Amazon dẫn đầu vòng rót vốn 700 triệu USD cho đối thủ của Tesla

Thu Thảo
Thu Thảo
16/02/2019 16:48 GMT+7

Amazon.com vừa dẫn đầu vòng rót vốn với khoản đầu tư 700 triệu USD vào hãng sản xuất xe bán tải và SUV điện Rivian Automotive.

Theo Bloomberg, Rivian dự kiến giao những chiếc xe đầu tiên vào năm sau. Sự hậu thuẫn từ Amazon sẽ giúp thúc đẩy kế hoạch tung xe bán tải điện ra thị trường vào cuối năm 2020. Rivian hiện tiếp tục đàm phán với General Motors về việc nhà sản xuất ô tô lớn nhất Mỹ đầu tư hoặc hợp tác với Rivian theo cách khác.
Việc Amazon hỗ trợ Rivian có thể là dấu hiệu cho việc hợp tác tiềm năng giữa hai bên trong mảng phương tiện giao hàng. CEO Rivian R.J. Scaringe cho hay ông đang tìm kiếm các doanh nghiệp có thể giúp Rivian phát triển khi báo giới đưa tin về việc công ty đàm phán với Amazon, General Motors.
Khi mảng thương mại điện tử và dịch vụ giao hàng nhanh Prime phát triển, Amazon tìm mọi cách để tăng khả năng giao hàng của hãng, giảm sự phụ thuộc vào các đối tác vận chuyển như United Parcel Service và FedEx. Cuối tuần này, XPO Logistics cho biết một khách hàng lớn của công ty cắt giảm khoảng 600 triệu USD cho doanh nghiệp. Nhiều nhà phân tích cho rằng khách hàng này chính là Amazon. Cổ phiếu XPO hạ 21% trong ngày.
Ông Scaringe cho biết Rivian không trong tình thế rất cần tiền vì các nhà đầu tư như Sumitomo của Nhật Bản và hãng phân phối xe Abdul Latif Jameel của Ả Rập Xê Út đang hoàn toàn cam kết hậu thuẫn doanh nghiệp. Đến nay, Rivian huy động được khoảng 1,15 tỉ USD. Mẫu R1T bán tải điện và mẫu R1S thể thao điện thu hút sự chú ý tại Triển lãm Ô tô Los Angeles hồi tháng 11.2018.
Rivian là khoản đầu tư vào mảng ô tô thứ nhì của Amazon trong thời gian gần đây. Trước đó, Amazon tham gia vào vòng tài trợ 530 triệu USD cho startup xe tự hành Aurora Innovation trong tháng này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.