào nữa, nhưng cũng phải làm sao không để lọt tội phạm", Phó thủ tướng nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.