Công nghệ người - máy qua lăng kính game

04/09/2011 17:59 GMT+7

Công nghệ thay thế toàn bộ cơ quan nội tạng và tứ chi con người bằng máy móc trong game hoàn toàn không xa xôi gì so với thực tế.

Sau gần 2 tuần trình làng, Deus Ex: Human Revolution (hãng Eidos Interactive phát triển, Square Enix phát hành) đã trở thành một trong những cái tên nóng nhất trong cộng đồng game thủ thế giới. Bối cảnh game dựa trên thực tế giả định rằng sự phát triển của ngành cơ khí không ngừng tăng tiến như vũ bão, tạo nền tảng cho công nghệ thay thế bộ phận con người bằng máy móc. Mục tiêu là tạo ra những cyborg (người - máy) có sức mạnh siêu nhiên.


Adam Jensen, nhân vật chính trong game Deus Ex: Human Revolution là một cyborg - Ảnh: Square Enix

Đầu tiên, để dỡ bỏ trở ngại khiến cơ thể đào thải bộ phận ghép, Deus Ex: Human Revolution có nhắc đến thuốc Neuropozyne, gọi tắt là  Nu-poz. Điều này cho phép thực hiện những cuộc cấy ghép bộ phận cơ thể trong dài hạn, nhưng cái giá phải trả là bệnh nhân sẽ nghiện thuốc Nu-poz. Câu chuyện khởi đầu với sự tiết lộ của một nhà khoa học rằng cô đã tìm được cách tránh dùng loại thuốc đắt đỏ đó, nhưng chuyên gia này đã bị sát hại ngay cảnh đầu tiên. Game cũng nói đến công nghệ cảm biến của các người - máy siêu nhân, cho phép nhân vật tập trung sự chú ý vào kẻ xấu khi chúng tiếp cận, cũng như cải tiến chức năng và sức mạnh của cơ thể. Deus Ex cũng đề cập đến khả năng biến cơ thể người thành cỗ máy phục vụ cho mục đích quân sự, như lắp tay nhân tạo có thể biến thành súng máy khi cần. Tùy theo ý đồ của game thủ, nhân vật của họ có thể phát triển thành những kẻ thao túng xã hội, tin tặc, người hùng cơ bắp hoặc có khả năng tàng hình. Sự lựa chọn của người chơi sẽ ảnh hưởng đến kết cục của game.


Nhân vật trong loạt phim Robocop cũng là một cyborg

Nhà phát hành Square Enix đã cam kết để bảo đảm công nghệ sử dụng trong game càng chính xác với thực tế càng tốt. Do vậy, họ đã nhờ cậy sự tư vấn từ Will Rosellini, Giám đốc điều hành MicroTransponder - một công ty kinh doanh các bộ phận cấy ghép có thể kiểm soát xung lực của tế bào trong cơ thể người. Trả lời TechNewsDaily, ông Rosellini cho hay mục đích của công ty là nhằm giúp đỡ những người bị vấn đề về hệ thần kinh, cũng như không giấu giếm tham vọng tạo ra thế hệ người siêu nhân. CEO của MicroTransponder rất thích thú với các thiết bị điện tử có thể được ghép vào cơ thể và giúp điều trị hệ thần kinh bị tổn hại. Dù một số công nghệ trong game còn khá xa vời với thực tế, khái niệm về sự hợp nhất cơ thể người và máy móc dự kiến sẽ có bước phát triển mạnh trong thời gian tới.

Sự kết hợp người và máy nhằm tăng cường các chức năng cảm giác hoặc cải thiện sức mạnh có thể gần gũi với thực tế hơn người ta vẫn tưởng, Rosellini nhận định. Ví dụ những cuộc thí nghiệm trên chuột cho thấy hoàn toàn có khả năng cải thiện chức năng nhận thức bằng việc cấy chíp vào hồi cá ngựa, một phần của não trước, là một cấu trúc nằm bên trong thùy thái dương. Hành động cấy chíp này hiện có công dụng thay thế và xóa đi các ký ức. Do vậy, ông Rosellini cho rằng tăng cường nhận thức là mục tiêu gần nhất có thể trở thành hiện thực trong thời gian không xa.

Hạo Nhiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.