Apple làm gì để trở thành 'ông lớn' trong làng công nghệ

30/12/2015 08:51 GMT+7

Trong một thời gian dài, Microsoft đã thành công khi biến Windows trở thành trung tâm của giới công nghệ. Tuy nhiên, kể từ khi iPhone được công bố vào năm 2007, Apple đã dần trở thành một thế lực trong làng công nghệ thế giới.

Trong một thời gian dài, Microsoft đã thành công khi biến Windows trở thành trung tâm của giới công nghệ. Tuy nhiên, kể từ khi iPhone được công bố vào năm 2007, Apple đã dần trở thành một thế lực trong làng công nghệ thế giới.

Cái tên Apple ngày nay luôn được sự quan tâm của cộng đồng công nghệ - Ảnh: ReutersCái tên Apple ngày nay luôn được sự quan tâm của cộng đồng công nghệ - Ảnh: Reuters
iPhone được Apple công bố lần đầu tiên vào năm 2007 đã khiến cho thị trường công nghệ chuyển từ máy tính để hướng sang smartphone và máy tính bảng, khiến Microsoft bị tụt lại phía sau.

Theo Business Insider, Apple là công ty có giá trị nhất trên thế giới ở thời điểm hiện tại, trong đó iPhone mang lại thành công lớn cho công ty. Thật vậy, hầu như tất cả các chiến lược của Apple hướng đến việc bảo vệ thị trường iPhone trước sự cạnh tranh gay gắt đến từ những cái tên như Google Android.

Nói cách khác, iPhone của Apple trong năm 2015 như những gì mà Windows của Microsoft làm được trong năm 1999. Thế nhưng Apple đã làm được điều tốt hơn so với Microsoft đó là kiểm soát iPhone một cách chặt chẽ.

Lợi thế của Apple so với Microsoft

Sự khác biệt lớn đầu tiên của Apple chính là App Store, nơi chỉ chủ sở hữu iPhone mới có quyền truy cập vào kho ứng dụng này.

Với Windows, Microsoft cho phép bất cứ ai đều có thể tạo phần mềm dành cho hệ điều hành của mình. Hãng thực hiện rất ít kiểm soát với phần mềm mà để cho các đối tác cung cấp phần mềm của bên thứ ba, được Microsoft gọi là “nhà cung cấp phần mềm độc lập”, tiến hành phát triển phần mềm để phân phối đến khách hàng.

Với iPhone, chỉ có cách duy nhất mà phần mềm được chấp nhận là thông qua App Store. Và Apple đã kiểm soát chặt chẽ phần mềm trên đó. Thêm vào đó, hãng thu phí 30% các giao dịch trên App Store.
iPhone giúp Apple trở thành công ty giá trị nhất thế giới - Ảnh: AFP
Vấn đề là người dùng thích điều này, đặc biệt khi Apple đảm bảo rằng mọi ứng dụng trên App Store không chứa virus và các công cụ xấu khác giúp khách hàng yên tâm hơn. Trong khi đó, các nhà phát triển cũng thích điều này vì họ không phải lo lắng về các khoản thanh toán, cập nhật hoặc các bộ phận khác gây phiền nhiễu đến việc duy trì một ứng dụng. Thêm vào đó, nó sẽ giảm số hành vi vi phạm bản quyền, đồng thời cho phép họ truy cập vào thị trường béo bở nhất trong giới công nghệ.

Thứ hai và là bản chất của sự liên kết, đó là Apple tạo ra iPhone, iPad và mọi thiết bị di động của mình dựa trên nền tảng iOS.

Trong khi đó, Windows của Microsoft, và thậm chí cả Android của Google, đã phải đối phó với một điều nhức nhối, đó là phần mềm không chạy giống nhau trên hai máy tính khác nhau. Ví dụ, phần mềm đó chỉ chạy tốt trên Dell XPS 13 nhưng không làm tốt trên Lenovo Yoga Pro 3.

Còn với iPhone, khả năng chạy ứng dụng trên iPhone 6 là khá giống với iPhone 6S/6S Plus. Nó mang đến một trải nghiệm thống nhất hơn cho người sử dụng. Và Apple đã bảo vệ rất tốt sản phẩm của mình khi không một đối tác nào có thể tạo ra một sản phẩm iPhone, ngoại trừ các sản phẩm nhái sản xuất một cách lén lút.

Một lợi ích đó là, tại một thời điểm nào đó, nếu muốn hệ điều hành iOS mới với khả năng chạy các ứng dụng mới nhất, bạn phải mua một iPhone mới.

iPad Pro - nước cờ tiếp theo

Bằng cách kiểm soát phần cứng, phần mềm và các ứng dụng, Apple có thể kiểm soát một cách tuyệt đối những gì xảy ra với iPhone.

Thế nhưng không sản phẩm iOS nào của Apple có thể mang đến cùng mức độ kiểm soát như với một máy tính truyền thống, trước khi iPad Pro được chào bán, buộc người dùng phải chấp nhận giới hạn này trong khoảng thời gian dài.
Với iPad Pro, một thị trường ứng dụng mới sẽ mở ra dành cho nền tảng iOS - Ảnh: AFP
Giải pháp của Microsoft đó là tạo ra nền tảng ứng dụng Universal dành cho Windows 10, cho phép một ứng dụng có thể làm việc cùng một cách trên máy tính, máy tính xách tay, máy tính bảng, thiết bị game console Xbox One và HoloLens. Tuy nhiên, đến nay Microsoft vẫn đang phải cố gắng để thu hút các nhà phát triển đến với chợ ứng dụng Windows Store. Có điều, Microsoft đã phải quyết định trang bị phần mềm Office trên nền tảng như iPhone, thay vì cố gắng để biến Windows trở thành trung tâm của giới công nghệ hiện nay.

Trong khi đó, mặc dù Apple đã cố gắng áp dụng khái niệm App Store cho Mac nhưng trong nhiều năm qua các nhà phát triển vẫn chọn hướng đi khác.

Vì vậy, sự xuất hiện của chiếc máy tính bảng cỡ khủng iPad Pro là kỳ vọng mới của Apple nhằm thay thế cho máy tính xách tay. Nói cách khác, nếu người sử dụng không chấp nhận mua một máy tính xách tay mà chỉ cần chạy các ứng dụng, Apple sẽ bán chiếc máy tính bảng vận hành trên nền tảng iOS để khách hàng chạy các ứng dụng. Đây là nỗ lực mà Apple đưa ra nhằm cho phép một máy tính bảng có thể làm được những điều mà một máy tính xách tay có thể làm.

Nếu iPad Pro thành công, Apple sẽ mở rộng quyền lực của mình và kiểm soát iOS trong một thể loại thị trường mới, khi mà máy tính bảng và máy tính xách tay đang ngày trở nên vô nghĩa với nhiều người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.