Google chiến thắng Oracle trong vụ kiện 9 tỉ USD

27/05/2016 08:54 GMT+7

Một bồi thẩm đoàn tại Mỹ hôm 26.5 tuyên bố hãng công nghệ Google chiến thắng trong vụ kiện về bản quyền kéo dài nhiều năm qua với Oracle liên quan đến hệ điều hành di động phổ biến thế giới Android.

Bồi thẩm đoàn nhất trí với giải trình của Google cho rằng việc sử dụng nền tảng Java của Oracle để tạo nên Android là phù hợp với các quy định pháp luật về bản quyền, đồng thời tuyên bố kết thúc vụ kiện buộc bồi thường thiệt hại 9 tỉ USD của Oracle đối với Google.
Tuy nhiên, Reuters cho biết Oracle không hài lòng với phán quyết và sẽ tiếp tục theo đuổi vụ việc ở cấp tòa án cao hơn. "Chúng tôi tin rằng Google đã phát triển Android bằng việc sao chép bất hợp pháp công nghệ cốt lõi Java để nhanh chân bước vào thị trường thiết bị di động", luật sư của Oracle Dorian Daley nói trong một tuyên bố.
Trong khi đó, Google (thuộc tập đoàn Alphabet) nói bản án là "một chiến thắng cho hệ sinh thái Android, cho cộng đồng lập trình Java, và cho các nhà phát triển phần mềm dựa trên ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở để tạo nên những sản phẩm tiêu dùng sáng tạo".

tin liên quan

Google sẽ dùng Swift của Apple thay thế Java?
Cách đây 2 năm, Apple đã công bố ngôn ngữ lập trình Swift để giúp các lập trình viên dễ dàng tạo ra những ứng dụng trên iOS. Trong tương lai, rất có thể Google sẽ sử dụng Swift cho Android.
Phiên tòa tại San Francisco thu hút sự quan tâm lớn của các nhà phát triển phần mềm, những người lo ngại một chiến thắng cho Oracle sẽ đưa đến nhiều vụ kiện bản quyền phần mềm liên quan đến Java hơn nữa.
Đại diện của Google tại tòa thuyết phục bồi thẩm đoàn rằng họ sử dụng mã nguồn mở Java để xây dựng nên sản phẩm sáng tạo của riêng mình, chứ hoàn toàn không ăn cắp tài sản trí tuệ của công ty khác như lời Oracle tố cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.