Tòa án trả lại 506 đơn khởi kiện Formosa của người dân

08/10/2016 17:19 GMT+7

Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã trả lại 506 đơn khởi kiện của người dân huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) yêu cầu Formosa bồi thường thiệt hại do công ty này xả thải ra biển, khiến cá biển chết hàng loạt.

Sáng 8.10, tại buổi giao ban báo chí thường kỳ tháng 9, ông Nguyễn Văn Thắng, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh đã trả lại 506 đơn khởi kiện Công ty Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Formosa Hà Tĩnh) của người dân huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An). 
Số đơn kiện này được Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh tiếp nhận trong các ngày 26 và 27.9 cùng các tài liệu kèm theo, yêu cầu Formosa bồi thường thiệt hại do công ty này xả thải ra biển, khiến hải sản chết hàng loạt. 
Ông Thắng cũng cho biết, trong số 506 đơn kiện, có 296 đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại trong đánh bắt hải sản, 137 đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại trong sản xuất muối, 68 đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại trong nghề sản xuất nước mắm, 3 đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại về nghề nuôi trồng thủy hải sản, 2 đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại nghề kinh doanh thủy sản ven biển. Tổng số tiền các hộ dân yêu cầu bồi thường thiệt hại là 56 tỉ đồng.

tin liên quan

Ngư dân khốn đốn vì cá không bán được
Trong khi cơ quan chức năng còn loay hoay với việc có tiếp tục cho Formosa xả thải ra biển hay không thì ở 4 tỉnh miền Trung ngư dân vẫn đang chịu hậu quả vì thảm họa do Formosa gây ra.
Lý do Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh trả đơn, theo ông Thắng, đơn và các tài liệu của người dân khởi kiện không đưa ra được tài liệu, chứng cứ chứng minh về những thiệt hại thực tế theo khoản 5, điều 189 bộ luật Tố tụng dân sự và sự việc đã được giải quyết bằng quyết định đã có hiệu lực của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo điểm C, khoản 1, điều 192 của bộ luật nói trên.
Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 1880 ngày 13.10 về định mức bồi thường thiệt hại cho các đối tượng tại 4 tỉnh miền Trung bị thiệt hại do sự cố môi trường biển.
Ông Thắng cũng cho biết, số đơn kiện và tài liệu kèm theo của người dân huyện Quỳnh Lưu đã được Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh sao chụp, lưu lại để làm căn cứ giải quyết khiếu nại, kiến nghị khi có yêu cầu. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.