FPT được cấp 5 bằng sáng chế về máy in 3D

28/07/2016 12:12 GMT+7

Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam vừa cấp bằng độc quyền cho 5 sáng chế về máy in ba chiều (3D), do Viện Nghiên cứu Công nghệ FPT thực hiện.

Theo đó, các bằng độc quyền sáng chế có mã số từ 15677-15681 đều đứng tên tiến sĩ Trần Thế Trung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Công nghệ FPT. Tên sáng chế của cả 5 hồ sơ đều là máy in ba chiều.
Theo ông Trần Thế Trung, điểm ưu việt của các sáng chế này là tập trung vào việc đưa ra thiết kế để máy in 3D in nhanh hơn so với loại máy in phun sợi nhựa đang thông dụng trên thị trường, sử dụng ít cơ cấu chuyển động hơn, nên bền bỉ và vận hành lâu dài ổn định hơn, mà vẫn dùng được các nguyên vật liệu phổ thông rẻ tiền, không giống như loại in nhanh chỉ dùng được vật liệu đắt tiền là loại nhựa lỏng đông cứng bằng phản ứng quang hóa.
Tuy cả 5 sáng chế đều có tên giống hệt nhau nhưng các máy in 3D này khác nhau về cơ cấu (có hoặc không có bộ phận chuyển động) và về cơ chế hoàn thiện sản phẩm ở công đoạn cuối.
Được biết, in 3D có hai ưu điểm lớn là công nghệ tạo mẫu nhanh và có thể chế tạo đầy đủ các chi tiết chỉ trong một lần thực hiện mà các phương pháp truyền thống không thể chế tạo được.
Ngày nay, công nghệ in 3D phát triển đa dạng, với mỗi sản phẩm 3D có thể được in ra với nhiều loại vật liệu khác nhau, vật liệu dạng khối, dạng lỏng, dạng bột bụi. Với mỗi loại vật liệu cũng có nhiều phương thức để in như sử dụng tia laser, dụng cụ cắt, đùn ép nhựa…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.