Apple khởi kiện Qualcomm kinh doanh không lành mạnh

21/01/2017 15:27 GMT+7

Apple vừa tuyên bố bắt đầu quá trình khởi kiện Qualcomm, vì hành vi cấp phép các công nghệ di động một cách không lành mạnh.

Trong đơn kiện của mình, Apple cho biết Qualcomm bán chip di động cho Apple, nhưng bù lại công ty sản xuất iPhone phải cam kết sử dụng chip Qualcomm trong iPhone và iPad. Apple phải chấp nhận điều này vì chip của Qualcomm chứa nhiều công nghệ kết nối bản quyền quan trọng cho các thiết bị di động.
Cũng theo Apple, trong nhiều năm qua Qualcomm xây dựng hoạt động kinh doanh dựa trên các tiêu chuẩn cũ nhưng đã củng cố sự thống trị của mình thông qua các chiến thuật loại trừ và tăng tiền bản quyền quá mức. Việc Apple cung cấp ngày càng nhiều công nghệ như cảm biến vân tay, màn hình tiên tiến, máy ảnh… vào sản phẩm của mình đã giúp Qualcomm thu về rất nhiều phí bản quyền, vốn cao ít nhất gấp 5 lần so với các đối tác khác. Trong khi đó, Qualcomm lại che giấu khoản tiền gần 1 tỉ USD mà Apple đã phải trả cho họ khi bị cơ quan pháp luật điều tra.
Apple khẳng định, công ty ủng hộ sự đổi mới công nghệ và luôn sẵn sàng trả phí một cách công bằng và hợp lý với những bằng sáng chế mà họ sử dụng. Chính vì vậy, công ty cảm thấy thất vọng về cách Qualcomm thực hiện trong hoạt động kinh doanh.
Đơn kiện Apple đối với Qualcomm được đưa ra chỉ 3 ngày sau khi FTC khởi kiện Qualcomm tại Tòa án Quận Bắc California (Mỹ) liên quan đến hành vi độc quyền kinh doanh thông qua giấy phép sở hữu trí tuệ, dẫn đến hành vi không công bằng trong chi phí cấp phép.
FTC đã lấy dẫn chứng về việc Apple đã buộc phải sử dụng các chip di động đến từ Qualcomm trong khoảng những năm từ 2011 đến 2016. Theo đó, FTC tố Qualcomm sử dụng công nghệ độc quyền của mình để ngăn Apple sử dụng các công nghệ có thể hiện đại hơn đến từ các đối thủ cạnh tranh của Qualcomm. Việc FTC khởi kiện Qualcomm hoàn toàn tách biệt với đơn kiện mới từ Apple.
Trước đó, vào tháng 12 năm ngoái, Ủy ban Thương mại Hàn Quốc đã phạt Qualcomm số tiền 850 triệu USD vì độc quyền kinh doanh chip di động và được xem là số tiền phạt lớn nhất tại Hàn Quốc.
Được biết, Qualcomm đang là nhà cung cấp chip xử lý và công nghệ kết nối trong hầu hết smartphone trên thị trường hiện nay, mà nguyên nhân xuất phát từ việc hãng sở hữu nhiều công nghệ độc quyền quan trọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.