Căng thẳng xu hướng đổi điện thoại giữa người dùng iOS và Android

29/08/2016 08:30 GMT+7

Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy, trong khi 1,5 triệu người dùng iPhone tại Mỹ đang có ý định chuyển đổi sang Android thì ở hướng ngược lại có đến 4 triệu người dùng Android muốn chuyển sang iPhone.

Từ những kỳ vọng…
Dữ liệu của ComScore vào tháng 1.2016 cho thấy có khoảng 198,5 triệu người Mỹ đang sở hữu smartphone, với 52,8% sử dụng iPhone và 43,6% sử dụng Android.
Người dân Mỹ vẫn dành sự ưu ái tốt hơn cho iPhone Ảnh: AFP
Nếu dựa vào số liệu của ComScore, giới công nghệ đưa ra một số con số ước tính. Dự kiến có khoảng 29% người dùng iPhone chắc chắn sẽ mua một điện thoại mới trong năm nay. Trong khi 87% trong số này sẽ gắn bó với iPhone (21,8 triệu người) thì có 6% sẽ chuyển sang Android. Điều này có nghĩa khoảng 1,5 triệu người sử dụng iPhone tại Mỹ sẽ thực hiện công việc chuyển đổi này.
Mặc dù vậy, đây không phải là một tin quá xấu dành cho Apple khi 22% người dùng Android sẽ chắc chắn nâng cấp thiết bị của họ trong năm nay. Và trong khi 76% sẽ gắn bó với nền tảng này thì có đến 17% sẽ chuyển sang iPhone. Điều này có nghĩa khoảng 3,91 triệu người dùng Android dường như có khả năng chuyển sang iPhone mới của Apple trong năm 2016 này.
Nói chung, điều đó có nghĩa là nếu mỗi người sử dụng iPhone từ bỏ thiết bị của Apple thì có hơn 2 người dùng từ bỏ nền tảng Android để chuyển sang iPhone. Đây thực sự là hướng đi tích cực đối với Apple, bởi khi đặt tất cả các dữ liệu lại với nhau thì công ty sẽ bán ra ít nhất 25 triệu chiếc iPhone trong 12 tháng tiếp theo, chỉ tính riêng tại Mỹ, một con số rất tốt
… đến những con số khiêm tốn
Thách thức lớn nhất của Apple chính là sự thờ ơ của người tiêu dùng với những suy đoán. Theo đó, 28% người cho rằng iPhone mới sẽ mang đến cải tiến lớn, 56% người cho rằng chống thấm là quan trọng, 63% cho rằng việc loại bỏ jack cắm tai nghe là nhược điểm, trong khi 59% cho rằng iPhone tốt hơn so với điện thoại tương tự khác. Điều đó có nghĩa vẫn còn đến 31% người dùng không xem iPhone là một sản phẩm tốt.
Nhiều người dùng giờ đã thờ ơ với những gì Apple đã làm với iPhone Ảnh: AFP
Giám đốc nghiên cứu Andrew Ribner từ Fluent nhận xét: “So với khi ra mắt thị trường cách đây 10 năm, iPhone hiện nay không có nhiều phân biệt so với các thương hiệu khác, bởi có đến 53% người dùng smartphone nghĩ rằng iPhone về cơ bản giống như các điện thoại tương tự khác.
Nghiên cứu cũng cho thấy rằng 70% người nghĩ rằng iPhone là quá đắt, 29% người tin rằng iPhone tốt hơn so với các smartphone có giá tương tự.
Dám tạo sự khác biệt?
Hiện đã có rất nhiều chỉ trích nhằm vào Apple, nhất là khi công ty đang duy trì các thiết kế cơ bản giống nhau xảy ra với iPhone, giống như những gì mà các đối thủ cạnh tranh gặp phải trước đây.
Ribner cho rằng: “Việc thiếu những ý tưởng đột phá khiến Apple đang gặp khó khăn trong việc tạo ra sự khác biệt với các đối thủ. Có 31% người dùng cho rằng việc công bố iPhone mới là một điểm nhấn về công nghệ, và chỉ 28% mong đợi sẽ có sự cải tiến lớn trong phiên bản iPhone sắp tới. Chỉ 36% người dùng iPhone thực sự nghĩ rằng iPhone mới sẽ mang đến những cải tiến lớn, mặc dù họ có khả năng vẫn gắn bó với nền tảng thiết bị này”.
Nhiều hãng công nghệ đối thủ đã quan tâm nhiều hơn đến việc cải tiến các tính năng Ảnh: Reuters
Trong khi tình hình kinh tế và sự phấn khích người tiêu dùng đối với iPhone 2016 dường như thấp hơn so với những năm trước đó thì điều ngược lại có thể sẽ được hướng đến năm 2017, thời điểm iPhone lên 10 tuổi. Đó là khi Apple sẽ phải chịu áp lực rất lớn để làm một điều gì đó khiến smartphone của hãng thực sự trở nên thú vị. Người dùng có lẽ sẽ vui mừng về những thứ như chống thấm, sạc không dây, tuổi thọ pin tốt hơn và nút Home
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.