Chính trị gia Ba Lan đeo mặt nạ Guy Fawkes

28/01/2012 10:43 GMT+7

(TNO) Một nhóm chính trị gia Ba Lan đã đeo mặt nạ Guy Fawkes tại một phiên họp của Quốc hội nước này hồi tuần qua để phản đối Hiệp định thương mại chống hàng giả (Anti-Counterfeiting Trade Agreement, viết tắt là ACTA), một đạo luật chống vi phạm bản quyền tương tự dự luật SOPA tại Mỹ.

Theo hãng tin AP, hôm 26.1, Ba Lan đã ký vào Hiệp định thương mại chống hàng giả (ACTA).

Tuy nhiên, việc này ngay lập tức đã vấp phải sự phản đối kịch liệt của người dân nước này cũng như nhóm chính trị gia thuộc Đảng phong trào Pakilot.

Đáng chú ý, trong một phiên họp Quốc hội sau đó, nhóm chính trị gia này đã cùng đeo mặt nạ Guy Fawkes để đòi hỏi Chính phủ xem xét lại việc tham gia ACTA, hiệp định được cho là bản sao của Đạo luật chấm dứt vi phạm bản quyền trên mạng (SOPA) đang gặp nhiều tranh cãi tại Mỹ.

Được biết, chiếc mặt nạ của Guy Fawkes, một biểu tượng nổi bật cho chính biến, từng xuất hiện trong nhiều cuộc biểu tình Chiếm phố Wall thời gian gần đây tại Mỹ. Chiếc mặt nạ này, xuất hiện từ bộ phim V for Vendetta, cũng đã được nhóm tin tặc lừng danh Anonymous lấy làm biểu tượng trước đó.

Các nhà hoạt động vì sự tự do internet tại Ba Lan lo ngại, ACTA sẽ gián tiếp cô lập sự phát triển của mạng internet cũng như sự tự do ngôn luận, chia sẻ nội dung của cộng đồng người dùng trên không gian ảo.

Hiệp định ACTA được khởi xướng bởi Mỹ và Canada vào năm ngoái, đồng thời đã nhận được sự tham gia của các quốc gia khác như Phần Lan, Pháp, Ý, Bồ Đào Nha, Romania và Hy Lạp.

Xem ra, cuộc chiến liên quan đến bản quyền trên mạng nói chung và dự luật SOPA nói riêng đang bắt đầu "cháy lan" từ Mỹ sang châu Âu. 

Đầu tuần này, nhóm tin tặc Anonymous đã lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công website của Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính của Chính phủ Ireland nhằm thể hiện sự phản đối một đạo luật được cho là phiên bản của SOPA. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.