Phá án ma túy trên đất Lào: Đánh sập “nhà máy” heroin ở Sầm Nưa

10/12/2012 03:05 GMT+7

Có địa hình phức tạp, tiếp giáp với khu vực Tam Giác Vàng nên từ lâu, Lào được các đường dây buôn bán ma túy quốc tế chọn làm nơi trung chuyển để đưa vào Việt Nam trước khi đưa tiếp sang các nước khác tiêu thụ.

Phá án ma túy trên đất Lào: Đánh sập “nhà máy” heroin ở Sầm Nưa
Hai vợ chồng tên trùm ma túy Thạo Xay Vàng bị lực lượng Biên phòng Thanh Hóa và Công an Hủa Phăn bắt giữ - Ảnh do Bộ đội Biên phòng Thanh Hóa cung cấp

Thời gian gần đây, các trùm ma túy người Lào đã chọn Sầm Nưa (thủ phủ tỉnh Hủa Phăn) làm điểm tập kết ma túy quy mô lớn. Các đường dây bắt rễ từ khu vực Tam Giác Vàng vận chuyển ma túy qua các tỉnh Bắc Lào về Sầm Nưa. Sau khi được pha chế, đóng gói, nguồn ma túy này sẽ được chia đi ba ngả để xâm nhập vào Việt Nam theo các con đường: Sầm Nưa - Xiềng Khọ vào Sơn La; Sầm Nưa - Xốp Pâu vào Thanh Hóa và Sầm Nưa - Sầm Tớ vào Nghệ An...

Những bánh heroin bất thường

Sau đợt truy quét vào tháng 7 vừa qua của Bộ An ninh Lào tại các tỉnh Bắc Lào, tình hình tội phạm ma túy ở Sầm Nưa không những không suy giảm mà trái lại còn trở nên phức tạp hơn trước bởi các tên trùm ma túy đã chuyển hoạt động từ Bắc Lào qua Thái Lan rồi về Viêng Chăn, sau đó đưa về Sầm Nưa để chế biến và tiêu thụ... Do vậy, lực lượng Bộ đội biên phòng Việt Nam đã chủ động phối hợp với lực lượng an ninh của nước bạn đột nhập vào sào huyệt, chặn nguồn ma túy từ xa.

Thượng tá Nguyễn Đức Tuấn, Phó trưởng phòng Phòng chống tội phạm ma túy, Bộ đội biên phòng Thanh Hóa cho biết, qua nghiên cứu tang vật của các vụ buôn bán ma túy từ nước ngoài vào Thanh Hóa, các trinh sát phát hiện một số bánh heroin với hình thức rất bất thường. Thông thường những bánh heroin được đóng ở khu vực Tam Giác Vàng hoặc các cơ sở chế biến ở Miến Điện, Thái Lan đều có in các loại logo, như sư tử vờn cầu, 3 chữ A hoặc 3 số 9, nhưng những bánh heroin trên không có những dấu hiệu này. Vì vậy, nhiều khả năng loại heroin này được đóng ép ở khu vực ngoài vùng Tam Giác Vàng, đặc biệt là tại Sầm Nưa.

Ngay sau khi thống nhất cơ bản kế hoạch truy quét với Ty Công an tỉnh Hủa Phăn, Bộ đội biên phòng Thanh Hóa đã tung những trinh sát nội tuyến, ngoại tuyến giàu kinh nghiệm trận mạc nhất do thượng tá Nguyễn Đức Tuấn trực tiếp chỉ huy lên đường sang Lào phối hợp với công an bạn phá án.

“Từ những tang vật của một vụ án do Ty Công an Hủa Phăn cung cấp, đồng thời khi tiến hành tham gia truy xét các đối tượng, chúng tôi đã có thêm nhiều chứng cứ chứng minh cho nhận định về nguồn gốc của những bánh heroin không logo có xuất xứ từ Sầm Nưa là hoàn toàn chính xác. Nhiệm vụ của chúng tôi là phải làm sao lần tìm và đột nhập bằng được vào hang ổ, bắt những đối tượng cầm đầu để đánh sập hoàn toàn cơ sở chế biến của chúng”, thượng tá Tuấn chia sẻ.

Bắt gọn ông trùm

Sau một thời gian điều nghiên các ổ buôn bán ma túy nhỏ lẻ ở khu vực Sầm Nưa và các vùng phụ cận, lực lượng phá án đã có được những manh mối đầu tiên lần đến hang ổ của tên trùm Thạo Xay Vàng. Để bảo đảm chuyên án thành công cũng như đề phòng mọi bất trắc có thể xảy ra, Công an Hủa Phăn và Bộ đội biên phòng Thanh Hóa đã đề nghị Biên phòng tỉnh Sơn La phối hợp hỗ trợ vòng ngoài, đồng thời tập trung đánh mạnh các ổ ma túy nhỏ lẻ ở khu vực biên giới Sơn La giáp với Xiềng Khọ của Hủa Phăn để đánh lạc hướng sự chú ý của tên trùm Thạo Xay Vàng.

Sau khi “điều” được các đối tượng trong đường dây của Vàng lọt sâu vào lưới, ban chuyên án quyết định cất lưới khi thời cơ đến. Sáng 12.10.2012, nhận được thông tin cho biết Thạo Xay Vàng đang trên đường mang nhựa thuốc phiện đến nhà Thạo Gia Ly để chào hàng, ngay lập tức ban chuyên án bắt giữ hai vợ chồng Vàng khi chúng đang vận chuyển 1 kg thuốc phiện. Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của vợ chồng Vàng tại Sầm Nưa, lực lượng chức năng thu giữ được 116 kg bột heroin (tương đương 310 bánh), một bộ khuôn ép bánh heroin, 2 khẩu súng, hai lựu đạn cùng 4.400 USD và 170.000 kíp (tiền) Lào.

Cũng trong thời gian đó, tổ công tác thứ hai khám xét Thạo Gia Ly và Nàng Páo My tại Sầm Nưa thu giữ thêm 100 gr heroin, 3 cục thuốc phiện, 7.400 USD. Việc bắt tên trùm ma túy này diễn ra nhanh gọn đến mức nhiều ngày sau những đối tượng trong đường dây và những người hàng xóm của Vàng mới biết...

“Mặc dù xác định đây là một cơ sở sản xuất, đóng ép ma túy lớn, nhưng chúng tôi cũng không thể ngờ lại có thể thu giữ được một lượng ma túy lớn đến như thế. Việc bóc gỡ một phần đường dây này đã hạn chế được rất nhiều lượng ma túy thẩm lậu vào Việt Nam”, thượng tá Tuấn nói.

Ngọc Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.