Có nên mua iPhone 7 Plus chỉ vì chế độ chụp ảnh xóa phông?

28/10/2016 08:33 GMT+7

Bản cập nhật iOS 10.1 mang đến cho iPhone 7 Plus chế độ chụp ảnh độc quyền Portrait, cho phép người dùng có thể chụp ảnh xóa phông (bokeh) độc đáo giống như máy ảnh DSLR chuyên nghiệp.

Theo Business Insider, hình ảnh chụp khi ở chế độ Portrait gần giống với những gì mà một máy ảnh DSLR có thể thực hiện, nhưng trên thực tế kết cấu nền mờ iPhone 7 Plus thực hiện không thể giống như ống kính góc rộng mà máy ảnh DSLR mang lại.
Đó là chưa kể kết cấu này không hoàn toàn xuất hiện một cách tự nhiên, bởi nó phụ thuộc vào phần mềm hỗ trợ. Điều này được chứng minh khi Apple chỉ cho phép người dùng iPhone 7 Plus tận dụng sức mạnh của camera kép.
Nhưng vấn đề đáng quan tâm hơn ở đây chính là, hiệu ứng nền mờ iPhone 7 Plus thực hiện hoàn toàn khác với những gì mà DSLR chuyên nghiệp làm được.
Ảnh bokeh (phải) được xử lý bởi phần mềm trông thiếu tự nhiên so với ảnh không làm mờ nền
Ở máy ảnh DSLR chuyên nghiệp, người dùng được cung cấp khả năng kiểm soát khung nền. Đó là vì chúng cho phép thay đổi ống kính, tinh chỉnh độ dài tiêu cự và độ phơi sáng để bức ảnh chụp cung cấp hiệu ứng bokeh chính xác nhất. Độ sâu trường bức ảnh chỉ là một trong những yếu tố để áp dụng hiệu ứng bokeh mà thôi.
Còn ở chế độ Portrait, người dùng không thể kiểm soát những gì mà máy ảnh làm việc. Máy ảnh iPhone 7 Plus chỉ làm việc tốt nếu ánh sáng ở mức vừa phải và yêu cầu bạn giữ đúng khoảng cách với đối tượng chụp. Thêm vào đó, khả năng tự động lấy nét cũng làm chậm tốc độ, do đó yêu cầu tất cả mọi thứ cần phải được đóng băng khi Portrait hoạt động.
Ảnh chụp với ống kính Sigma 35 mm f/1.4 có kết cấu tốt hơn, phần nền mờ là sản phẩm thực tế của ánh sáng đi qua ống kính
Kết quả là, Portrait chỉ cơ bản là làm mờ phần không gian mà nó nghĩ đang ở phía sau đối tượng chụp. Nó hoàn toàn tự động, không có bất kỳ điều chỉnh nào được áp dụng từ chính người chụp. Và kết quả là bức ảnh chụp từ Portrait kém tự nhiên hơn.
Một bức ảnh bokeh được chụp bởi Portrait trên iPhone 7 Plus có thể phù hợp cho các hoạt động chia sẻ trên những phương tiện truyền thông xã hội, nhưng nếu thực sự muốn chụp ảnh hiệu ứng bokeh chuyên nghiệp thì cần phải sử dụng máy ảnh DSLR.
Tuy nhiên, về cơ bản việc tậu một chiếc iPhone 7 Plus với thao tác chụp ảnh đơn giản vẫn sẽ tiện lợi hơn so với một chiếc máy ảnh DSLR chuyên nghiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.