Cải thiện chất lượng ảnh chụp khi du xuân

09/02/2016 13:06 GMT+7

Để những bức ảnh chụp ngày xuân thêm phần ấn tượng, cách tốt nhất là cải thiện quá trình tương tác của máy ảnh khi chụp như một vài gợi ý trong bài viết dưới đây.

Để những bức ảnh chụp ngày xuân thêm phần ấn tượng, cách tốt nhất là cải thiện quá trình tương tác của máy ảnh khi chụp như một vài gợi ý trong bài viết dưới đây, theo makeuseof.

DSLR sẽ giúp bạn có những bức ảnh ấn tượng trong những ngày đầu xuânDSLR sẽ giúp bạn có những bức ảnh ấn tượng trong những ngày đầu xuân
Tránh chế độ tự động

Một kỹ năng quan trọng nhất để có bức ảnh đẹp chính là khả năng điều khiển máy ảnh. Nếu muốn có một bức ảnh tốt, bạn cần đưa ra quyết định có chủ ý về cách mình nhận bức ảnh. Bạn thực sự cần phải chụp máy trong chế độ hoàn toàn bằng tay, hoặc một trong hai chế độ ưu tiên là khẩu độ hay tốc độ màn trập.

Để thoát khỏi chế độ tự động (auto), bạn cần phải nắm rõ các yếu tố sau:

- ISO/Exposure là độ nhạy của chip máy ảnh với ánh sáng. ISO cao sẽ cho phép bạn chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng rất thấp, nhưng có độ nhiễu nhiều hơn (các chấm trong bức ảnh), ISO thấp hơn là tốt hơn, nhưng không phải lúc nào cũng có thể sử dụng ISO thấp.
Chế độ auto sẽ không cho phép bạn làm chủ bức ảnh chụp của mình
- Khẩu độ (Aperture) xác định độ dài tiêu cự. Khẩu độ cao hơn sẽ cho độ mở của ống kính thấp hơn, vì vậy ánh sáng vào nhỏ hơn để giúp tạo độ sắc nét và tập trung vào điểm ảnh nào đó. Khẩu độ nhỏ hơn sẽ cho độ mở ống kính cao hơn, do đó đối tượng nền sẽ xuất hiện giúp thoát khỏi việc tập trung vào đối tượng nào đó.

- Tốc độ màn trập (Shutter Speed) là khoảng thời gian mà màn trập vẫn mở để nhiều ánh sáng đi vào bên trong. Tốc độ màn trập nhanh thì sẽ ít ánh sáng đi vào, khiến đối tượng không rõ nét bằng.

Một khi đã nắm rõ mối quan hệ trên, bạn có thể bắt đầu quyết định cách mình chụp ảnh mà không để máy quyết định mọi thứ qua chế độ Auto.

Chẳng hạn, nếu chụp ảnh nền mờ (bokeh), bạn sẽ cần sử dụng khẩu độ rộng hơn. Ở điều kiện chụp ảnh về đêm, bạn phải cẩn thận trong một số lựa chọn của mình.

Tìm hiểu và sử dụng Lightroom

Nếu thực sự nghiêm túc khi chụp ảnh, bạn nên học cách sử dụng Lightroom. Không chỉ giúp tạo ra một danh mục tất cả các hình ảnh mà nó còn là một trình biên tập hình ảnh tuyệt vời. Đó là nơi mà rất nhiều nhiếp ảnh gia dành phần lớn thời gian của họ hơn so với bất cứ điều nào khác.
Lightroom sẽ giúp bạn tùy chỉnh bức ảnh chụp đẹp hơn theo thị hiếu của bản thân
Việc tìm hiểu Lightroom là đơn giản. Bạn có thể dành ngày cuối tuần để đọc và biết xem làm thế nào để sử dụng nó để giúp tăng tốc độ làm việc. Đó chắc chắn là một sản phẩm giá trị để đầu tư thời gian, bởi chế biến sau khi chụp ảnh là phần quan trọng của nhiếp ảnh, nơi bạn có bức ảnh thô và điều chỉnh phù hợp với thị hiếu của bạn.

Luôn bật máy ảnh, ống kính sẵn sàng

Để tối đa hóa cơ hội tạo ra một bức ảnh ngẫu hứng, bạn cần phải chuẩn bị sẵn sàng chụp ảnh mọi lúc mọi nơi. Không có gì tệ hơn khi thấy một cảnh đẹp mắt mà không thể ghi lại chỉ vì bạn không mang theo ống kính hoặc máy ảnh đã tắt.

Nếu đi chụp ảnh với máy ảnh, nắp ống kính nên luôn có trong túi, máy ảnh luôn được bật và thiết lập để có thể nhanh chóng chụp ảnh. Với một nhiếp ảnh gia, thông thường họ sẽ thiết lập máy ảnh ở chế độ ưu tiên khẩu độ, tự động lấy nét và kích hoạt chế độ Burst. Điều này có nghĩa bạn có thể nhanh chóng phản ứng với bất kỳ cơ hội nào trước mắt và có một bức ảnh chấp nhận được. Nếu có thêm thời gian bạn có thể thay đổi các thiết lập hoặc chọn lọc màn trập phù hợp.

Tiếp cận đối tượng

Zoom xa không phải là một lựa chọn phù hợp cho những ai muốn sử dụng máy ảnh DSLR để chụp, đặc biệt khi mà những ống kính phóng đại sẽ có giá hàng ngàn đô la. Những kit ống kính 18-55 mm đi kèm với những chiếc DSLR giá rẻ của Nikon và Canon có zoom quang khoảng 1,5x, một con số xa vời khi so sánh với những chiếc máy ảnh siêu zoom 10x, hoặc lên đến 24x…
Hãy luôn mang máy ảnh ở chế độ bật và ống kính bên mình để không bỏ lỡ cảnh chụp nào
Điều này không có nghĩa bạn sẽ từ bỏ DSLR để mua một máy ảnh siêu zoom khi muốn chụp đối tượng xa. Một trong những thủ thuật để nhận được bức ảnh tuyệt vời đó là tiến đến càng gần đối tượng càng tốt. Điều này không có nghĩa là, nếu bạn đang chụp ảnh chân dung phải tiến đến càng gần đối tượng càng tốt. Về cơ bản, chỉ cần bao trùm chủ đề mà bạn muốn chụp.

Đưa máy ảnh đến gần với đối tượng có thể là một điều khó khăn và yêu cầu đưa ra những giải pháp chính xác, đặc biệt trong những tình huống có thể gây nguy hiểm cho người chụp ảnh.

Sử dụng ống kính góc rộng

Một phần của vấn đề chụp ảnh đó là bạn thường được khuyến khích sử dụng các ống kính dài hơn. Trong khi ống kính 200 mm có thể là dài, nhưng nó không phải luôn là công cụ tốt nhất cho công việc chụp ảnh. Khi gần gũi hơn với chủ đề, bạn có thể sử dụng ống kính góc rộng hơn.
Ống kính góc rộng sẽ giúp bức ảnh của bạn thêm phần kỳ diệu
Ống kính góc rộng được xem là một trong những lợi thế rất lớn mà các DSLR mang lại khi so sánh với máy ảnh điện thoại và những máy ảnh ngắm chụp. Dù thế nào đi chăng nữa thì bạn nên làm việc một cách chặt chẽ với ống kính góc rộng. Cho dù đó là chụp chân dung, chụp ảnh đường phố, thể thao, phong cảnh hay bất cứ điều gì khác, bạn sẽ thấy sự thay đổi làm cho bức ảnh trở nên kỳ diệu hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.