Tàn phá rừng phòng hộ

12/12/2014 06:00 GMT+7

Nhiều diện tích rừng phòng hộ tại xã Vĩnh Hà (H.Vĩnh Linh, Quảng Trị) bị “lâm tặc” đốn hạ không thương tiếc.

Tàn phá rừng phòng hộ
Nhiều cây gỗ vẫn đang “tập kết” chờ xe vào mang đi tẩu tán - Ảnh: Nguyễn Phúc

Từ ngã tư Khe Cau trên đường Hồ Chí Minh, rẽ trái, đi khoảng gần 3 km đường nhựa và 6 km đường đất lầy lội nữa thì mới đến được khu vực rừng phòng hộ dọc bờ sông Bến Hải thuộc địa bàn xã Vĩnh Hà. Nhưng cắt ngang tuyến đường này là dày đặc những con đường nhỏ khác vẫn còn nguyên vết bánh xe tải cày xới. Đó cũng chính là dấu hiệu đơn giản để biết khu vực này đang bị “lâm tặc” viếng thăm.

Càng đi vào sâu trong rừng thì dọc 2 bên đường, cứ cách vài trăm mét lại có những bãi tập kết gỗ nằm “ngay ngắn”, đang chờ xe vào vận chuyển đi tẩu tán. Những cây gỗ này dù không quá lớn (đường kính chỉ trên dưới 70 cm) nhưng số lượng thì không phải là ít. Người dẫn đường cho chúng tôi chép miệng: “Khoảng rừng này là rừng phòng hộ rộng hàng chục héc ta nhưng từ tháng 10 trở lại đây, người ta đưa thợ và máy móc vào chặt trụi. Số cây lớn đã chở đi gần hết, số vừa vừa đang còn để lại đây”.

Đứng ở một vị trí thuận lợi, có thể quan sát thấy tại hiện trường có rất nhiều “mảng màu” khác nhau. Có quả đồi đã bị chặt trụi chỉ trơ toàn gốc cây, có quả đồi chỉ vừa được “tỉa thưa” một số gốc cây to, chỉ để lại những cây nhỏ èo uột và có quả đồi đang được trồng lại keo lai nhưng chiều cao của cây còn rất thấp. 

“Mình đi vô thì họ ra, mình ra họ lại vô chặt phá”

Cuối tháng 11.2014, UBND H.Vĩnh Linh, Hạt Kiểm lâm H.Vĩnh Linh và một số phòng ban liên quan đã vào hiện trường để kiểm tra thực địa. Nhưng một nguồn tin của PV Thanh Niên cho hay có thể trước khi đoàn vào kiểm tra, một số lượng gỗ không nhỏ đang tập kết trong rừng trước đó đã được kịp thời tẩu tán... Nhưng điều đó không quan trọng bằng việc dù đi với lực lượng gần 10 người đủ ban bệ nhưng việc xác định vị trí rừng bị chặt phá và tên chủ rừng vẫn không được làm rõ.

Ông Võ Văn Sanh, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hà, thừa nhận tình trạng phá rừng tại địa bàn là phổ biến và khó ngăn chặn. “Khi nghe dân báo có người phá rừng thì cán bộ xã phân công người đi theo dõi, nhưng mình đi vô thì họ ra, mình ra họ lại vô chặt phá…”, ông Sanh phân bua.

Ông Bùi Quang Linh, Hạt trưởng Kiểm lâm H.Vĩnh Linh, cho biết việc rừng phòng hộ ở đây bị chặt phá là đúng, không có gì phải bàn cãi. Tuy vậy, ông Linh cho hay vẫn chưa biết diện tích rừng này do ai quản lý vì trong khu vực có rất nhiều đơn vị được giao quản lý rừng phòng hộ như Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Bến Hải, Ban Quản lý rừng phòng hộ lưu vực sông Bến Hải, xã Vĩnh Hà, Làng thanh niên lập nghiệp tây Vĩnh Linh. “Kiểm lâm chỉ quản lý, bảo vệ một số khu rừng trọng yếu. Còn lại rừng được giao cho đơn vị nào làm chủ sở hữu thì đơn vị đó có trách nhiệm quản lý và bảo vệ, chứ chúng tôi không bao hết được”, ông Linh nói.

Khổ nỗi là dù có nhiều đơn vị quản lý vậy nhưng việc cắm mốc để phân định chủ rừng và loại rừng tại khu vực chưa hề được thực hiện nên khi xảy ra phá rừng thì không biết “kêu” ai.

Việc rừng bị tàn phá đã là một nhẽ nhưng chính sự loay hoay đi tìm ông chủ “bí mật” của rừng đã làm nhiều người không khỏi dấy lên sự hồ nghi rằng liệu có phải các ngành chức năng đang quản lý rừng trên... giấy, còn ra thực địa thì mù tịt.

Điều tra vụ phá rừng quy mô lớn ở Lâm Hà

Ngày 11.12, Hạt Kiểm lâm H.Lâm Hà (Lâm Đồng) cho biết sau khi đến kiểm tra hiện trường vụ phá rừng quy mô lớn tại tiểu khu 286a, thấy có đủ yếu tố cấu thành tội phạm hình sự, nên đơn vị này đang phối hợp với Công an và Viện KSND H.Lâm Hà củng cố hồ sơ khởi tố vụ án phá rừng. Trước đó ngày 4.12, các cơ quan chức năng đến lô E, tiểu khu 286a thuộc lưu vực sông Đồng Nai, do Ban Quản lý rừng phòng hộ Lán Tranh quản lý, trên địa bàn xã Phúc Thọ (Lâm Hà), giáp ranh với xã Tân Thanh (Lâm Hà), xem xét hiện trường. Hạt kiểm lâm cho biết có hàng chục cây rừng nguyên sinh như dổi, xá xị, dẻ... đường kính từ 15 cm trở lên bị triệt hạ nằm lăn lóc, số gỗ còn lại hiện trường đo được 20,8 m3. Một cán bộ bảo vệ rừng thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Lán Tranh cho biết liên quan đến vụ phá rừng này có một cán bộ lâm nghiệp của xã Tân Thanh. Hạt kiểm lâm xác nhận đã mời một số nghi can lên làm việc, trong đó có cả vị cán bộ lâm nghiệp trên.

Lâm Viên

Nguyễn Phúc 

>> Phá rừng phòng hộ đầu nguồn lấy hạt dổi
>> Lãnh án vì phá rừng phòng hộ
>> Khởi tố 9 bị can phá rừng phòng hộ
>> Điều tra vụ phá rừng phòng hộ để trồng rừng 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.