Cảnh giác iPhone khóa mạng giả mạo iPhone quốc tế tại Việt Nam

28/04/2017 09:58 GMT+7

Vì lợi nhuận, nhiều người đã lợi dụng sự xuất hiện của những chiếc SIM ghép, nhằm biến iPhone lock (khóa mạng) thành iPhone quốc tế để đánh lừa người dùng. Vậy làm thế nào để bạn có thể tránh được điều này?

Dùng SIM ghép để "hô biến" iPhone khóa mạng thành iPhone quốc tế
Với giá chỉ khoảng 200.000 đồng, những chiếc SIM ghép mới xuất hiện trên thị trường Việt Nam trong thời gian gần đây có thể giúp khắc phục các lỗi xảy ra với iPhone lock như danh bạ, FaceTime hay iMessage khiến người dùng rất dễ bị đánh lừa hiểu lầm là iPhone quốc tế.
Theo ghi nhận, những chiếc SIM ghép này xuất phát từ thị trường Trung Quốc, không yêu cầu người dùng gõ mã quốc gia (như +84 với Việt Nam) trước số điện thoại khi liên lạc bằng iPhone lock như trước đây. Thậm chí mọi người cũng có thể sử dụng lệnh USD Code, truy cập mạng 3G/4G không cần chuyển vùng dữ liệu và tự động hiển thị số điện thoại trên máy.
Được biết, SIM ghép là loại SIM có bản mạch nhỏ đặt trong khay SIM dùng cho iPhone lock vốn dành riêng cho các nhà mạng quốc gia nhất định và không sử dụng được SIM của nhà mạng khác. Nhiệm vụ của bản mạch là đánh lừa hệ thống của máy, cho phép làm việc với SIM các nhà mạng khác và sử dụng như là một phiên bản quốc tế.
Bản mạch nhỏ đặt trong khay SIM trên iPhone lock một cách tinh vi để đánh lừa người dùng
Chính vì những ưu điểm này mà chúng được gọi là SIM ghép "thần thánh" và nhận được rất nhiều sự quan tâm từ cộng đồng người tiêu dùng. Trao đổi với Thanh Niên, một thợ sửa iPhone cho biết với ưu điểm của chiếc SIM này, trên thị trường đã xuất hiện một dạng iPhone khóa mạng, được rao bán là iPhone quốc tế nhằm lấy tiền chênh lệch. Hiện tại, giá bán của iPhone quốc tế đang cao hơn khoảng 3 triệu đồng so với một chiếc iPhone khóa mạng.
Cụ thể, bằng phương pháp can thiệp vào phần cứng những kẻ lừa đảo sẽ thực hiện việc câu thẳng mạch điện của chiếc SIM ghép này vào khe cắm SIM, vì thế nếu nhìn qua hình dáng bên ngoài và thao tác kiểm tra SIM thông thường, người dùng sẽ không biết được máy đang dùng là iPhone khóa mạng hay bản iPhone quốc tế.
Cách phòng tránh iPhone lock gắn SIM ghép thần thánh
Vì SIM ghép vẫn mang đến những rủi ro nhất định, nên khi khi Apple tung bản cập nhật iOS mới thì rất có thể những chiếc iPhone giả dạng này sẽ bị khóa mạng lại, và lúc đó người dùng sẽ phải chịu những rủi ro lớn.
Theo ghi nhận, hầu hết hình thức kẻ gian thực hiện đó là giấu SIM ghép và câu dây vào các điểm nối bên trong khay gắn SIM. Hình thức câu SIM ghép này thực hiện khá tinh vi, do đó bạn cần phải chủ động trong việc nắm bắt thông tin iPhone lock cũng như thực hiện các bài kiểm tra kỹ lưỡng nhất có thể.
Một vài cách đặt SIM ghép vào trong iPhone lock được kẻ gian áp dụng hiện nay
Theo khuyến cáo, nếu mua máy iPhone cũ từ người lạ, người dùng nên yêu cầu mở máy và tháo bo mạch chủ của thiết bị ra để kiểm tra xem máy có gắn thêm SIM ghép bên trong hay không. Tuy nhiên không phải tất cả các cửa hàng đều cho phép bạn làm điều này, vì vậy tốt nhất mọi người nên mua iPhone quốc tế từ những cửa hàng uy tín.
Ngoài ra, nếu muốn kiểm tra iPhone của mình có phải là iPhone lock hay không, bạn hãy truy cập vào đây và khai báo thông tin số IMEI. Nếu hiện ra là Lock thì đó là iPhone đã bị khóa mạng và Unlock cho phiên bản quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.