Trường Sa mùa biển động: Tưởng niệm các anh hùng yên nghỉ giữa lòng biển

31/12/2013 10:00 GMT+7

(TNO) Tàu Hải quân Việt Nam khi qua khu vực các đảo Gạc Ma, Len Đao, Cô Lin luôn tổ chức lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong sự kiện 14.3.1988 - chống Trung Quốc xâm chiếm quần đảo thuộc chủ quyền Việt Nam

(TNO) Tàu Hải quân Việt Nam khi qua khu vực các đảo Gạc Ma, Len Đao, Cô Lin thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam luôn tổ chức lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong sự kiện 14.3.1988 - chống Trung Quốc xâm chiếm quần đảo thuộc chủ quyền Việt Nam.

Mong các anh yên lòng 4
Thả hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ

Một buổi sáng cuối tháng 12, giữa mùa biển động, gió lớn, trời nhiều mây đen và mưa chợt đến khi cả tàu đang chuẩn bị làm lễ tưởng niệm 64 anh hùng liệt sĩ. Lúc mọi thứ đã chuẩn bị xong, nghi lễ chính thức bắt đầu, mưa cũng dứt hạt. Boong tàu HQ 936 đông kín người. Mọi người đứng trang nghiêm trước chiếc bàn làm lễ tưởng niệm.

Trong diễn văn của mình, thượng tá Ngô Duy Đỗ, Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Trường Sa, Trưởng đoàn công tác, nhấn mạnh: “Ở vùng biển này, cách đây gần 26 năm đã diễn ra trận chiến đấu quyết liệt, quả cảm của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 146-Trường Sa anh hùng, của các tàu HQ 604, HQ 605, HQ 505, Trung đoàn công binh 83 chống lại cuộc tấn công trắng trợn, bất ngờ của Hải quân Trung Quốc… Trường Sa và Hoàng Sa từ lâu là lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc ta trên biển Đông nhưng đối phương đã đưa lực lượng lớn xuống quần đảo Trường Sa, ngang nhiên dùng vũ lực chiếm giữ trái phép một số bãi đá ngầm của ta, gây nên sự kiện 14.3.1988, làm cho tình hình càng thêm căng thẳng, phức tạp”.

Mong các anh yên lòng 1
“Ở vùng biển này, cách đây gần 26 năm đã diễn ra trận chiến đấu quyết liệt, quả cảm của cán bộ, chiến sĩ ta"

Mong các anh yên lòng 2

Mong các anh yên lòng 3
Bộ đội chiến sĩ trên tàu nghiêm trang dành một phút tưởng niệm các anh hùng đã ngã xuống giữa lòng biển của đất mẹ Việt Nam

Bộ đội chiến sĩ trên tàu nghiêm trang dành một phút tưởng niệm các anh hùng đã ngã xuống.

Bằng tất cả lòng thành kính dâng lên các anh nén hương và thầm cầu mong hương hồn các anh hãy yên nghỉ giữa lòng biển Trường Sa của đất mẹ Việt Nam...

Chiến sĩ Nguyễn Thái An, ở quận 1, TP.HCM tâm sự: "Khi ở nhà, tôi được nghe nói rất nhiều về biển đảo nên rất muốn đặt chân đến Trường Sa. Đặc biệt, năm nay, nghe các anh chị ở Quận Đoàn nói có tuyển lính vào Hải quân, tôi xung phong đăng ký tham gia. Trước đây, tôi chỉ biết về sự kiện 14.3.1988 qua báo đài. Hôm nay, được tham dự lễ tưởng niệm, tôi càng thấy tự hào về truyền thống anh hùng bất khuất của các thế hệ đi trước. Bản thân tôi nguyện sẽ cố gắng hết sức để làm tròn nhiệm vụ trên đảo Sinh Tồn Đông, nơi đơn vị tôi đóng quân".

Đại úy Nguyễn Văn Quang cũng xúc động cho biết: "Tôi được biết về sự kiện này rất nhiều qua các phim ảnh, tư liệu nhưng đây là lần đầu tiên tôi được tham gia vào lễ tưởng niệm các anh. Tôi thấy thật trang nghiêm và rất xúc động đến mức nước mắt cứ muốn trào ra. Tấm gương hy sinh ảnh dũng của các anh càng củng cố thêm quyết tâm của chúng tôi trước khi lên đường ra đảo bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo quê hương".

Vòng hoa cúc vàng được thả từ từ trên mặt biển xanh thẳm giữa những con sóng bạc đầu vây quanh. Lá cờ Tổ quốc vẫn tung bay phần phật trên cột cờ ở boong tàu. Mây đen dần tan, trời bắt đầu hửng nắng làm cho lá cờ Tổ quốc càng thêm đỏ thắm khiến tôi liên tưởng đến câu nói của anh hùng liệt sĩ Trần Văn Phương, Chỉ huy trưởng trên đảo Gạc Ma: “Không được lùi bước trước quân thù, phải để máu mình tô thắm lá cờ Tổ quốc!”.

Tàu HQ 936 bắt đầu nhổ neo và kéo một hồi còi dài để báo hiệu tiếp tục cuộc hành trình đổi quân chuyển hàng tết đến các điểm đảo.

Nhiều người vẫn lưu luyến đứng lại trên boong nhìn vòng hoa cúc vàng giữa biển xa dần mất hút với lòng tin tưởng những người lính trẻ hôm nay sẽ vượt qua mọi khó khăn thử thách nơi đầu sóng ngọn gió để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo quê hương.

Chí Nhân

>> Hỗ trợ cựu binh Gạc Ma
>> Tri ân chiến sĩ Gạc Ma
>> Bạn đọc hỗ trợ cựu binh Gạc Ma
>> Ngọn lửa Gạc Ma lan tỏa
>> Thăm gia đình liệt sĩ Gạc Ma ở Thái Bình
>> Khúc tráng ca bất tử Gạc Ma

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.