Chất lượng dịch vụ 3G có vấn đề

02/11/2013 03:20 GMT+7

Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) Lê Nam Thắng đã khẳng định như vậy, tại buổi họp giao ban quản lý nhà nước với các doanh nghiệp viễn thông có hạ tầng sáng 1.11 tại Cục Viễn thông.

Theo Thứ trưởng Lê Nam Thắng, mặc dù giá cước viễn thông ở VN thấp nhưng chất lượng đang có vấn đề, đặc biệt liên quan đến dịch vụ dữ liệu. Bộ TT-TT đề nghị các doanh nghiệp thực hiện theo đúng quy định về việc công bố kiểm tra phải công bố chất lượng dịch vụ đi kèm gói cước của mình. Trên thực tế, mặc dù đã được đưa vào khai thác từ 4 năm qua nhưng đến nay VN vẫn chưa có tiêu chuẩn cụ thể nào để đánh giá chất lượng thực tế của dịch vụ 3G. Theo ông Nguyễn Đức Trung, Phó cục trưởng Cục Viễn thông, việc quản lý chất lượng 3G hiện nay chủ yếu theo cam kết của doanh nghiệp và Bộ hiện đang hoàn thiện tiêu chuẩn cho dịch vụ dữ liệu trên di động.

 

Ngày 22.10, thực hiện chỉ đạo của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 8864/VPCP-KTTH gửi Bộ Công thương yêu cầu kiểm tra việc ba nhà mạng lớn Vinaphone, MobiFone và Viettel đồng loạt tăng cước 3G. Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương chỉ đạo cơ quan quản lý cạnh tranh khẩn trương nắm tình hình vụ việc, nếu có dấu hiệu lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường, vi phạm pháp luật về cạnh tranh thì tiến hành điều tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện.

Theo ông Lê Nam Thắng, trong thời gian tới Bộ TT-TT sẽ sớm ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến đánh giá 3G.

Ông Thắng vẫn cho rằng thực tế hiện nay giá cước 3G sau khi nâng lên cũng chưa đến 60% giá thành. “So với mặt bằng quốc tế và khu vực cũng bằng 30 - 40%. Sự so sánh này không phải là so sánh tuyệt đối mà so sánh đã căn cứ trên yếu tố GDP”, Thứ trưởng Lê Nam Thắng nói. “Theo tính toán của Bộ TT-TT, việc tăng giá cước 3G chỉ ảnh hưởng khoảng 8% số thuê bao di động. Mức tác động là không lớn so với toàn bộ thị trường”, Thứ trưởng Lê Nam Thắng nói.

Theo Thứ trưởng Lê Nam Thắng, trong đầu tuần tới, sau khi làm việc với Bộ Công thương, Bộ TT-TT sẽ có báo cáo chính thức với Chính phủ về việc điều chỉnh cước 3G vừa gây phản ứng trong dư luận. Và trong báo cáo kiến nghị này, Bộ TT-TT tiếp tục đề nghị việc điều chỉnh giá cước viễn thông, trong đó có cước 3G, có tăng giảm đúng theo quy luật thị trường.

Trường Sơn

>> Yêu cầu kiểm tra việc đồng loạt tăng cước 3G
>> Chính phủ yêu cầu kiểm tra vụ "Đồng loạt tăng giá 3G
>> Lãnh đạo Cục Viễn thông: Tăng cước 3G là tất yếu
>> Tăng giá cước 3G: Bắt tay ép người tiêu dùng
>> Đồng loạt tăng cước 3G

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.