Ánh sáng hồng ngoại có thể nâng cao kết nối Wi-Fi

19/03/2017 07:56 GMT+7

Một nhóm nghiên cứu từ Hà Lan cho biết đã phát triển được công nghệ tăng tốc độ Wi-Fi bằng ánh sáng hồng ngoại.

Theo Engadget, Wi-Fi đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày nhưng tốc độ thấp đôi lúc vẫn khiến người dùng cảm thấy khó chịu, đặc biệt ở các quốc gia đang phát triển.
Một ý tưởng mới từ các nghiên cứu tại Hà Lan có thể thay đổi điều này, giúp tăng tốc độ Wi-Fi lên cao bằng cách sử dụng những tia hồng ngoại mang dữ liệu không dây đến máy tính xách tay hay điện thoại thông minh.
Khả năng của hệ thống rất lớn với tốc độ hơn 40 gigabit/giây cho mỗi tia sáng, trong khi đó với Wi-Fi truyền thống chuẩn 802.11ac hiện chỉ 1 gigabit/giây. Hệ thống hồng ngoại mới này có thể hướng đến nhiều thiết bị cùng một lúc, rẻ tiền và không gây vấn đề gì khi có sự can thiệp của sóng vô tuyến. Nhóm nghiên cứu hiện chỉ mới kiểm tra tốc độ tải xuống và ở trong khoảng cách ngắn.
Những chiếc ăng-ten ánh sáng chiếu tia hồng ngoại ở các góc độ khác nhau có thể nhắm mục tiêu chính xác vào nhiều thiết bị cùng một lúc mà không bị tắc nghẽn kết nối. Tuy nhiên, vì hồng ngoại sẽ không đi xuyên qua tường, người dùng sẽ cần một ăng-ten trong mỗi phòng.
Hiện nhóm đang nghiên cứu cách theo dõi vị trí của các thiết bị không dây, tìm cách kết nối ăng-ten ánh sáng bằng cáp quang. Nhóm cho biết công nghệ này sẽ trở nên phổ biến trong vòng 5 năm tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.