Apple mua hãng phân tích ‘dữ liệu tối’ Lattice Data

14/05/2017 15:47 GMT+7

Apple vừa quyết định chi 200 triệu USD để thâu tóm công ty khởi nghiệp Lattice Data, chuyên gia trong việc sử dụng máy học để xử lý các ‘dữ liệu tối’ dùng để phân tích dữ liệu hiệu quả.

Theo TechCrunch, thế giới con người đang sống tạo nên một lượng dữ liệu khổng lồ. Con số này vào năm 2013 là 4,4 zettabyte (tương đương 4,4 nghìn tỉ gigabyte) và sẽ nhảy vọt lên 44 zettabyte trước năm 2020. Hãng IBM đã ước tính khoảng 90% lượng dữ liệu này được tạo ra chỉ trong vỏn vẹn 2 năm gần đây.
Nhưng trong đó 70-80% lượng dữ liệu ở dạng thô, được thu thập bằng nhiều cách khác nhau (như các bản ghi hoặc hình ảnh), chưa được cấu trúc hóa và được gọi là ‘dữ liệu tối’ (dark data). Các dữ liệu tối này sẽ chưa thể sử dụng được nếu không có quá trình xử lý và phân tích.
Lattice có trụ sở tại Menlo Park, California (Mỹ) là một trong những công ty hàng đầu chuyên sử dụng máy học để đưa ‘dữ liệu tối’ vào và tạo ra những dữ liệu giá trị. Lattice hiện đang thương mại hoá một dự án nghiên cứu của Đại học Stanford có tên gọi DeepDive, hoạt động như một bộ khung cho suy luận thống kê.
Lattice đã xây dựng một nền tảng phần mềm độc quyền trên công nghệ DeepDive nguồn mở của Stanford, vốn đã được phát triển trong một khoảng thời gian 6 năm trị giá 20 triệu USD tài trợ của DARPA, nhằm nhanh chóng hiểu được các loại dữ liệu chưa được cấu trúc này.
Lattice cũng nhấn mạnh nền tảng này có thể đẩy tốc độ và quy mô học máy, tạo ra các hệ thống và ứng dụng liên quan đến hàng tỉ trang web, hàng ngàn máy tính và hàng terabyte dữ liệu với chất lượng ở mức con người làm được.
Hiện Apple không cho biết chi tiết về mục đích cũng như kế hoạch của hãng sau thương vụ này nhưng đồn đoán xoay quanh việc sử dụng công nghệ của Lattice để cải tiến trợ lý giọng nói Siri, phân tích dữ liệu sức khỏe trên các ứng dụng Maps và xe tự lái, HealthKit và ResearchKit…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.