Apple có kế hoạch nghiên cứu và thử nghiệm mạng 5G

24/05/2017 15:16 GMT+7

Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) vừa tiết lộ một văn bản ký kết thử nghiệm của Apple cho thấy công ty này đang có kế hoạch thử nghiệm công nghệ internet không dây thế hệ tiếp theo (5G) gần trụ sở chính ở California.

Theo Theverge, chi tiết kế hoạch của Apple chỉ ra rằng công ty muốn thử nghiệm mạng 5G dựa trên công nghệ sóng milimet (hay mmWave). Đây là loại công nghệ đang được cung cấp Wi-Fi đạt tốc độ gigabit.
Báo cáo cho biết, Apple đang tìm cách đánh giá hiệu suất liên kết tế bào trong đường dẫn trực tiếp và môi trường đa đường truyền giữa các trạm phát gốc và thu thông qua quang phổ mmWave. Những đánh giá này sẽ cung cấp dữ liệu kỹ thuật liên quan đến hoạt động của các thiết bị trên mạng 5G trong tương lai của các nhà cung cấp mạng không dây.
Mặc dù 5G vẫn là một khái niệm khá mơ hồ vì các tổ chức tiêu chuẩn vẫn chưa chính thức phân loại nó nhưng bản kế nhiệm LTE được hiểu là cung cấp tốc độ gigabit dựa vào công nghệ mmWave. Vì mmWave truyền dữ liệu ở tần số cao hơn, do đó bước sóng nhỏ hơn giữa 30 GHz và 300 GHz, mang đến khả năng giảm độ trễ và mở rộng khả năng truyền dữ liệu. Nó cũng mở ra khả năng cắt giảm kích thước ăng-ten và đóng gói nhiều ăng-ten đa băng tần mạnh hơn vào một thiết bị duy nhất.
Mục đích chính của Apple là đảm bảo iPhone tương lai tương thích 5G tốt hơn Ảnh: AFP
Liên quan đến kế hoạch của Apple, công ty muốn thử nghiệm mạng 5G tại các cơ sở mà mình kiểm soát tại Cupertino và Milpitas, với thời gian thử nghiệm ước tính không quá 12 tháng.
Báo cáo nói thêm, Apple chỉ xử lý phần cứng của thử nghiệm để hỗ trợ phát triển iPhone mới. Nhiều khả năng công ty đang tìm một nhà cung cấp modem smartphone khác sau những tranh chấp pháp lý đang diễn ra với Qualcomm.
Hiện tại, để 5G đi vào cuộc sống vẫn cần nhiều nỗ lực đến từ các hãng công nghệ khác nhau, từ cơ sở hạ tầng viễn thông cho đến các nhà sản xuất chip, cũng như sự chấp thuận tiêu chuẩn. Điều này có thể không xảy ra trong 2-3 năm nữa.
Được biết, A&T, Verizon, Sprint và T-Mobile đã thông báo kế hoạch bắt đầu thử nghiệm phiên bản 4G LTE nhanh hơn, về mặt lý thuyết sẽ giúp tạo nền tảng cho việc phát triển 5G trong tương lai.
Về phía chip thì Intel, Samsung và Qualcomm đã công bố phần cứng mới để hỗ trợ tốc độ 5G, trong khi tổ chức tiêu chuẩn 3GPP đang làm việc để phát hành tiêu chuẩn 5G chính thức đầu tiên vào nửa sau năm nay trước khi các thử nghiệm và triển khai trên quy mô đầy đủ được thực hiện vào năm 2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.