Thâu tóm lãnh địa, bảo kê, đòi nợ thuê

05/08/2016 06:23 GMT+7

Ở phía bắc, các băng nhóm giang hồ bảo kê , cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê ồ ạt vào phía nam tranh giành địa bàn. Để khẳng định tên tuổi và có chỗ đứng, chúng sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng thanh toán nhau.

Điểm lại những tên tuổi có máu mặt trong giới giang hồ, hoạt động mạnh trong lĩnh vực cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê không thể không nhắc đến L. “vàng” (ngụ Hải Phòng), Phạm Đức Thuận (tức Thuận “a đam”, 44 tuổi, quê Hà Nội), C. “nghiện” và Đức “Cổ Lễ”.
Đức bị Công an Hà Nội bắt giữ cùng 2 khẩu súng vào tháng 9.2014
Dùng súng xử nhau giành bảo kê quán bar
Được biết, những ông trùm này cho vay nặng lãi chủ yếu ở các tỉnh thành như TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Gia Lai, Đắk Lắk, Kon Tum, Cà Mau, Kiên Giang, Tiền Giang, An Giang… Mỗi ông trùm có khoảng vài chục đàn em hoạt động ở các tỉnh thành khác nhau.
Theo tài liệu của cơ quan công an, Đức “Cổ Lễ” tên thật là Nguyễn Văn Đức (32 tuổi, quê Nam Định) gia nhập vào các nhóm xã hội đen vào năm 2006. Giữa năm 2007, khi tên tuổi của Đức có chút nổi ở Hà Nội, Đức bắt đầu cho vay nặng lãi, tổ chức cho đàn em đòi nợ thuê. Đức nhắm vào các công nhân, người nghèo hay các con bạc vay không cần thế chấp, chỉ cần chứng minh nhân dân, với lãi suất từ 30 - 50%/tháng. Vụ việc nổi cộm là vào tháng 8.2007, N.T.T (ngụ Ba Đình, Hà Nội) vay số tiền lớn nhưng chưa trả, Đức liền cho 2 đàn em chặn đường chém T. bị thương nặng. Đức bị Công an Hà Nội ra lệnh truy nã về hành vi cố ý gây thương tích, nên trốn vào nam. Tháng 1.2009, y trốn ra bắc thăm vợ con thì bị Công an P.Hàng Bột (Q.Đống Đa) bắt giữ. Đức bị TAND Q.Ba Đình xử phạt 6 năm tù về tội cố ý gây thương tích.
Năm 2011, Đức ra tù và thấy bị công an “soi” khá kỹ nên kéo theo một vài đàn em vào TP.HCM hoạt động. Tại đây, Đức kêu gọi thêm hàng chục đàn em gốc bắc gia nhập vào nhóm mình, chuyên hoạt động bảo kê quán bar, đòi nợ thuê, cho vay nặng lãi.
Sự kiện chấn động trong giới giang hồ mới đây là Đức và đàn em dùng súng bắn băng nhóm của Thuận “a đam” tại nhà hàng Sen Đông Dương (Q.1, TP.HCM). Theo tài liệu của Cục Cảnh sát hình sự (C45, Bộ Công an), 2 băng nhóm này đều có số má trong giới giang hồ, do mâu thuẫn tranh giành địa bàn bảo kê quán bar nên Đức cùng vài đàn em, trong đó có Đào Xuân Nam (tức Nam “con”) cầm mã tấu, súng đến đạp cửa xông vào phòng của nhóm Thuận “a đam” đang ngồi nhậu đòi “giải quyết” mâu thuẫn. Băng nhóm của Đức rút súng chĩa vào Thuận yêu cầu mọi người ngồi im. Đàn em của Đức chém Thuận và Trần Dương Tùng (đàn em của Thuận). Ngay sau đó, Thuận và Tùng được mọi người đưa đi cấp cứu, Nam “con” ra đầu thú còn Đức trốn ra bắc.
Đến tháng 9.2014, Đức bị Công an Hà Nội bắt theo lệnh truy nã của Công an Q.1; công an thu giữ được 2 khẩu súng ngắn K59 và K54 có đạn. Một cán bộ C45 cho biết sau khi bị bắt, công an phát hiện Đức và một số băng nhóm giang hồ cộm cán khác như L. “thành” cho các doanh nghiệp gỗ ở Gia Lai, Đắk Lắk, Kon Tum vay hàng chục tỉ đồng. Ngoài ra, trước khi bị bắt, Đức chuẩn bị sẵn cho mình bệnh án tâm thần. Trước đó, cũng với bệnh án này, Công an tỉnh Thái Bình đình chỉ điều tra vụ cố ý gây thương tích do Đức gây ra. Lần này, công an đã chứng minh được bệnh án là giả, Đức không hề bị tâm thần.
“Thực tế hiện nay các giang hồ gốc bắc đều thủ cho mình một bệnh án tâm thần để tránh bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, công an sẽ lật mặt những đối tượng giang hồ cộm cán này để pháp luật trừng trị thích đáng”, cán bộ C45 khẳng định.
Thuê người tật nguyền ăn vạ để đòi nợ
Không chỉ có băng nhóm của Đức hoạt động mạnh về cho vay nặng lãi, mà nổi cộm lên băng của L. “thành”, có gần 100 đàn em cộm cán, có số má gốc bắc. Băng của L. đa số cho người nghèo, công nhân, doanh nghiệp ở miền Tây, TP.HCM, Bình Dương vay với lãi suất 50%/tháng. Nếu chưa có tiền trả, L. cho đàn em của mình thuê luật sư đến gặp nói chuyện “luật cho vay - đòi nợ” do L. đặt ra. Nếu bị hại không có tiền trả, L. cho đàn em thuê những người thương binh, tật nguyền tới ăn vạ tại nhà của bị hại. Nếu công an phường đến giải quyết, đàn em của L. tạm rút lui. Chưa dừng lại ở đó, L. còn cho đàn em đe dọa tinh thần bị hại như ném mắm tôm, sơn, phân vào nhà bị hại buộc bị hại phải trả tiền gốc lẫn lãi.
Theo tài liệu của C45, L. điều động đàn em xâm nhập vào các sòng bạc lớn rồi cho những con bạc ký sổ nợ vài tỉ đồng để đánh bạc. Dường như khi con bạc đặt tay vào ký sổ nợ, đàn em của L. đã tìm hiểu kỹ về hoàn cảnh gia đình của con bạc. Từ đây, những vụ cố ý gây thương tích, đòi nợ thuê liên tiếp xảy ra.
Lãnh đạo C45 nhận định việc các băng nhóm cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê, cưỡng đoạt tài sản đang là vấn đề nhức nhối, đặc biệt là ở các tỉnh miền Tây. Cầm đầu các băng nhóm ít lộ diện, chủ yếu phân công cho đàn em hoạt động thay mình, số nạn nhân trong các vụ cho vay lãi nặng lên đến hàng ngàn người, đa số là người nghèo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.