Chấp nhận rủi ro, Facebook tạo công cụ kiểm duyệt tại Trung Quốc

24/11/2016 09:56 GMT+7

Cuối cùng Facebook cũng phải nhượng bộ Trung Quốc đối với các chính sách mà chính phủ nước này đặt ra, để có thể cung cấp dịch vụ tại quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Trước đó, giới phân tích cho rằng Facebook sẽ không bao giờ quay trở lại Trung Quốc kể từ khi dịch vụ bị chặn tại đây kể từ năm 2009. Nguyên nhân vì Facebook là một ‘thế giới cởi mở và kết nối’, mâu thuẫn với mục tiêu của chính phủ Trung Quốc là muốn kiểm duyệt các nội dung trên internet.
Nhưng phát hiện từ tờ NYTimes cho biết, Facebook mới đây đã phát triển một chương trình hạn chế những câu chuyện hiển thị trong nguồn cấp tin tức dựa trên vị trí địa lý của người dùng. Theo NYTimes, đây là bước đầu tiên của trang mạng xã hội này nhằm phục vụ công tác kiểm duyệt nội dung để có thể được cấp phép hoạt động trở lại tại Trung Quốc.
Tuy nhiên, NYTimes cũng nói thêm rằng, ở thời điểm hiện tại thì chương trình trên vẫn được trang mạng xã hội gán nhãn ‘beta’, vì vậy nó có thể sẽ không bao giờ được triển khai chính thức.
Việc phát triển công cụ hỗ trợ kiểm duyệt cho thấy rõ ham muốn mở rộng thị trường của trang mạng xã hội này. Công ty phải chấp nhận các điều khoản nhất định để có thể phục vụ mục tiêu đưa internet đến với tất cả mọi người.
Trung Quốc là thị trường tiềm năng lớn nhất mà Facebook chưa khai thác. Thị trường này có đến 1,4 tỉ dân, trong đó có 700 triệu người có kết nối internet. Tuy nhiên, so với phần còn lại trên thế giới thì internet ở Trung Quốc có chính sách kiểm duyệt khá khắt khe, đặc biệt với các chính sách trong Luật An ninh mạng.
Ngày càng có nhiều công ty chấp nhận kiểm duyệt nội dung tại Trung Quốc Ảnh: AFP
Sau khi Facebook và Twitter bị chặn vào năm 2009, người dân Trung Quốc sử dụng WeChat của Tencent như là mạng xã hội thay cho Facebook, còn tiểu blog Sina Weibo được dùng thay cho Twitter. Các trang mạng này đều đáp ứng chính sách kiểm duyệt nội dung theo yêu cầu của chính phủ để duy trì giấy phép kinh doanh.
Trong thực tế, không phải mỗi Facebook là công ty công nghệ đầu tiên đồng ý với chính phủ Trung Quốc để có thể quay trở lại với thị trường đông dân nhất thế giới này. Trước đó, cả Linkedln và công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft cũng đã đồng ý với yêu cầu kiểm duyệt.
Trong một tuyên bố với tạp chí Fortune, một phát ngôn viên của Facebook không xác nhận cũng như phủ nhận sự tồn tại của một công cụ kiểm duyệt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.