Có nên vô hiệu hóa dịch vụ Windows để tăng tốc máy tính?

04/05/2016 09:58 GMT+7

Nhiều người nghĩ rằng Windows đang chạy ngầm các dịch vụ không cần thiết và thường tìm cách loại bỏ chúng đi, có ý kiến cho rằng nó sẽ giúp máy tính chạy nhanh hơn. Tuy nhiên, việc làm này có thực sự cần thiết?

Tuy nhiên, việc vô hiệu hóa các dịch vụ mặc định sẽ không giúp tăng tốc máy tính hoặc làm cho nó an toàn hơn, theo Howtogeek.
Công cụ Services có khả năng hiển thị danh sách các dịch vụ chạy trên Windows
Có thực sự giải phóng bộ nhớ và tăng tốc hệ thống?

Một số người dùng và trang web khuyên bạn nên truy cập vào công cụ dịch vụ của Windows và vô hiệu hóa các dịch vụ để tăng tốc độ máy tính. Ý tưởng của việc này chính là giảm tải cho CPU, làm cho máy tính có nhiều thời gian hơn để khởi động. Bằng cách tải càng ít dịch vụ càng tốt, bạn sẽ giải phóng tài nguyên hệ thống và tăng tốc thời gian khởi động.

Điều này có thể đúng trong một khoảng thời gian. Cách đây khoảng 10 năm, một máy tính Windows XP chỉ có 128 MB bộ nhớ RAM, sử dụng cách làm trên sẽ giúp giải phóng rất nhiều RAM cho hệ thống.

Nhưng điều này đã không còn áp dụng cho thế giới ngày nay. Một máy tính Windows hiện đại có nhiều bộ nhớ hơn, và có thể khởi động chỉ trong một vài giây với ổ thể rắn. Nếu máy tính của bạn mất một thời gian dài để khởi động và có rất nhiều bộ nhớ, có lẽ không phải dịch vụ hệ thống gây ra vấn đề với các chương trình khởi động. Windows 10 làm cho nó dễ dàng hơn để kiểm soát các chương trình khởi động của bạn, vì vậy để lại các dịch vụ là điều rất quan trọng.

Vô hiệu hóa dịch vụ có cải thiện vấn đề an ninh?

Nhìn vào danh sách các dịch vụ khởi động mặc định của Windows, bạn có thể thấy những cái tên như Remote Registry hay Windows Remote Management. Vô hiệu hóa các dịch vụ này có thể giúp tăng cường tính an ninh trên hệ thống.
Nhiều dịch vụ Windows có thể được thiết lập vô hiệu hóa bằng tay
Tuy nhiên, phiên bản Windows hiện đại an toàn trong cấu hình mặc định khi Microsoft không cho phép các ứng dụng máy chủ chạy ở chế độ nền để kẻ gian có thể khai thác.

Mặc dù vậy, có một số dịch vụ bổ sung có thể được cài đặt, chẳng hạn như trong phiên bản Professional của Windows, bạn có thể chọn cài đặt ứng dụng máy chủ Internet Information Services (IIS) thông qua tính năng Windows Features. Đây là một máy chủ web có thể chạy trong nền như một dịch vụ hệ thống. Các ứng dụng máy chủ bên thứ ba khác cũng có thể chạy như là một dịch vụ.

Nhìn chung, nếu bạn đã chấp nhận cài đặt một dịch vụ bên thứ ba có khả năng tiếp xúc với internet, bạn sẽ phải đối diện với vấn đề an ninh. Còn theo mặc định, điều này sẽ không xảy ra trong Windows.

Vô hiệu hóa dịch vụ có thể ảnh hưởng hệ thống

Nhiều dịch vụ liệt kê trong Services.msc có thể có tác động đến những tính năng cốt lõi của Windows, vì vậy nếu bạn vô hiệu hóa chúng có thể dẫn đến những tình huống tồi tệ khiến Windows không thể làm việc được nữa.
Vô hiệu hóa một số dịch vụ có thể ảnh hưởng đến chức năng nhất định của hệ thống
Ví dụ, dịch vụ Windows Audio dùng để xử lý âm thanh trên máy tính. Vô hiệu hóa nó, bạn sẽ không thể phát nhạc. Dịch vụ Windows Installer không phải luôn chạy ở chế độ nền, nhưng có thể khởi động theo yêu cầu. Vô hiệu nó hoàn toàn bạn sẽ không thể cài đặt các chương trình cài đặt .msi.
Dịch vụ Plug and Play phát hiện phần cứng khi bạn kết nối với máy tính và cấu hình nó, cửa sổ Services cảnh báo rằng nếu bạn dừng lại hoặc vô hiệu hóa dịch vụ này sẽ khiến hệ thống không ổn định. Các tính năng hệ thống khác như Windows Firewall, Windows Update và phần mềm chống virus Windows Defender cũng được liệt kê như là dịch vụ, khi vô hiệu hóa chúng bạn sẽ đối diện với những vấn đề an ninh.

Ngay cả những dịch vụ như Windows Time, bạn sẽ không nhìn thấy vấn đề với hệ thống ngay lập tức khi vô hiệu hóa nó, nhưng điều này sẽ khiến máy tính của bạn không bao giờ cập nhật thời gian đồng hồ của bạn tự động từ internet được nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.