Ấn Độ đang dần trở thành nơi thu hút của các nhà sản xuất smartphone

29/09/2016 10:42 GMT+7

Ấn Độ hiện là thị trường di động phát triển nhanh nhất thế giới. Trong Q2/2016 vừa, người dân Ấn Độ đã tiêu thụ tới 27,5 triệu thiết bị, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái, theo CNBC.

Hiện tại, Ấn Độ là một trong những thị trường di động trọng điểm, thu hút hàng loạt các nhà sản xuất hàng đầu thế giới, như Apple và Samsung.
Satish Meena, chuyên gia tới từ Forrester cho hay: “Các thị trường mới nổi thường sẽ kéo theo sự cạnh tranh giữa các hãng smartphone hàng đầu để nắm bắt xu thế. Ấn Độ là một trong số đó, thị trường này có thể tác động lên rất nhiều các hãng sản xuất hiện thời".
Báo cáo từ IDC cho thấy, Ấn Độ hiện là thị trường phát triển nhanh nhất thế giới. Minh chứng là trong Q2/2016 vừa qua, thị trường Ấn Độ đã tiêu thụ tới 27,5 triệu thiết bị di động, cao hơn 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Tới năm 2012, con số này có thể tăng lên tới 1,4 tỉ thiết bị.
Ấn Độ đang có lượng tiêu thụ di động cực cao trong thời gian gần đây Ảnh: CNBC
Sanjeet Pandit, Phó giám đốc bán hàng khu vực Châu Á của Qualcomm chia sẻ: “Các nhà sản xuất đều nhìn nhận Ấn Độ là một đích đến cho những đổi mới và sáng tạo. Thành công tại Ấn Độ sẽ là một bước đệm lớn cho các nhà sản xuất trước khi tiến ra thị trường quốc tế".
Nắm bắt thời cơ này, chính phủ Ấn Độ hiện đã cho triển khai một chương trình có tên "Aadhaar". Có thể hiểu, đây là một phương thức thức quản lý công dân của Ấn Độ, bằng cách áp dụng công nghệ nhận dạng tiên tiến như: máy quét vân tay, hay máy quét võng mạc.
Nhờ đó, người dân Ấn Độ có thể truy cập vào các dịch vụ công cộng như: trợ cấp, tiền lương, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, làm hộ chiếu... Trong đó, lợi ích lớn nhất của các dịch vụ như vậy là việc tiết kiệm thời gian, tiền bạc, trong khi công việc của người dân vẫn được hoàn thành.
Gắn liền smartphone với dịch vụ công là một ý tưởng hay Ảnh: CNBC
Theo ghi nhận, đã có hơn 1 tỉ công dân Ấn Độ tham gia sử dụng chương trình Aadhaar. Nhu cầu lớn đã thúc đẩy các nhà sản xuất smartphone tạo ra thêm nhiều thiết bị có tích hợp công nghệ bảo mật sinh trắc học, nhằm phục vụ người dân tại đất nước này.
Piyush Peshwani, một trong những người đứng đầu chương trình Aadhaar khẳng định: "Mục tiêu của Ấn Độ là hướng tới một quốc gia không giấy, không tiền mặt và mọi hệ thống đều tự động. Nếu các nhà sản xuất di động biết nắm bắt cơ hội, họ sẽ thu về bộn tiền".
Hiện tại, Samsung là công ty duy nhất hợp tác cùng chính phủ Ấn Độ trong chương trình Aadhaar, đồng thời chiếm 25% thị phần di động nước này. Gần đây nhất, Samsung đã tung ra máy tính bảng Galaxy Tab Iris với mức giá 200 USD, có thể nhận dạng bằng mống mắt.
Thị phần smartphone tại Ấn Độ trong Q2/2016 Ảnh: CNBC
Nhiều chuyên gia khẳng định, đưa bảo mật vân tay, mống mắt vào hệ thống dịch vụ công là một ý tưởng hay. Nhưng mặt khác, các công nghệ này cũng ẩn chứa rất nhiều lỗ hổng liên quan tới quyền bảo mật riêng tư, dù cho các nhà chức trách đã hứa sẽ bảo đảm an toàn tuyệt đối.
Ngoài Samsung, Ấn Độ hiện cũng đang cho thấy sự hứng thú với một vài tập đoàn Châu Á khác. Sớm nhất, chương trình Aadhaar sẽ đón nhận thêm một mẫu máy tính bảng giá rẻ, ra mắt vào tháng 11 tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.